Bồi dưỡng giáo viên nghệ thuật phải chuẩn hóa chương trình đào tạo

Thứ tư, 21/08/2019 18:58
(ĐCSVN) – Giáo dục nghệ thuật là một thành tố của giáo dục toàn diện “Đức - Trí - Thể - Mỹ”. Khi có một cảm thụ tốt về nghệ thuật thì chân thiện mỹ, tính nhân bản, tiềm năng sáng tạo đươc khơi dậy. Do đó, quản lý phải đi trước một bước từ nhận thức đến cơ chế chính sách và hoạt động triển khai.

Đó là khẳng định của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ tại hội thảo “Nâng cao chất lượng giáo dục nghệ thuật trong trường học” đã diễn ra tại Trường ĐH Sư phạm Nghệ thuật Trung ương ngày 21/8.

Hội thảo trao đổi các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục nghệ thuật trong các trường phổ thông, đặc biệt đáp ứng chương trình giáo dục phổ thông mới chuẩn bị triển khai.

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ phát biểu tại hội thảo. Ảnh: VA

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nhấn mạnh vai trò quan trọng của đội ngũ giáo viên dạy Âm nhạc, Mỹ thuật, bởi muốn có đội ngũ giáo viên tốt thì trước hết cơ sở đào tạo ra giáo viên đó phải tốt. Bộ trưởng ghi nhận hiện đã có nhiều cơ sở tham gia đào tạo, bồi dưỡng giáo viên nghệ thuật trong trường phổ thông, tuy nhiên vẫn tồn tại những hạn chế, bất cập. Đó là chương trình đào tạo chưa thống nhất. Có hiện tượng trường chất lượng thấp thì đầu vào “thoáng”, quá trình học dễ đạt điểm cao, dễ ra trường. Trường chất lượng tốt lại khắt khe hơn.

Bộ trưởng đề nghị lãnh đạo các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng giáo viên nghệ thuật phải chuẩn hóa chương trình đào tạo. Giao Trường ĐH Sư phạm Nghệ thuật Trung ương làm đầu mối để rà soát các chương trình đào tạo, bám sát vào chuẩn đầu ra về mặt phẩm chất năng lực để từng bước thực hiện, trong đó lưu ý hạn chế tính hàn lâm trong chương trình đào tạo.

Đề cập đến chất lượng đầu vào, Bộ trưởng đặc biệt nhấn mạnh đến yêu cầu về năng khiếu nghệ thuật và năng khiếu sư phạm. Các trường có thể đề nghị lên Bộ GD&ĐT về tính đặc thù trong nội dung này. Bên cạnh đó, chuẩn hóa đội ngũ giáo viên, giảng viên, trước hết là giảng viên các cơ sở đào tạo giáo viên cũng là một nội dung hết sức quan trọng. Do đó, nhà trường phải tạo điều kiện để thầy cô có nghiên cứu. Đặc biệt, khuyến khích mời cộng tác viên là các nghệ nhân đến giảng dạy, nhất là người có nghiệp vụ sư phạm. Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cũng lưu ý việc đào tạo sư phạm nghệ thuật phải gắn với địa phương, gắn với nhu cầu sử dụng và gắn với thực hành, thực tế.

Các đại biểu dự hội thảo. Ảnh: VA

Tránh việc lãng phí đầu tư cơ sở vật chất, trường thừa, trường thiếu

Tại Hội thảo, chia sẻ về thực trạng đội ngũ giáo viên giảng dạy môn Âm nhạc cấp THCS của thành phố Hà Nội, bà Vũ Mai Lan - chuyên viên Âm nhạc, Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết, hiện Hà Nội có 816 giáo viên Âm nhạc cấp THCS tại 624 trường. Trong đó, 40% giáo viên có trình độ ĐH tốt nghiệp ngành sư phạm Âm nhạc; 60% giáo viên được đào tạo trình độ CĐ tốt nghiệp chuyên nghành sư phạm Âm nhạc. Tất cả đều đạt tiêu chuẩn về trình độ và năng lực chuyên môn.

Tuy nhiên, việc bố trí giáo viên dạy môn Âm nhạc tại một số trường chỉ có 1 giáo viên dạy 22 đến 25 lớp, kiêm nhiệm thêm công tác Tổng phụ trách, tổ chức các hoạt động phong trào âm nhạc trong nhà trường… Chính vì vậy giáo viên dạy Âm nhạc chưa có nhiều thời gian tập trung cho việc phát triển năng lực giảng dạy bộ môn...

Đưa ra giải pháp trong thời gian tới, bà Vũ Mai Lan cho rằng, Bộ GD&ĐT cần có kế hoạch rà soát, kiểm tra về cơ sở vật chất và việc dạy học môn Âm nhạc ở THCS trong toàn quốc; đồng thời, cần có tiêu chí rõ về điều kiện cơ sở vật chất, điều kiện về con người. Trường hợp đã được nhà nước đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học tốt mà nhà trường vẫn không triển khai, lí do giáo viên không đủ trình độ, thì có hình thức điều chuyển giáo viên. Lựa chọn giáo viên trên địa bàn có trình độ, say mê, luôn học hỏi trau dồi chuyên môn về giảng dạy những trường đã đủ điều kiện triển khai chương trình mới môn Âm nhạc. Đặc biệt, tránh việc lãng phí đầu tư cơ sở vật chất, trường thừa, trường thiếu…

Riêng đội ngũ giáo viên giảng dạy cấp THPT, bà Vũ Mai Lan đề xuất, nên tuyển dụng đối tượng giáo viên dạy cấp THPT là những sinh viên tốt nghiệp hệ trung cấp, CĐ, ĐH từ các trường đào tạo chuyên nghiệp như: CĐ nghệ thuật Hà Nội, Học viện Âm nhạc Quốc gia… Đội ngũ sinh viên này chắc chắn đảm bảo, đáp ứng được việc thực hiện chương trình mới theo lộ trình năm 2022 - 2023 dạy âm nhạc cấp THPT hiệu quả, chất lượng./.

Mỹ Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực