Bốn nhà khoa học nhận Giải thưởng khoa học Đại học Tôn Đức Thắng

Thứ bảy, 20/01/2018 20:06
(ĐCSVN) - Ngày 19/1, Trường Đại học Tôn Đức Thắng (TDTU) tổ chức Lễ trao giải Giải thưởng khoa học Đại học Tôn Đức Thắng (TDTU Prize). Đây là giải thưởng đầu tiên tại Việt Nam dành cho các nhà khoa học trên toàn cầu.

Bà Nguyễn Thị Thu, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân TP. Hồ Chí Minh chúc mừng bốn nhà khoa học đoạt giải thưởng khoa học Đại học Tôn Đức Thắng 2017.

Hội đồng thẩm định của Giải thưởng gồm các nhà khoa học nổi tiếng trong và ngoài nước. Ban tổ chức xét duyệt giải dựa trên 3 tiêu chí quan trọng: Năng suất và chất lượng nghiên cứu khoa học (thể hiện qua số công trình công bố quốc tế, tác động của tập san khoa học, vai trò và đóng góp của tác giả trong các công trình nghiên cứu đã công bố); Tầm quan trọng và cách tân trong nghiên cứu khoa học (thể hiện qua phương pháp, đánh giá của chuyên gia và kết quả triển khai trong thực tế); Tầm ảnh hưởng của nghiên cứu khoa học (được đánh giá qua các chỉ số trắc lượng khoa học như: tần số trích dẫn, vai trò lãnh đạo trong các hội nghị và xã hội). Cơ cấu giải thưởng khoa học TDTU gồm: Giải thành tựu trọn đời, giải sao đang lên (nhà khoa học dưới 40 tuổi) và giải phụ nữ nghiên cứu khoa học.

Theo đó, kết quả có 4 nhà khoa học tên tuổi đoạt giải thưởng khoa học TDTU. Giải thưởng Thành tựu trọn đời (trị giá 5.000 USD/người) được trao cho Giáo sư Edward A. McBean (ĐH Guelph - Canada) và Giáo sư Nguyễn Thời Trung (Trường ĐH Tôn Đức Thắng). Giáo sư Stephanie Kwai - Yee Ma (ĐH Hồng Kông) được trao giải thưởng Ngôi sao đang lên (trị giá 4.000 USD). Giáo sư Leo Choe Peng (ĐH Sains Malaysia) được Ban tổ chức trao giải thưởng Phụ nữ nghiên cứu khoa học (trị giá 3.000 USD).

Đây là các nhà khoa học xuất sắc vượt qua 62 ứng viên quốc tế đến từ nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ như Hoa Kỳ, Philippines, Pakistan, Trung Quốc, Ấn Độ, Canada, Pháp, Ý, Israel, Nga, Bỉ, Indonesia, Nhật, Đài Loan, Malaysia, Hồng Kông... để nhận giải với tổng trị giá 17.000 USD.

Giáo sư Nguyễn Thời Trung - Nhà khoa học duy nhất của Việt Nam đoạt giải chia sẻ: “Giải thưởng không những ý nghĩa với bản thân tôi, với nhà trường, mà còn có ý nghĩa mong muốn hội nhập của Việt Nam. Bởi vì thông qua giải thưởng này, chúng ta khẳng định muốn vươn ra tầm thế giới “.

Giáo sư Nguyễn Văn Tuấn, Trường ĐH New South Wales, Úc – Chủ tịch Hội đồng giải thưởng cho hay: Giải thưởng nhằm mục tiêu công nhận và tôn vinh các nhà khoa học trên thế giới có những thành tựu, công trình nghiên cứu xuất sắc; đã và đang đóng góp tích cực cho sự phát triển khoa học công nghệ của nhân loại; đồng thời Giải thưởng còn là nỗ lực để quảng bá hình ảnh Việt Nam và nhà trường trên trường khoa học quốc tế./.

Tin, ảnh: Chi Mai

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực