Các trường đại học phải nhìn vào cung – cầu của thị trường để nâng cao chất lượng đào tạo

Thứ sáu, 11/08/2017 14:56
(ĐCSVN)- Ngày 11/8, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức Hội nghị trực tuyến Tổng kết năm học 2016-2017 và phương hướng, nhiệm vụ năm học 2017-2018 các cơ sở giáo dục đại học (GDĐH) và trường sư phạm tại 3 đầu cầu Hà Nội - Đà Nẵng - TP. Hồ Chí Minh. Hội nghị do Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ chủ trì.

Tham dự có đại diện lãnh đạo các cơ sở GDĐH, các trường cao đẳng sư phạm, các trường trung cấp sư phạm trên cả nước.

                                              Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: VA

 

Phát biểu khai mạc, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã nêu ra những vấn đề nổi cộm, đưa ra cách nhìn nhận, đánh giá, hướng giải quyết từng vấn đề cụ thể. Đồng thời, Bộ trưởng đề nghị hội nghị tập trung đánh giá khách quan những kết quả GDĐH đạt được năm vừa qua, những hạn chế, yếu kém, tìm nguyên nhân, từ đó thống nhất phương hướng nhiệm vụ trọng tâm của giáo dục ĐH năm học tới.

 

Đề cập về hiện tượng “mưa điểm 10”, 30 điểm vẫn trượt đại học, 9 điểm/3 môn đỗ cao đẳng Sư phạm, trường đại học có hơn 110.000 thí sinh trúng tuyển nhưng không nhập học… Theo Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, dư luận xã hội cần nhìn nhận các hiện tượng trên một cách bình tĩnh, thấu đáo.

 

“Phương thức thi trắc nghiệm khách quan nhìn một cách tổng thể thì chúng ta được nhiều hơn. Nếu như năm ngoái, điểm 10 thường rơi vào trường hợp rất giỏi hoặc học tủ thì năm nay có thay đổi một chút. Bởi lẽ, đề thi trắc nghiệm kiểm tra kiến thức rộng, trải dài, tạo cơ hội cho nhiều học sinh có cơ hội được điểm cao.

 

Hơn nữa, năm nay nội dung thi chỉ tập trung trong chương trình lớp 12, trong quá trình học tập học sinh có 3 lần được làm quen với dạng thức đề thi, tạo thuận lợi cho thí sinh ôn tập. Tuy kết quả có nhiều điểm tuyệt đối hơn nhưng theo số liệu thống kê, điểm 9-10 cũng chỉ chiếm 3% trong phổ điểm cả nước” – Bộ trưởng lý giải.

 

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ chia sẻ, cái được lớn nhất của chúng ta là việc thay đổi hình thức thi đã cho kết quả rất minh bạch, khách quan, giảm tốn kém cho xã hội. Số điểm 9-10 tuy có nhiều hơn, nhưng trung vị vẫn là 4-6 điểm chứ không hẳn là “mưa điểm 10” như dư luận bình luận.

 

Về hiện tượng “30 điểm vẫn trượt đại học”, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho rằng, năm nay chúng ta áp dụng minh bạch, công khai thông tin trong tuyển sinh. Do tính ưu việt của công nghệ thông tin, Bộ cho các em đăng ký nhiều nguyện vọng, có thể thay đổi nguyện vọng sau khi biết điểm, rất nhân văn. Vì sự minh bạch do công nghệ thông tin hỗ trợ rất tốt nên nhiều thí sinh cùng đăng ký vào một số trường tốt, ngành hot như Y, Dược, Công an, Quân đội... trong khi chỉ tiêu các trường này không tăng, thậm chí là giảm tới 50%, nên điểm chuẩn các trường/ngành này cao là điều dễ hiểu.

 

Về hiện tượng này, ngành Giáo dục sẽ khắc phục bằng việc rút kinh nghiệm ra đề thi phân hóa rõ nét hơn nữa: “Năm đầu tiên chúng ta triển khai đề thi trắc nghiệm chuẩn hóa, kết quả như vậy đã là một sự cố gắng lớn, tuy nhiên cần phải hoàn thiện về mặt kỹ thuật để năm sau đề thi có sự phân hóa tốt hơn nữa”, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nhấn mạnh.

 

“Chất lượng kéo theo số lượng. Trường nào chất lượng tốt sẽ được nhiều người học quan tâm, lượng thí sinh trúng tuyển đăng ký nhập học cao hơn. Không quá khó hiểu hiện tượng có đến 110.000 thí sinh trúng tuyển nhưng không nhập học. Chúng ta cũng phải chấp nhận rằng các cơ sở giáo dục phải có sự cạnh tranh, phân tầng chất lượng. Các trường có chất lượng tốt thì thí sinh sẽ yên tâm hơn khi đăng ký nhập học” – Bộ trưởng nêu quan điểm.

 

Bộ trưởng lưu ý, các trường đại học phải nhìn vào cung – cầu của thị trường để cải thiện, nâng cao chất lượng cũng như định hướng phát triển. Không phải ngành nào có thế mạnh là đổ xô đào tạo trong khi thị trường không cần. Có ngành chúng ta có năng lực đào tạo rất tốt nhưng thị trường không cần thì phải giảm, thậm chí đóng cửa.

 

Đặc biệt, trong điều kiện thế giới thay đổi nhanh và cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 diễn ra mạnh mẽ thì xu hướng ngành học càng thay đổi nhanh chóng. Vì vậy, giáo dục đại học hiện đại phải nghĩ đến tiếp cận theo hướng nhu cầu thị trường.

 

Một vấn đề nóng khác được dư luận quan tâm là ngành Sư phạm có điểm đầu vào ở mức thấp. Theo Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, dư  luận nên nhìn nhận toàn diện và thấu đáo. Bởi lẽ nếu phân tích thì không phải ngành Sư phạm nào năm nay cũng có đầu vào quá thấp. Có những phân ngành điểm trúng tuyển vẫn khá cao hoặc ở mức tương đối nhưng cũng có phân ngành điểm thấp, nhất là ở các trường cao đẳng có đào tạo ngành Sư phạm. Bên cạnh đó, qua theo dõi thực tế nhập học, đa số thí sinh nhập học có điểm thi cao hơn điểm trúng tuyển mà trường công bố.

 

Theo Bộ trưởng, sắp tới Bộ GD&ĐT quyết tâm xây dựng chuẩn trường Sư phạm. Tới đây sẽ quy hoạch theo hướng tập trung vào các trường đại học sư phạm lớn, dần dần có chính sách để đầu ra - đầu vào hợp lý với sự phối hợp với các Bộ, ngành có liên quan.

                                                     Các đại biểu tham dự Hội nghị tại đầu cầu Hà Nội. Ảnh: VA

 

Báo cáo tổng kết tại Hội nghị, bà Nguyễn Thị Kim Phụng, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học cho biết, năm học 2016-2017 là năm đầu tiên GDĐH xác định những bước đi phù hợp và lộ trình cụ thể, đặt nền tảng vững chắc cho công cuộc đổi mới trong những năm tới và đã đạt được một số thành tựu, kết quả rất đáng nghi nhận: Công tác quản lý nhà nước về GDĐH đã có những đổi mới mạnh mẽ thông qua việc việc rà soát, xây dựng, ban hành nhiều văn bản mới nhằm tăng cường quyền tự chủ của các nhà trường, hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng GDĐH.

 

Khung trình độ quốc gia đã được ban hành; hoạt động kiểm định chất lượng giáo dục được đẩy mạnh, nhiều chương trình, cơ sở GDĐH đã được kiểm định theo tiêu chuẩn trong nước và quốc tế; các chương trình chất lượng cao, chương trình liên kết đào tạo đã đem lại những thành quả thiết thực góp phần nâng cao tính cạnh tranh của lực lượng lao động trẻ trong thời kỳ hội nhập quốc tế.

 

Công tác tổ chức thi trung học phổ thông quốc gia, tuyển sinh đại học, cao đẳng sư phạm năm 2017 tiếp tục được đổi mới thể hiện tính khoa học, hợp lý, đảm bảo khách quan, công bằng đối với tất cả thí sinh và các trường, được xã hội đánh giá cao. Kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ năm nay cơ bản đã đạt được những mục tiêu Nghị quyết 29 đề ra, đặt nền tảng để thực hiện ổn định thi/tuyển sinh trong những năm sắp tới.

 

Tuy nhiên, quá trình phát triển của năm học vừa qua cũng đã bộc lộ những hạn chế, tồn tại, cụ thể: Tự chủ đại học mới được thực hiện thí điểm trên cơ sở hệ thống pháp lý chưa hoàn thiện và thiếu đồng bộ nên việc triển khai còn nhiều vướng mắc; hội đồng trường là cơ chế bắt buộc phải có để thực hiện tự chủ nhưng đến nay nhiều trường vẫn chưa thành lập hội đồng trường, kể cả những trường đang thực hiện thí điểm tự chủ. Hoạt động nghiên cứu khoa học trong các trường ĐH chưa được quan tâm đúng mức; đào tạo chưa thực sự gắn kết với thị trường lao động; đầu tư cho các điều kiện đảm bảo chất lượng không tương xứng với quy mô đào tạo; chất lượng đào tạo nhìn chung được cải thiện nhưng chuyển biến về chất lượng đào tạo trong GDĐH còn cục bộ, chưa mang tính hệ thống./.

 

Mỹ Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực