Bí quyết để trở thành thủ khoa xuất sắc

Thứ tư, 10/10/2018 14:18
(ĐCSVN) - Những thủ khoa xuất sắc là đại diện tiêu biểu cho một lớp trí thức trẻ đầy nhiệt huyết, năng động, sáng tạo, đam mê học tập, nghiên cứu, tích cực tham gia các hoạt động vì cộng đồng.

*Nữ thủ khoa kép của Đại học Sân khấu điện ảnh Hà Nội

Đỗ Mỹ Linh - ảnh: nvcc

Điểm học tập toàn khóa: 8.5/10, đoạt giải nhì cuộc thi Olympic tiếng Anh năm 2016, đoạt giải khuyến khích cuộc thi Tìm hiểu pháp luật về lĩnh vực văn hóa nghệ thuật, tích cực tham gia các hoạt động Đoàn, Hội của nhà trường. Đó chỉ là 1 vài thành tích nổi bật mà Đỗ Mỹ Linh - Thủ khoa  kép cả đầu vào và đầu ra của Đại học Sân khấu điện ảnh Hà Nội có được trong 4 năm ngồi trên giảng đường đại học. Linh là 1 trong 88 thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp năm 2018 được Thành phố Hà Nội tuyên dương tối 8/10, tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám.

Đỗ Mỹ Linh sinh năm 1996 tại Hà Nội. Khi còn học cấp 3, Linh là học sinh của trường THPT Chuyên Ngoại Ngữ (Hà Nội). Linh chia sẻ: “Em may mắn được sinh ra trong một gia đình có truyền thống về nghệ thuật và báo chí. Bố Linh là một nhà quay phim, đạo diễn phim tài liệu. Mẹ em cũng làm việc trong lĩnh vực điện ảnh, còn anh trai đang là phóng viên quay phim tại hãng tin của Singapore Channel News Asia tại Việt Nam. Chính vì vậy, từ nhỏ em đã rất thích tìm hiểu các kiến thức về điện ảnh, truyền hình”. Khi Linh đăng ký thi trường đại học sân khấu điện ảnh đã nhận được sự ủng hộ rất lớn từ ba mẹ và anh trai.

Mỹ Linh tâm sự, người đầu tiên truyền cảm hứng cho cô bước vào ngành truyền hình là bố. Linh vẫn còn nhớ khi còn nhỏ, mỗi lần bố đi làm phim, Linh đều ước có thể được cùng bố đi nhiều nơi, gặp gỡ nhiều người và lắng nghe nhiều câu chuyện. Sau đó, hai bố con sẽ cùng kể lại câu chuyện đó bằng hình ảnh cho tất cả mọi người xem. Sau này, khi được tiếp xúc với nhiều thông tin hơn nữa, Linh còn rất hâm mộ “Nữ hoàng Truyền thông” Oprah Winfrey. Với tư cách là nhà sản xuất và người dẫn dắt, chương trình “The Oprah Winfrey Show” của bà vẫn đang giữ kỉ lục là chương trình talkshow ban ngày có rating cao nhất. Linh hâm mộ bà vì sự thông minh, nhạy bén trong khi làm việc cũng như sự ấm áp và gần gũi của bà khi thông qua chương trình của mình. Cô cảm thấy mỗi khi xem chương trình của bà luôn được truyền cảm hứng và được truyền một nguồn năng lực tích cực. Đó cũng là điều Mỹ Linh hướng đến khi thực hiện những chương trình của mình.

Trong suốt quá trình học tập tại trường sân khấu điện ảnh, bố và anh trai luôn khuyến khích và giúp đỡ Linh trong quá trình học tập, cả nhà cùng đưa ra nhận xét cũng như lời khuyên sau khi xem mỗi phóng sự do Linh thực hiện.

Đối với chuyên ngành biên tập viên truyền hình của mình, Linh suy nghĩ rằng một biên tập viên truyền hình giỏi cần có kĩ năng tìm và xử lí đề tài thật nhạy bén, cũng như kĩ năng làm việc nhóm tốt. Không chỉ vậy, để làm công tác biên tập tốt, người biên tập viên còn phải có sự hiểu biết với nhiều vấn đề, lĩnh vực trong xã hội để truyền đạt một cách chính xác và chân thật cho khán giả. Khi làm việc trên hiện trường, biên tập viên cần xông xáo, trò chuyện với mọi người để khai thác được nhiều thông tin.

Linh cũng cho rằng, đây là một công việc mang tính thực tiễn cao, việc học giỏi thôi chưa đủ, bởi khi bắt tay vào làm việc, ta sẽ học hỏi thêm được nhiều điều mà sách vở không thể nào dạy được. Mỗi chương trình khác nhau, mỗi câu chuyện khác nhau lại yêu cầu những cách xử lí khác. Trong quá trình học, Linh cũng thường tìm đọc các tài liệu về chuyên môn của mình bằng Tiếng Anh, để bổ sung kiến thức. 

Với tư cách là một Thủ khoa, Mỹ Linh mong muốn Thành phố Hà Nội sẽ có cơ chế giúp đỡ cụ thể để các Thủ khoa có thể có thêm nhiều cơ hội phát triển. Linh chia sẻ: Hiện nay, khi tìm việc làm, hầu hết các nhà tuyển dụng đều mong muốn tìm được những người có nhiều kinh nghiệm. Hai chữ “kinh nghiệm” chắc hẳn là một điều đáng sợ đối với những sinh viên mới tốt nghiệp. Linh mong muốn thành phố có thể kết hợp cùng các trường học, cũng như các doanh nghiệp, tổ chức những hội chợ tuyển dụng thiết thực dành cho sinh viên, hoặc cùng lên những chương trình học kết hợp với làm việc ngay từ trong nhà trường, để các bạn sinh viên sẽ có một hành trang kinh nghiệm thật tốt khi tốt nghiệp.

Nói về dự định tương lai Linh mong muốn có thể đi du học để học thêm về ngành truyền thông sau đó sẽ trở về đóng góp cho đất nước. Đỗ Mỹ Linh cho rằng với sự phát triển của xã hội ngày nay, mình không được lựa chọn giữa học giỏi, hay năng động, mà phải rèn luyện cả hai, để khẳng định được vị trí của mình trong xã hội. Nếu thiếu một trong hai, thì chúng ta sẽ bị mờ nhạt bởi các cá nhân xuất sắc và có cố gắng hơn ta. Linh mong muốn được truyền nguồn năng lượng tích cực của mình cho mọi người, cũng như đón nhận nguồn năng lượng ấy. Điều này giúp bản thân sáng tạo hơn và làm công việc của mình tốt hơn.

Thủ khoa đam mê hoạt động tình nguyện  

Không chỉ khiến thầy cô yêu mến, bạn bè cảm phục vì thành tích học tập xuất sắc, thủ khoa tốt nghiệp xuất sắc trường Đại học Giao thông vận tải Đàm Tiến Trung còn là người thắp lên những nhiệt huyết cho công tác Đoàn và phong trào thanh niên ở nhà trường. Với Trung, đó là dấu ấn đáng nhớ của quãng đời sinh viên, đồng thời là môi trường để rèn luyện và trưởng thành...

Đàm Tiến Trung - ảnh: nvcc

Ngoài việc tốt nghiệp xuất sắc với điểm số 3,86/4,0, Trung còn nhận nhiều bằng khen, giải thưởng danh giá cấp Bộ, trường như: Giải Khuyến khích “Giải thưởng sinh viên nghiên cứu khoa học” cấp Bộ năm 2016 - 2017 và Giải thưởng VIFOTEC năm 2017; Giải Nhất Nghiên cứu khoa học cấp trường năm 2015 - 2016; 2016 - 2017; Giải Ba Nghiên cứu khoa học cấp trường năm 2014 - 2015; Danh hiệu “Sinh viên Tốt nghiệp loại Xuất sắc khóa học 2013 - 2018”.

Khi biết mình là 1 trong 88 thủ khoa tốt nghiệp xuất sắc các trường đại học, học viện được UBND TP Hà Nội tuyên dương, Trung chia sẻ: “Trở thành một trong những thủ khoa xuất sắc được TP Hà Nội tuyên dương, mình cũng như những người thân trong gia đình đều cảm thấy rất vui và tự hào. Mình luôn lấy đó làm động lực để phấn đấu nhiều hơn nữa trong cuộc sống. Tuy nhiên, đây mới chỉ là thành công bước đầu và con đường phía trước còn rất nhiều gian nan, thử thách. Mình tin rằng bằng sự quyết tâm và ý chí phấn đấu, cùng sự định hướng từ nhà trường và gia đình, mình sẽ đem những kiến thức đã học, vận dụng sáng tạo vào cuộc sống, góp sức xây dựng quê hương, đất nước”.

Chàng trai sinh năm 1995 tâm sự: Ngay từ khi còn là học sinh THPT, mình đã ước mơ trở thành một kỹ sư đường bộ để góp sức mình xây dựng những con đường to đẹp cho quê hương, đất nước. Chính vì thế, Đại học Giao thông vận tải là lựa chọn duy nhất.

Năm 2013, Trung bước chân vào giảng đường đại học. Cùng với niềm vui, sự tự hào, chàng trai trẻ không quên xác định cho mình động cơ học tập đúng đắn ngay từ kỳ học đầu tiên. Trung khéo léo lên kế hoạch, đặt mục tiêu cụ thể cho bản thân với từng chặng ngắn và cố gắng hoàn thành nó.

Chia sẻ bí quyết trở thành thủ khoa tốt nghiệp xuất sắc, Trung cho biết: “Khoa Công trình nổi tiếng với các môn học khó như Cơ học kết cấu, Sức bền vật liệu, Cơ học đất, Thủy lực – Thủy văn… Chỉ chểnh mảng 1 chút là có thể bị trượt ngay. Vì vậy, việc đạt điểm cao trong các môn này là rất khó. Tuy nhiên, tôi luôn suy nghĩ học không phải vì điểm số nên luôn học tập một cách thực sự nghiêm túc với tâm lý thoải mái. Điều quan trọng là bản thân phải tự biết sắp xếp và quản lý thời gian biểu của bản thân một cách khoa học”.

Những thủ khoa xuất sắc năm 2018 được Hà Nội vinh danh - ảnh: HM

Không chỉ chịu khó tìm tòi phương pháp học tập phù hợp, Trung có niềm đam mê đặc biệt với nghiên cứu khoa học, để ứng dụng các kiến thức được học trên lớp vào thực tiễn. Các công trình nghiên cứu khoa học Trung đã tham gia như: Đề tài nghiên cứu chống sạt lở mái taluy ở Điện Biên; Nghiên cứu ứng dụng các chất phụ gia mới trong cải thiện chất lượng xây dựng mặt đường bê tông nhựa tại miền Trung (cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi). Cũng từ việc nghiên cứu và tham gia các dự án thực tế trong lĩnh vực xây dựng cầu đường ngay khi còn ngồi trên ghế nhà trường đã giúp Trung tự hoàn thiện và làm sâu sắc thêm kiến thức của bản thân.

Không chỉ học giỏi, chàng trai quê Thái Bình còn rất năng nổ với các hoạt động Đoàn – Hội. Trung được các bạn tín nhiệm bầu làm Bí thư Chi đoàn. Trung là người luôn đi đầu trong hoạt động của lớp, khoa, trường như các hoạt động văn nghệ, thể thao, các CLB của trường, các hoạt động tình nguyện, ngày hội sinh viên khoa Công trình... Năm 2016, Trung được là một trong 84 đoàn viên xuất sắc tiêu biểu của trường Đại học Giao thông vận tải. Trung vinh dự được đứng trong hàng ngũ của Đảng khi còn ngồi trên giảng đường đại học.

“Tổ chức Đoàn – Hội là môi trường rất tốt để mỗi đoàn viên được rèn luyện, trưởng thành hơn. Những ngày tham gia hoạt động Đoàn là kỷ niệm không thể nào quên trong cuộc đời mỗi sinh viên. Bởi nhờ đó, tôi thấy bản thân cần nỗ lực hơn nữa để tốt cho bản thân, gia đình và góp phần cống hiến cho xã hội, làm đẹp cho đời”. Tiến Trung chia sẻ.

Khi được hỏi về dự định trong thời gian tới, Trung cho biết sẽ tiếp tục học tập để nâng cao trình độ kiến thức chuyên môn, trở thành một kỹ sư giỏi./.

Hoàng Mẫn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực