Bộ Y tế nhắn tin hướng dẫn người dân cách phòng bệnh sốt xuất huyết

Thứ sáu, 09/08/2019 16:36
(ĐCSVN) - "Hãy lật úp các dụng cụ chứa nước, thu gom, loại bỏ các vật phế thải nơi muỗi đẻ trứng để phòng bệnh sốt xuất huyết".

Đây là nội dung tin nhắn được Cục Y tế dự phòng (Bộ Y) tế gửi tới các số điện thoại, hướng dẫn người dân cách đơn giản phòng bệnh sốt xuất huyết.

Theo nhiều người dân cho biết, nội dung tin nhắn ngắn gọn, dễ hiểu, dễ làm, ai cũng có thể thực hiện được để tránh bệnh sốt xuất huyết lây lan trong tình hình nắng lắm mưa nhiều, thuận lợi cho muỗi đẻ trứng như hiện nay.

Tin nhắn của Cục Y tế dự phòng gửi tới các số điện thoại, hướng dẫn
người dân cách đơn giản phòng bệnh sốt xuất huyết.

Trên thực tế, tốc độ đô thị hóa nhanh, nhiều công trình xây dựng, công ty, nhà máy, nhà trọ, lán trại và khu tập thể cũ phát sinh nhiều dụng cụ chứa nước không được quan tâm xử lý. Cùng với đó, tập quán tích trữ nước của người dân chưa thay đổi đáng kể, các vật dụng chứa nước trong hộ gia đình như lọ cắm hoa, bát nước kê chân chạn, chậu hoa cây cảnh, hòn non bộ, lu, khạp, bồn, bể chứa nước, đặc biệt các vật phế thải xung quanh nhà như lốp xe, vỏ dừa, vỏ đồ hộp, chai lọ vỡ... không được thu gom, đậy kín, xử lý là nơi "lý tưởng" cho muỗi vào đẻ trứng.

Các chuyên gia lưu ý, nếu mỗi người dân đều nâng cao ý thức và bằng hành động thiết thực "lật úp các dụng cụ chứa nước, thu gom, loại bỏ các vật phế thải nơi muỗi đẻ trứng" thì công tác phòng, chống bệnh sốt xuất huyết chắc chắn sẽ đạt hiệu quả cao.

Trước đó, ngành Y tế và Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã nhiều lần kêu gọi người dân loại bỏ nơi sinh sản của muỗi để phòng bệnh sốt xuất huyết, bởi lẽ chỉ một chiếc nắp chai cũng đã chứa đủ nước cho muỗi sinh sản.

WHO khuyến cáo người dân hãy chung tay loại bỏ nơi sinh sản của muỗi bằng 5 cách đơn giản sau:

1. Cọ rửa và đậy kín các dụng cụ chứa nước, đổ hết nước khi không dùng đến.

2. Cọ rửa bình hoa, chậu cây và thay nước cho hoa.

3. Vệ sinh cống và máng xối.

4. Loại bỏ vật phế thải gây đọng nước.

5. Lật úp các dụng cụ chứa nước khi không dùng đến, ngăn không cho nước mưa vào.

Ngành Y tế cho biết, hiện đang là cao điểm mùa dịch sốt xuất huyết, số ca mắc tăng nhanh. Các tỉnh, thành phố có số ca mắc/100.000 nghìn dân cao nhất nước là Khánh Hoà, Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh, Bình Định, Phú Yên, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu, Ninh Thuận và Đồng Nai. Dự báo dịch bệnh còn tiếp diễn phức tạp trong thời gian tới.

Trước diễn biến phức tạp của dịch sốt xuất huyết, Bộ Y tế đã ban hành Chỉ thị về tăng cường công tác phòng, chống bệnh sốt xuất huyết và thành lập 8 đoàn kiểm tra giám sát, chỉ đạo công tác phòng, chống dịch bệnh này tại 20 tỉnh, thành phố trọng điểm gồm: Khánh Hoà, Bình Thuận, TP.Hồ Chí Minh, Đồng Tháp, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương, Bình Phước, Bình Định, Đà Nẵng, Quảng Nam, Gia Lai, Đắk Nông, Đắk Lắk, Ninh Thuận, Phú Yên, Đồng Nai, Tây Ninh.

Các đoàn công tác có nhiệm vụ kiểm tra công tác triển khai kế hoạch hoạt động phòng, chống sốt xuất huyết; hoạt động của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch, công tác chuyên môn về dự phòng, giám sát xử lý ổ dịch, tổ chức chiến dịch diệt bọ gậy/lăng quăng; vai trò của chính quyền các cấp, huy động các ban ngành đoàn thể tham gia phòng, chống sốt xuất huyết tại địa phương; thu dung điều trị; truyền thông và đáp ứng chống dịch.

Bên cạnh đó, đánh giá, nhận định tình hình và đề xuất Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh của tỉnh về các biện pháp kiểm soát sốt xuất huyết./.

Dương Hải

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực