Bộ Y tế đồng ý đưa bóng cười vào danh mục cấm

Thứ năm, 30/05/2019 17:35
(ĐCSVN) - Bộ Y tế vừa có văn bản gửi UBND TP Hà Nội đồng ý với việc ngừng cho phép sử dụng khí N2O cho mục đích giải trí như dùng để bơm vào bóng cười, chỉ được sử dụng trong công nghiệp.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến vừa ký Công văn số 2954/BYT-KCB ngày 29/5/2019 của Bộ Y tế gửi UBND thành phố Hà Nội, nhằm phúc đáp Công văn số 5051/UBND-KGVX của UBND thành phố Hà Nội về việc khuyến cáo tác hại khí N2O và tăng cường quản lý sản xuất kinh doanh, lưu hành khí N2O.

Trong công văn này, Bộ Y tế nêu rõ, khí N2O thuộc thẩm quyền quản lý Nhà nước của Bộ Công thương quy định tại số thứ tự 120 Phụ lục số 02 Danh mục hóa chất hạn chế sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực công nghiệp ban hành kèm theo Nghị định số 113/2017/NĐ-CP ngày 9/10/2017 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật hóa chất. Như vậy, khí N2O chỉ được phép để mua bán, sản xuất với mục đích sản xuất công nghiệp, không được cấp phép để mua bán, sản xuất với mục đích sử dụng cho người.

Hít bóng cười gây thay đổi trạng thái tâm thần, thần kinh, có thể dẫn đến tử vong.
Ảnh: anninhthudo.vn

Căn cứ quy định tại Khoản 4 Điều 64 Luật hóa chất, Nghị định số 75/2017/NĐ-CP ngày 20/6/2017 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Y tế và Nghị định số 91/2016/NĐ-CP ngày 1/7/2016 của Chính phủ quy định về quản lý hóa chất, chế phẩm diệt côn trùng, diệt khuẩn dùng trong lĩnh vực gia dụng và y tế, Bộ Y tế đã ban hành Thông tư số 47/2017/TT-BYT ngày 22/12/2017 về Danh mục hóa chất cấm sử dụng và hạn chế phạm vi sử dụng trong chế phẩm diệt côn trùng, diệt khuẩn dùng trong lĩnh vực gia dụng và y tế tại Việt Nam. Tuy nhiên, trong Danh mục hóa chất ban hành kèm theo Thông tư số 47/2017/TT-BYT không có khí N2O. Hiện tại, Bộ Y tế chưa tiếp nhận hồ sơ thuốc, trang thiết bị y tế có thành phần khí N2O.

Trước tác hại của việc sử dụng khí N2O để kích thích, giải trí, Bộ Y tế nhất trí với đề nghị của UBND thành phố Hà Nội về việc không được sử dụng khí N2O với mục đích vui chơi giải trí vì khí này làm thay đổi trạng thái tâm thần, thần kinh, và đề nghị UBND thành phố Hà Nội tiếp tục chỉ đạo công tác truyền thông về tác hại của khí này đối với sức khỏe con người.

Trước đó, UBND thành phố Hà Nội ban hành văn bản số 1650/UBND-KGVX về việc tăng cường công tác tuyên truyền, kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật liên quan sử dụng, kinh doanh bóng cười, shisha, cỏ Mỹ, tem giấy. Theo đó, UBND thành phố yêu cầu các sở, ban, ngành, đoàn thể thành viên Ban Chỉ đạo 138 Thành phố và UBND các huyện, quận, thị xã tiếp tục thực hiện Kế hoạch số 110/KH-UBND ngày 26-5-2017 của UBND thành phố về tăng cường công tác quản lý, xử lý vi phạm liên quan đến bóng cười, shisha, cỏ Mỹ, tem giấy. Sơ kết đánh giá kết quả triển khai thực hiện, phân tích nguyên nhân tồn tại, đề xuất, kiến nghị giải pháp khắc phục.

Theo các chuyên gia, trong bóng cười hoàn toàn là khí Dinitơ monoxit - N2O. Tùy vào cách sử dụng khác nhau, bóng cười có thể gây ra chóng mặt nhanh chóng, ảnh hưởng trực tiếp tới tim mạch và hệ thần kinh nghiêm trọng, khiến cơ thể thiếu vitamin B, thiếu máu. Trường hợp nặng hơn có thể dẫn tới tê liệt và khó đi lại.../.

Đỗ Thoa

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực