Bắc Giang: Tiếp tục đẩy mạnh công tác khuyến học

Thứ bảy, 19/01/2019 11:00
(ĐCSVN) - Theo Hội Khuyến học tỉnh Bắc Giang, năm 2018, công tác xây dựng tổ chức hội và phát triển hội viên trên địa bàn tỉnh tiếp tục phát triển, chất lượng hoạt động được nâng cao, 70% hội Khuyến học cơ sở hoạt động tốt; 95,5% Chi hội cơ quan, doanh nghiệp, đơn vị, khu dân cư, thôn, bản hoạt động hiệu quả.
Hội Khuyến học tỉnh Bắc Giang khen thưởng các cá nhân
có thành tích xuất sắc trong công tác khuyến học năm 2018. Ảnh: TH   

Toàn tỉnh hiện có 236.830 hội viên Khuyến học, tăng trên 10 nghìn hội viên so với năm trước. Có 364.485 gia đình gia đình học tập, tăng 12%; 3.785 dòng họ học tập, tăng 16%. Số cộng đồng học tập và đơn vị học tập đều tăng vượt so với kế hoạch đề ra. Công tác tuyên truyền các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, các quy định của Nhà nước liên quan đến công tác khuyến học, khuyến tài được các cấp hội quan tâm triển khai thực hiện với nhiều hình thức mới, có hiệu quả. Hội Khuyến học tỉnh đã phối hợp với Hội Nhà báo tỉnh Bắc Giang và các cơ quan truyền thông của tỉnh tổ chức cuộc thi viết với chủ đề “Xây dựng xã hội học tập và đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng ở tỉnh Bắc Giang”. Thời gian cuộc thi trong một năm, từ tháng 6/2018 đến tháng 6/2019. Cuộc thi nhằm tuyên truyền kết quả, những điển hình, kinh nghiệm khuyến học khuyến tài;  xây dựng xã hội học tập và phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị ở địa phương. Phối hợp với Báo Bắc Giang mở chuyên trang Khuyến học trên số báo cuối tháng; hàng tháng hội Khuyến học tỉnh đã đặt mua gần 300 số báo đó cấp phát cho tất cả 100% các cán bộ làm công tác khuyến học ở các cơ sở. Toàn tỉnh đã có 1.450 tin bài tuyên truyền về công tác khuyến học, khuyến tài trên hệ thống truyền thông từ báo đài của tỉnh đến đài truyền thanh các cơ sở xã, phường, thị trấn.

Việc vận động xây dựng quỹ khuyến học của các cấp hội đều tăng cao. Tổng quỹ khuyến học toàn tỉnh năm 2018 hiện có 27,8 tỷ đồng; trong đó quỹ cấp tỉnh 2 tỷ đồng, quỹ cấp huyện và các cấp cơ sở là trên 25 tỷ đồng. Tiêu biểu huyện Hiệp Hòa có Quỹ khuyến học đạt 8,7 tỷ đồng; hội khuyến học huyện Tân Yên đã thành lập Quỹ khuyến học An Huy, với tổng số tiền 2 tỷ đồng, đưa tổng số quỹ khuyến học của toàn huyện lên trên 5 tỷ đồng. Nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã ủng hộ xây dựng quỹ khuyến học với số tiền từ 100 triệu đồng đến 1 tỷ đồng, như Công ty Đại Hoàng Sơn, Công ty Tân Thịnh, Công ty Samsung, Viettel… Từ nguồn quỹ trên, toàn tỉnh đã tặng thưởng, động viên kịp thời cho trên 33.600 lượt học sinh các cấp học và 5.700 lượt giáo viên có thành tích xuất sắc trong giảng dạy và học tập, với số tiền trên 20 tỷ đồng.

Công tác tư vấn giáo dục đào tạo, các phong trào thi đua khuyến học khuyến tài; dạy tốt, học tốt; xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực được đẩy mạnh. Chất lượng giáo dục toàn diện được nâng lên và duy trì vững chắc. Hoạt động của Trung tâm học tập cộng đồng ở các xã, phường, thị trấn có hiệu quả hơn; có trên 65% số Trung tâm hoạt động khá trở lên. Năm 2018, tất cả cán bộ của các Trung tâm học tập cộng đồng của 230/230 cơ sở trong tỉnh  đều được tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn. Các Trung tâm đã mở 1.118 chuyên đề, với 260.490 người tham gia học tập.

Với kết quả nêu trên, công tác khuyến học, khuyến tài trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã góp phần tích cực thúc đẩy xây dựng xã hội học tập, phát triển sự nghiệp giáo dục đào tạo ở địa phương. Hội khuyến học tỉnh Bắc Giang cũng đã xác định 5 mục tiêu và 8 nhóm nhiệm vụ giải pháp công tác năm 2019. Trong đó phấn đấu 70% số gia đình được công nhận gia đình học tập; 75% dòng họ được công nhận dòng họ học tập; 75% thôn, bản, tổ dân phố được công nhận cộng đồng học tập; 82% số cơ quan, đơn vị được công nhận đơn vị học tập. Quỹ khuyến học đạt bình quân 30.000 đồng/người dân.

Tại hội nghị tổng kết công tác khuyến học tỉnh Bắc Giang năm 2018, có 5 tập thể  được Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam tặng Bằng khen và 46 cá nhân được tặng Kỷ niệm chương vì sự nghiệp khuyến học khuyến tài. Hội khuyến học tỉnh Bắc Giang tặng giấy khen cho 40 tập thể và 61 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác khuyến học ở địa phương./.                                                                              

Thái Hòa

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực