152 thí sinh dự kỳ thi thăng hạng chức danh nghề nghiệp viên chức ngành khoa học

Thứ tư, 17/01/2018 16:27
(ĐCSVN) - 152 viên chức đủ điều kiện, tiêu chuẩn dự thi đến từ 11 bộ, ngành trên phạm vi cả nước đã tham dự kỳ thi thăng hạng chức danh nghề nghiệp viên chức ngành khoa học công nghệ. Đây là kỳ thi đầu tiên theo quy định mới kể từ năm 2011.
 

Thứ trưởng Trần Văn Tùng phát biểu tại Lễ khai mạc. Ảnh:BL

Sáng 17/1, tại trụ sở Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) đã diễn ra Lễ khai mạc Kỳ thi thăng hạng chức danh nghề nghiệp viên chức chuyên ngành KH&CN từ hạng II lên hạng I năm 2017. Kỳ thi do Bộ KH&CN phối hợp với Bộ Nội vụ tổ chức. Tham dự kỳ thi có 152 viên chức dự thi, trong đó, dự thi thăng hạng chức danh nghiên cứu khoa học (nghiên cứu viên cao cấp) có 148 viên chức, chức danh công nghệ (kỹ sư cao cấp) có 4 viên chức.

Theo Bộ KH&CN, sau khi Luật Viên chức được ban hành năm 2010 và có hiệu lực từ 1/1/2012, Bộ Nội vụ đã chủ trì và phối hợp với các bộ, ngành, xây dựng và trình Chính phủ ban hành các văn bản pháp lý triển khai Luật.

Song song với việc hoàn thiện hành lang pháp lý, Bộ KH&CN đã chỉ đạo sát sao các đơn vị chức năng của Bộ khẩn trương xây dựng khung chương trình và biên soạn tài liệu bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp viên chức chuyên ngành KH&CN, tổ chức kịp thời các khóa bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp cho viên chức chuyên ngành trên địa bàn cả nước nhằm đáp ứng đủ điều kiện tham dự các kỳ thi thăng hạng. Tính đến tháng 7/2017, đã có hơn 2.000 viên chức chuyên ngành KH&CN được bồi dưỡng, cấp chứng chỉ hoàn thành khóa bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp theo quy định.

Phát biểu tại Lễ khai mạc, Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng nhấn mạnh: Kỳ thi thăng hạng chức danh nghề nghiệp cho viên chức chuyên ngành KH&CN nhằm đảm bảo cơ cấu viên chức theo chức danh nghề nghiệp có đủ trình độ, phẩm chất, năng lực chuyên môn, nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao; có khả năng nghiên cứu, đề xuất và chủ trì thực hiện các nhiệm vụ KH&CN; tổ chức thực hiện chiến lược, kế hoạch nghiên cứu ứng dụng và phát triển công nghệ, đóng góp tích cực vào sự nghiệp KH&CN của đất nước. Kỳ thi này còn nhằm bảo đảm quyền lợi cho đội ngũ viên chức có năng lực, trình độ, có thành tích trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao, đóng góp cho sự nghiệp KH&CN.

Kỳ thi thăng hạng chức danh nghề nghiệp cho viên chức chuyên ngành KH&CN là cơ hội để cho mỗi công chức/viên chức được thăng tiến và khẳng định mình. Tuy nhiên, việc thi nâng hạng cho viên chức cũng có một số khác biệt so với nâng ngạch công chức theo nghĩa cạnh tranh, nghĩa là kết quả được tính như là thi tuyển (lấy từ người cao điểm nhất đến hết chỉ tiêu). Còn đối với kỳ thi thăng hạng viên chức, yếu tố cạnh tranh được thực hiện trước kỳ thi từ khâu sơ tuyển, lựa chọn vào danh sách đủ điều kiện sẽ được dự thi theo cơ cấu vị trí việc làm từ các đơn vị sự nghiệp công lập.

Trong bối cảnh đất nước đang tiếp tục đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, hội nhập kinh tế quốc tế và thời kỳ cách mạng 4.0, việc xây dựng, củng cố và không ngừng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức để bắt kịp đà phát triển luôn được Đảng và Nhà nước quan tâm. Việc tổ chức thi thăng hạng chức danh nghề nghiệp cho viên chức chuyên ngành KH&CN là một trong những khâu rất quan trọng trong công tác cán bộ; từ đó, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ viên chức, đáp ứng kịp thời yêu cầu phát triển đất nước nói chung và ngành KH&CN nói riêng./.

Bích Liên

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực