Các khu công nghệ cao có sự phát triển mạnh mẽ

Thứ ba, 20/03/2018 15:18
(ĐCSVN) - Đề cập đến vai trò của khoa học là lực lượng sản xuất trực tiếp trong việc năng suất lao động và chất lượng tăng trưởng của nền kinh tế, đại biểu Bùi Sỹ Lợi (Thanh Hóa) đề nghị Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ cho biết những giải pháp cơ bản để góp phần nâng cao năng suất, chất lượng của tăng trưởng nền kinh tế đất nước.

 

Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh trả lời tại phiên chất vấn của UBTVQH chiều 19/3.

Ảnh: Nguyễn Hạnh

Tại phiên họp của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) diễn ra chiều 19/3, trả lời câu hỏi chất vấn của đại biểu Đoàn Thị Thanh Mai (Hưng Yên) về hiện trạng của khu nghệ cao Hoà Lạc (Hà Nội), TP. Hồ Chí Minh (TP.HCM) và TP.Đà Nẵng, Bộ trưởng Chu Ngọc Anh cho biết: Hiện ba khu công nghệ cao đã có sự phát triển mạnh. Tại Hoà Lạc, suất đầu tư năm 2016 đạt 13 triệu USD/ha, TP. HCM là 15 triệu USD/ha. Những con số này lớn hơn rất nhiều so với trước đây.

Theo Bộ trưởng Chu Ngọc Anh, với sự hỗ trợ ODA của Nhật, toàn bộ hạ tầng khu công nghệ cao Hòa Lạc đã được đầu tư và mang lại nhiều kết quả. Nghị định 74 về cơ chế, chính sách đặc thù đối với khu công nghệ cao Hoà Lạc cũng đã thúc đẩy xúc tiến đầu tư, tạo ra chuyển động mạnh mẽ từ giai đoạn cuối năm 2017.

Bộ trưởng lấy ví dụ, trong Khu công nghệ cao Hòa Lạc đã có những doanh nghiệp làm ra tất cả hệ thống sản xuất các thiết bị điện tử, viễn thông, công nghệ thông tin… Hiện các nhà đầu tư lớn ở đây đều là công nghiệp công nghệ cao, được xem như là phần cứng của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Điều này có tác động lan toả rất lớn.

Bộ trưởng cũng cho biết thêm, Bộ Khoa học và Công nghệ tập trung phát triển các trường đại học, viện nghiên cứu tại cả 3 khu công nghệ cao. Sắp tới, Viện Nghiên cứu Việt Nam - Hàn Quốc sẽ động thổ xây dựng với sự tham dự của Tổng thống Hàn Quốc. Đồng thời, Bộ trưởng cũng hy vọng, trong vài năm tới khu công nghệ cao Hòa Lạc sẽ đem lại hiệu quả cao hơn nữa.

Tại phiên chất vấn, đề cập đến vai trò của khoa học là lực lượng sản xuất trực tiếp trong việc năng suất lao động và chất lượng tăng trưởng của nền kinh tế, đại biểu Bùi Sỹ Lợi (Thanh Hóa) đề nghị Bộ trưởng cho biết, những giải pháp cơ bản để góp phần nâng cao năng suất, chất lượng của tăng trưởng nền kinh tế đất nước?

Dẫn ra chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và cũng là “tinh thần xuyên suốt của các thành viên Chính phủ”, đó là tập trung mọi lực lượng để nâng cao năng suất lao động, vì đây là cơ sở để phát triển bền vững đất nước trong tương lai, Bộ trưởng Chu Ngọc Anh cho biết, về năng suất lao động và vai trò của khoa học - công nghệ, chủ trương của Đảng tại các Nghị quyết Trung ương 5, Nghị quyết Trung ương 6, Khóa XII và Nghị quyết của Quốc hội đã thể hiện rất rõ.

Về giải pháp, theo Bộ trưởng Chu Ngọc Anh, cần tập trung mọi điều kiện từ nội lực, tức là từ các kết quả nghiên cứu phục vụ cho đổi mới công nghệ, nâng cao năng suất và sức cạnh tranh, vào 4 nhóm đối tượng: Một là nhóm doanh nghiệp dẫn dắt công nghệ, tạo điều kiện để có cơ sở để triển khai nghiên cứu công nghệ. Hai là đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa, phải nhanh chóng nhận chuyển giao khoa học công nghệ để ứng dụng. Ba là nhóm doanh nghiệp chưa tiếp nhận chuyển biến kết quả nghiên cứu chuyển giao công nghệ. Bốn là các doanh nghiệp khởi điểm sáng tạo, hiện số lượng này đang tăng nhanh.

"Đây là những nhóm giải pháp chúng tôi tập trung thực hiện để thúc đẩy khoa học công nghệ hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội", Bộ trưởng cho hay./.

Bích Liên

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực