“Hợp tác Đông Á và vai trò của Việt Nam và Hàn Quốc”

Thứ năm, 15/03/2018 21:47
(ĐCSVN) - Đây là chủ đề Hội thảo quốc tế do Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam phối hợp Viện Nghiên cứu Đông Nam Á Hàn Quốc tổ chức ngày 15/3, tại Hà Nội.

Tham dự Hội thảo có: GS.TS. Nguyễn Quang Thuấn, Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam; Ngài Lee Hyuk, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền nước Đại Hàn Dân Quốc tại Việt Nam cùng các chuyên gia Việt Nam, Hàn Quốc.

Phát biểu khai mạc, Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam Nguyễn Quang Thuấn nhấn mạnh: Trong thời gian qua, Đông Á trở thành khu vực thu hút sự quan tâm đặc biệt của thế giới, không chỉ vì đây là địa bàn chiến lược quan trọng có nhiều vấn đề nổi cộm về chính trị - an ninh, mà còn vì là khu vực phát triển đầy năng động, đạt được những thành công ngoạn mục về phát triển kinh tế, trở thành một đầu tàu của kinh tế thế giới, đóng góp rất quan trọng vào sự tăng trưởng toàn cầu. Là hai quốc gia thuộc khu vực Đông Á, Việt Nam và Hàn Quốc đều đang chịu tác động mạnh mẽ của sự chuyển biến chung của khu vực, cùng đứng trước những thách thức và những cơ hội hợp tác mới thật lớn lao. Trong bối cảnh đó, Việt Nam và Hàn Quốc cần nhanh chóng nắm lấy thời cơ, tìm ra giải pháp nhằm phát huy vai trò tích cực trong hợp tác khu vực, nhất là nhằm tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác song phương Việt Nam - Hàn Quốc hướng tới hòa bình và thịnh vượng chung.

Hội thảo quốc tế “Hợp tác Đông Á và vai trò của Việt Nam và Hàn Quốc”. (Ảnh: MA)

Quan hệ Việt Nam – Hàn Quốc trong hơn 25 năm qua đã phát triển với tốc độ nhanh chóng hiếm thấy trên hầu hết các lĩnh vực, đặc biệt là về kinh tế và chính trị. Chưa đầy một thập niên kể từ khi Việt Nam và Hàn Quốc thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 1992, hai nước đã thiết lập quan hệ đối tác toàn diện vào năm 2001 và nâng tầm đối tác hợp tác chiến lược vào năm 2009. Hiện nay, quan hệ Việt Nam – Hàn Quốc đang tiếp tục phát triển mạnh mẽ và đi vào chiều sâu trên tất cả các lĩnh vực. Việt Nam và Hàn Quốc cũng đạt được những kết quả quan trọng trong việc phối hợp tăng cường vai trò trong hợp tác khu vực Đông Á trong những năm qua.

Mặc dù vậy, bên cạnh những thành tựu to lớn đã đạt được, quan hệ hai nước cũng đang đứng trước những khó khăn trong bối cảnh quốc tế mới, nhất là khu vực Đông Á liên tục có những diễn biến khó lường.

Tại Hội thảo, nhấn mạnh bối cảnh mới ở Đông Á đã và đang tạo ra những cơ hội và thách thức cho cả Việt Nam và Hàn Quốc, TS. Trần Quang Minh, Viện nghiên cứu Đông Bắc Á đưa ra một số gợi ý để tăng cường quan hệ gắn kết Việt Nam – Hàn Quốc trong thời gian tới gồm: Nâng tầm quan hệ chính trị – ngoại giao Việt Nam – Hàn Quốc lên mức cao hơn “Đối tác hợp tác chiến lược”; Đưa quan hệ kinh tế Việt Nam – Hàn Quốc đi vào chiều sâu và thực chất hơn nữa; Tăng cường hơn nữa sự hiểu biết lẫn nhau giữa nhân dân hai nước trong lĩnh vực văn hóa, xã hội.

TS. Lee Jaehyon, Viện Nghiên cứu chính sách Asan đề cập đến 3 chính sách mà Chính phủ  Hàn Quốc quan tâm trong tiến trình hợp tác khu vực của Hàn Quốc đối với các nước Đông Á, đó là con người, sự thịnh vượng và hòa bình, trong đó yếu tố con người giữ vai trò quan trọng nhất để xây dựng cộng đồng hòa hợp.

Tại Hội thảo, các ý kiến tham luận đã  góp phần làm rõ những thách thức và cơ hội hợp tác Đông Á, cũng như tìm giải pháp tăng cường sự kết nối Việt Nam và Hàn Quốc nhằm phát huy tốt hơn nữa vai trò của hai nước trong tiến trình hội nhập khu vực Đông Á, nhất là các giải pháp tăng cường quan hệ Việt Nam – Hàn Quốc trong thời gian tới.

Những kết quả của hội thảo sẽ có ý nghĩa to lớn, góp phần vào việc hoạch định chính sách của chính phủ hai nước Việt Nam và Hàn Quốc nhằm phát huy hơn nữa vai trò quan trọng của hai nước trong hợp tác Đông Á, góp phần nâng tầm quan hệ đối tác hợp tác chiến lược Việt Nam – Hàn Quốc trong tương lai./.

Vy Thảo

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực