Sông Cửu An ô nhiễm nặng

Chủ nhật, 14/01/2018 15:47
Theo phản ánh của người dân huyện Ân Thi (Hưng Yên), hiện nay sông Cửu An thuộc hệ thống công trình Bắc Hưng Hải chảy qua địa bàn đang bị ô nhiễm nặng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sinh hoạt và sản xuất.
Báo động ô nhiễm trên sông Cửu An, Hưng Yên (Ảnh: baotintuc.vn)

Tình trạng này đã diễn ra từ nhiều năm nay, nhưng chính quyền địa phương vẫn chưa có giải pháp khắc phục triệt để.

Vào dịp cuối năm, sông Cửu An thường xuyên trở thành nỗi ám ảnh của người dân các xã Đa Lộc, Bãi Sậy... Đoạn sông dài gần 3km chảy qua các khu vực này có màu đen kịt, nổi váng, sủi bọt và bốc mùi hôi thối nồng nặc. Những hộ dân sống ven sông luôn đóng kín cửa cả ngày lẫn đêm, mỗi khi đi ra ngoài phải đeo khẩu trang hoặc bịt mũi.

Khoảng 5 năm trở lại đây tình trạng sông Cửu An ô nhiễm diễn ra ngày càng trầm trọng. Đỉnh điểm là về mùa hanh khô nước luôn trong tình trạng đen đặc, không thể sử dụng để tưới dưỡng cho cây vụ Đông. Về mùa hè tình trạng hôi thối nồng nặc còn hơn nữa, nước chảy đến đâu, cây cối và tôm cá chết ở đó, ngay cả rau bèo trên sông nếu đem cho lợn gà ăn cũng bị nhiễm độc và chết.

Cùng chung cảnh tượng trên, tại xã Đa Lộc do nguồn nước ô nhiễm, cá chết nổi đầy trên mặt sông. Tại khu vực này có nhà máy nước Từ Ô lấy nước mặt sông Cửu An để sản xuất nước sạch cấp cho 4 xã là Đa Lộc, Văn Nhuệ, Hoàng Hoa Thám và Nguyễn Trãi. Trước thực trạng ô nhiễm sông Cửu An, người dân rất lo lắng về chất lượng nguồn nước cung cấp cho nhà máy để phục vụ sinh hoạt.

Đối với sản xuất nông nghiệp, nhiều hộ nông dân luôn trong tình trạng không có nước tưới, hơn 30 ha nuôi thủy sản của xã Đa Lộc, hàng trăm ha của các xã Bãi Sậy và nhiều xã thiếu nước sản xuất vì dòng sông ô nhiễm. Nếu tình trạng nguồn nước trên sông Cửu An không được cải thiện, đồng ruộng sẽ không thể lấy nước đổ ải, ảnh hướng đến tiến độ sản xuất lúa xuân của các địa phương.

Cùng với sông Cửu An, hiện nay các sông trục trong hệ thống sông Bắc Hưng Hải ở Hưng Yên đều đang trong tình trạng ô nhiễm ở mức "báo động đỏ". Nguyên nhân được xác định phần lớn là do nước thải từ các nhà máy, xí nghiệp, trang trại chăn nuôi và nước thải sinh hoạt xả trực tiếp với lưu lượng lớn. Trên các sông Đồng Quê, sông Cầu Lường, sông Điện Biên... qua kết quả phân tích nước mặt từ năm 2015 đến nay cho thấy, nhiều chỉ tiêu ô nhiễm môi trường vượt quy chuẩn cho phép. Theo đó, nước trên hệ thống sông Bắc Hưng Hải nhiều đoạn bị chuyển sang màu đen, bốc mùi hôi thối, tại một số cửa cống nước sủi bọt trắng kết thành khối lớn./.

Mai Ngoan/TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực