100 trí thức trẻ người Việt trao đổi, đề xuất giải pháp về công nghệ

Thứ hai, 20/08/2018 22:41
(ĐCSVN) – 100 trí thức trẻ người Việt đã có mặt tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc để cùng trao đổi, chia sẻ về công nghệ thông tin, các ngành công nghiệp chế tạo ứng dụng tự động hoá, công nghệ trí tuệ nhân tạo, internet vạn vật... cũng như đề xuất các giải pháp, khả năng hợp tác, kết nối trong nghiên cứu phát triển công nghệ và sản phẩm.
Buổi gặp gỡ, trao đổi của 100 trí thức trẻ Việt Nam và các doanh nghiệp, tập đoàn lớn tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc. (Ảnh: BL)

Chiều ngày 20/8, tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc, Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức buổi gặp gỡ, trao đổi với 100 trí thức trẻ người Việt tài năng làm việc trong lĩnh vực khoa học công nghệ trong và ngoài nước để kết nối và thúc đẩy các hoạt động tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc.

Đồng thời, buổi gặp gỡ các trí thức trẻ này cũng nhằm đẩy mạnh kết nối mạng lưới "đổi mới sáng tạo” nhằm huy động tối đa nguồn lực chất xám đảm bảo Việt Nam thành công trong thực hiện chiến lược tiếp cận và tận dụng thành quả cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Tại buổi gặp gỡ, trao đổi, Thứ trưởng Bộ KH&CN Bùi Thế Duy cho biết: Khu Công nghệ cao Hòa Lạc được định hướng sẽ trở thành hình mẫu kinh tế thu nhỏ của Việt Nam phát triển dựa trên đổi mới sáng tạo (ĐMST) và cách mạng công nghiệp 4.0. Để làm được điều này, Việt Nam cần huy động tối đa nguồn lực trí tuệ, đặc biệt là các chuyên gia, trí thức người Việt Nam được đào tạọ, nghiên cứu, làm việc tại các quốc gia có nền tảng khoa học phát triển trên thế giới. Buổi làm việc hôm nay giữa 100 nhân tài Việt Nam trong lĩnh vực khoa học công nghệ ở nước ngoài với các doanh nghiệp công nghệ hàng đầu sẽ là cơ hội hợp tác thiết thực vào sự phát triển chung của nền khoa học và công nghệ của đất nước.

Thứ trưởng cũng bày tỏ tin tưởng rằng, với thế mạnh phát triển của Khu Công nghệ cao Hòa Lạc, các tập đoàn công nghệ tại đây cùng với nhiệt huyết, tài năng, trí tuệ của các chuyên gia, nhà khoa học, trí thức trẻ người Việt sẽ tạo nhiều cơ hội hợp tác, phát triển thời gian tới, đóng góp thiết thực vào sự phát triển chung của nền khoa học và công nghệ đất nước.

Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn FPT Trương Gia Bình chia sẻ về những bài toán lớn trong nghiên cứu phát triển và ứng dụng công nghệ của cuộc cách mạng 4.0 vào các lĩnh vực chính phủ điện tử, y tế thông minh, giao thông thông minh, tài chính, ngân hàng… Chủ tịch Hội đồng quản trị FPT cũng bày tỏ mong muốn 100 nhân tài tham gia cùng FPT đưa ra lời giải hiệu quả cho các bài toán này.

“Cách mạng công nghiệp 4.0 là cơ hội thực hiện khát vọng tiên phong chuyển đổi số của Việt Nam. Các tài năng trẻ của Việt Nam có kiến thức, kinh nghiệm chuyên sâu trong các ngành, các doanh nghiệp công nghệ như FPT có các dự án, các bài toán ứng dụng xu hướng công nghệ mới nhất vào thực tế hoạt động của doanh nghiệp, tổ chức. Sự hợp lực của hai bên sẽ tạo nên sức mạnh vô giá để Việt Nam khai thác các cơ hội của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, trở thành quốc gia tiên phong chuyển đổi số và tham gia chuyển đổi số cho các tập đoàn hàng đầu thế giới”, ông Bình cho biết.

Ông Nguyễn Chung Quỳnh, Phó Trưởng Ban Quản lý Khu Công nghệ cao Hòa Lạc đã giới thiệu về tiềm năng, thế mạnh của Khu Công nghệ cao Hòa Lạc cùng với các hoạt động thu hút đầu tư, phát triển tiềm lực khoa học và công nghệ tại đây. Cũng theo ông Nguyễn Chung Quỳnh, cần huy động tối đa nguồn lực trí tuệ, đặc biệt từ các chuyên gia, trí thức người Việt Nam được đào tạo, nghiên cứu, làm việc tại các quốc gia có nền tảng khoa học công nghệ phát triển trên thế giới. “Buổi gặp gỡ, trao đổi với 100 trí thức trẻ người Việt ở trong và ngoài nước là cơ hội tốt để Khu Công nghệ cao Hòa Lạc và các tập đoàn công nghệ của Việt Nam như: FPT, Viettel, VNPT... trao đổi, thúc đẩy các cơ hội hợp tác, thu hút nhân tài, phát triển công nghệ, tạo lập diễn đàn kết nối mạng lưới các nhà khoa học Việt Nam”, ông Quỳnh chia sẻ.

Cũng tại buổi làm việc, các trí thức trẻ người Việt được nghe đại diện Tập đoàn Viettel, Tập đoàn VNPT và Tập đoàn FPT giới thiệu về những công nghệ và sản phẩm tiêu biểu mà các tập đoàn đang nghiên cứu phát triển, cũng như những đề xuất trong hợp tác nghiên cứu, phát triển công nghệ và sản phẩm với các chuyên gia công nghệ, nhà khoa học.

Ngược lại, các chuyên gia công nghệ, nhà khoa học, trí thức trẻ người Việt đã cùng trao đổi, chia sẻ về công nghệ thông tin, công nghệ sinh học, công nghệ nền tảng, các ngành công nghiệp chế tạo ứng dụng tự động hoá, công nghệ trí tuệ nhân tạo, internet vạn vật... cũng như đề xuất các giải pháp, khả năng hợp tác, kết nối trong nghiên cứu phát triển công nghệ và sản phẩm./.

Bích Liên

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực