Bạc Liêu: Quyết tâm nói không với tiêu cực tại Kỳ thi THPT Quốc gia 2019

Thứ tư, 15/05/2019 18:21
(ĐCSVN) – Đây là chia sẻ của ông Dương Hồng Tân, Phó Giám đốc Sở Giáo dục, Khoa học và Công nghệ Bạc Liêu với phóng viên Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam xung quanh công tác chuẩn bị cho Kỳ thi THPT quốc gia 2019 trên địa bàn tỉnh.

Ông  Dương Hồng Tân cho biết, ngay sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) có công văn hướng dẫn về tổ chức thi THPT quốc gia năm 2019, Sở Giáo dục, Khoa học và Công nghệ Bạc Liêu đã kịp thời cập nhật những điểm mới Bộ hướng dẫn về tổ chức thi THPT quốc gia năm 2019. Trong đó, chủ yếu tập trung điều chỉnh kỹ thuật nhằm khắc phục những hạn chế, bất cập để bảo đảm kỳ thi an toàn, nghiêm túc, trung thực, khách quan. Tăng cường trách nhiệm của cán bộ các trường đại học, học viện, trường cao đẳng trong tổ chức thi và bảo mật đề thi, bài thi...

Ông Dương Hồng Tân, Phó Giám đốc Sở Giáo dục, Khoa học và Công nghệ Bạc Liêu trao đổi với phóng viên.
Ảnh: TH.

Sở cũng lưu ý hai điểm mới quan trọng đối với giáo viên và học sinh là đề thi bám sát chuẩn kiến thức, chủ yếu là chương trình lớp 12 và vấn đề tăng tỷ lệ kết quả thi trong xét công nhận tốt nghiệp THPT.

Sở Giáo dục, Khoa học và Công nghệ Bạc Liêu đã tổ chức Hội nghị triển khai, quán triệt Quy chế thi THPT quốc gia, Quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ, TC nhóm đào tạo giáo viên và hướng dẫn thí sinh đăng ký dự thi THPT quốc gia năm 2019 cho cán bộ quản lý các trường và các trung tâm.

Từ ngày 3/5 đến ngày 8/5, đã tiến hành khảo sát thực tế cơ sở vật chất các điểm thi và nơi chấm thi để chuẩn bị sửa chữa, mua sắm máy móc thiết bị và lắp đặt camera giám sát.

Bạc Liêu đã nhiều năm tổ chức thành công các Kỳ thi THPT quốc gia, hầu như không để xảy ra sai sót, tiêu cực. Đặc biệt, Kỳ thi THPT quốc gia 2018, trước một số báo chí phản ánh về việc Bạc Liêu nằm trong top 10 tỉnh có điểm thi trung bình môn văn cao nhất nước, các cơ quan, chuyên gia đã tiến hành đánh giá thì kết quả kỳ thi trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu được nhận định tổ chức trung thực, khách quan, có quy trình tốt.

Cũng theo ông Tân, đối với hướng dẫn của Bộ GD&ĐT về những điểm mới nhằm khắc phục những hạn chế, lỗi kỹ thuật của năm 2018, có những vấn đề Sở Giáo dục, Khoa học và Công nghệ Bạc Liêu đã làm từ 3 năm trước. Cụ thể, trước đây Bộ GD&ĐT chưa yêu cầu các Trường ĐH tham gia vào giám sát đề và bài thi, thì Bạc Liêu đã thực hiện việc này; tạo sự phối hợp chặt chẽ ngay từ giai đoạn đầu và độ chuẩn xác trong tổ chức kỳ thi THPT quốc gia trên địa bàn tỉnh. Khi tiến hành niêm phong bài thi phải có sự tham gia của Trưởng điểm là người sở tại và Phó điểm của Trường Đại học và  lực lượng thanh tra, công an đều tham gia vào ký niêm phong và giám sát niêm phong.

Tuy nhiên, ông Tân thừa nhận, hiện Bạc Liêu cũng gặp khó khăn nhất định khi cơ sở vật chất tại các điểm thi phải khắc phục, sửa chữa khá nhiều.

Để thực hiện tốt, an toàn kỳ thi THPT quốc gia, không để xảy ra tiêu cực, Bạc Liêu đang tiến hành khảo sát, chủ động lắp đặt camera tại các điểm thi, chấm thi; củng cố lại hệ thống hàng rào tại các điểm thi. Sở cũng đã chủ động, đề nghị Trường ĐH Công nghệ thông tin (Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh), ĐH Kiến trúc TP. Hồ Chí Minh và CĐSP Sóc Trăng cử các cán bộ phối hợp thanh tra cắm chốt và thanh tra lưu động.

Học sinh THPT tỉnh Hậu Giang tham gia kỳ thi tốt nghiệp năm 2018. Ảnh: H.Oanh

Ngoài việc phối hợp với các trường ĐH, CĐSP, Sở Giáo dục, Khoa học và Công nghệ Bạc Liêu phối hợp chặt chẽ với công an tỉnh tăng cường cử lực lượng công an tham gia bảo vệ Kỳ thi đảm bảo an toàn tuyệt đối; trang bị đầy đủ trang thiết bị phòng cháy, chữa cháy; Sở Y tế cử y, bác sĩ tham gia khám chữa bệnh và tăng cường kiểm tra bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm trong suốt thời gian diễn ra Kỳ thi. Điện lực tỉnh ưu tiên cung cấp điện 24 giờ/ngày trong suốt thời gian tổ chức Kỳ thi, đặc biệt trong thời gian cách ly để in sao đề.

“Quán triệt tư tưởng Ban Chỉ đạo thi quốc gia là dù chuẩn bị tốt như thế nào thì con người vẫn là yếu tố quyết định nên chúng tôi hết sức chú ý khi lựa chọn cán bộ và tăng cường tập huấn, bồi dưỡng cho cán bộ tham gia làm công tác tại các điểm thi”, ông Tân chia sẻ.

Ông Tân bày tỏ tin tưởng với sự chỉ đạo của Ban Chỉ đạo thi cấp tỉnh; sự phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, trường ĐH, CĐSP và nỗ lực của nhà trường, giáo viên, học sinh trong chuẩn bị kỹ lưỡng về cả tâm lý và mặt kiến thức sẽ mang lại chất lượng tốt cho Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu./.

Theo dự kiến, tỉnh Bạc Liêu có 5.362 học sinh tham gia Kỳ thi THPT quốc gia 2019 tại 12 điểm thi đặt tại 7 huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh.

Từ ngày 1/4/2019 đến 20/4/2019, hoàn thành việc đăng ký dự thi, nhận phiếu đăng ký dự thi và nhập dữ liệu của thí sinh vào hệ thống quản lý thi.

Thu Hằng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực