43 tác phẩm đoạt giải Báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp giáo dục Việt Nam”

Thứ bảy, 17/11/2018 13:49
(ĐCSVN) - Sáng 17/11, Lễ trao Giải Báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam” năm 2018 được tổ chức long trọng tại Hà Nội. Có 43 tác phẩm báo chí đoạt Giải, trong đó có 4 Giải A, 8 Giải B, 11 Giải C và 20 Giải Khuyến khích.

Ban Tổ chức trao Giải A cho tác phẩm xuất sắc. Ảnh: VA

4 tác phẩm Giải A ở các loại hình báo chí gồm: Nhóm tác giả Báo Quân đội nhân dân với tác phẩm “Chuyện nghề, chuyện đời của những giáo viên vùng cao Tây Bắc” – đây cũng là tác phẩm giành Giải đặc biệt xuất sắc trong Cuộc thi; Nhóm tác giả VTV7, Đài Truyền hình Việt Nam với tác phẩm “69713=69731”; Nhóm tác giả báo Lao động điện tử với tác phẩm “Những người thầy ngày lên bục giảng, tối đi đánh cá nuôi học trò”;  Tác giả Nguyễn Trần Anh Thu, Ban Văn hóa - xã hội, VOV2, Đài Tiếng nói Việt Nam với tác phẩm “U Hương của những học sinh khiếm thị”.

Giải Báo chí toàn quốc "Vì sự nghiệp giáo dục Việt Nam" năm 2018 do Bộ GD&ĐT phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông và Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức, Báo Giáo dục và Thời đại là đơn vị thường trực đã nhận được gần 700 tác phẩm của 4 loại hình báo chí gồm: báo in, báo điện tử, phát thanh và truyền hình tham dự Giải sau một thời gian ngắn phát động (từ 17/8 - 15/9).

Theo đánh giá của Ban Tổ chức, đây là năm đầu tiên Giải được tổ chức nhưng các tác phẩm tham dự nhìn chung có chất lượng tốt; phong phú về chủ đề, phản ánh toàn cảnh công tác đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, kết quả trong thực hiện đổi mới, sáng tạo trong dạy và học của ngành Giáo dục trên mọi miền Tổ quốc theo tinh thần Nghị quyết số 29/NQ-TƯ ngày 4/11/2013 của Hội nghị Trung ương 8 khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Các tác giả gửi tác phẩm dự thi gồm những nhà báo chuyên nghiệp và người viết báo không chuyên.

Với tinh thần trách nhiệm cao, công tâm và nghiêm túc, Hội đồng giám khảo gồm những nhà báo giàu kinh nghiệm, đã hoàn thành tốt việc chấm các tác phẩm báo chí tham dự giải.

Mỗi giải thưởng sẽ được nhận phần thưởng bao gồm: Biểu trưng Giải báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp Giáo dục Việt Nam” năm 2018; Chứng nhận của Bộ Giáo dục và Đào tạo; Tiền thưởng bằng tiền mặt với Giải Nhất: 30 triệu đồng/giải; Giải Nhì: 15 triệu đồng/giải; Giải Ba: 10 triệu đồng; Giải Khuyến khích: 5 triệu đồng/giải.

01 tác phẩm xuất sắc được xét chọn từ 04 tác phẩm đoạt giải Nhất của 04 loại hình được nhận phần thưởng: chuyến thăm tìm hiểu giáo dục tại Vương quốc Anh dành cho 1 người, thời gian 14 ngày, trị giá 130 triệu đồng, không quy đổi thành tiền mặt.

Phát biểu tại Lễ trao giải, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ nhấn mạnh: Giáo dục là một trong những lĩnh vực luôn được sự quan tâm rất lớn của dư luận xã hội, bởi giáo dục tác động tới mọi người, mọi nhà. Có thể nói, không một gia đình nào ở Việt Nam không có người đi học, không chỉ là trẻ em mẫu giáo, học sinh phổ thông, sinh viên cao đẳng, đại học mà còn rất nhiều người lớn cũng đang đi học để cùng xây dựng một xã hội học tập. Cũng vì điều đó, mọi thông tin liên quan đến giáo dục và đào tạo trên báo chí luôn tạo sức hút với dư luận.

Theo Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, sự đồng hành của báo chí thời gian qua đã giúp cho những chủ trương, chính sách, thay đổi lớn về giáo dục và đào tạo đến được với dư luận xã hội; trở thành diễn đàn để giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục, học sinh, sinh viên; các chuyên gia, nhà khoa học, toàn thể nhân dân được đóng góp ý kiến và cùng tham gia trong quá trình đổi mới.

Bên cạnh sự đồng thuận, những ý kiến phản biện tâm huyết của toàn xã hội thông qua phản ánh của báo chí đã giúp cho ngành Giáo dục kịp thời điều chỉnh, hoàn thiện các chính sách, quyết sách cho phù hợp với tình hình thực tiễn.

Báo chí cũng phát hiện, phản ánh và cổ vũ kịp thời những tấm gương người tốt việc tốt; những tấm gương giáo viên, học sinh đổi mới, sáng tạo không ngừng; những tấm gương giáo viên, học sinh vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới hải đảo vượt qua khó khăn để dạy tốt - học tốt. Hình ảnh đẹp của ngành Giáo dục được lan tỏa trong dư luận xã hội là nhờ phần lớn từ báo chí./.

Mỹ Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực