Chia sẻ kinh nghiệm thẩm định sáng chế về dược phẩm, y tế và công nghệ sinh học

Thứ tư, 12/12/2018 15:51
(ĐCSVN) – Việc chia sẻ kinh nghiệm thẩm định sáng chế trong lĩnh vực dược phẩm, y tế và công nghệ sinh học giữa Việt Nam và Cuba nhằm trao đổi kinh nghiệm, kiến thức và kỹ năng tra cứu, thẩm định sáng chế, cũng như cập nhật tình hình phát triển sáng chế mới trên thế giới trong các lĩnh vực này.

Toàn cảnh hội thảo. (Ảnh: BL)

Trong khuôn khổ hợp tác các hoạt động giữa Cục Sở hữu trí tuệ (SHTT) Việt Nam và cơ quan Sở hữu công nghiệp Cuba (OCPI), từ ngày 11-13/12, tại Hà Nội, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) tổ chức Hội thảo “Chia sẻ kinh nghiệm thẩm định sáng chế trong lĩnh vực dược phẩm, y tế và công nghệ sinh học”.

Phát biểu tại Hội thảo, ông Phan Ngân Sơn, Phó Cục trưởng Cục SHTT khẳng định: Việt Nam và Cuba có quan hệ chính trị lâu đời và tốt đẹp. Quan hệ hợp tác trong lĩnh vực khoa học và công nghệ (KH&CN) với Cuba được Lãnh đạo Bộ KH&CN Việt Nam rất coi trọng, thể hiện thông qua Bản ghi nhớ hợp tác giữa Bộ KH&CN Việt Nam và Bộ KH,CN&MT Cuba ký tháng 3/2018 trong khuôn khổ chuyến tháp tùng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm cấp nhà nước tại Cuba.   

Ông Phan Ngân Sơn cho biết, ngày 25/9/2018, bên lề Kỳ họp Đại hội đồng của Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới tại Geneve, Thụy Sỹ, lãnh đạo Cục SHTT Việt Nam và lãnh đạo Cơ quan Sở hữu công nghiệp Cuba đã ký Kế hoạch hợp tác giai đoạn 2018 – 2019 giữa Cục Sở hữu trí tuệ và Cơ quan Sở hữu công nghiệp Cuba.

Sau khi ký Kế hoạch hợp tác, Lãnh đạo hai Cơ quan đã nhất trí tổ chức Hội thảo Chia sẻ kinh nghiệm về thẩm định sáng chế trong lĩnh vực dược phẩm, y tế và công nghệ sinh học ngay trong năm 2018.

Ông Rolando Gonzalez Hernandez chuyên gia đến từ Cơ quan Sở hữu công nghiệp Cuba cho biết: Trong khuôn khổ Kế hoạch hợp tác giai đoạn 2018 – 2019 giữa Cục Sở hữu trí tuệ và Cơ quan Sở hữu công nghiệp Cuba có rất nhiều hoạt động được diễn ra, mở đầu bằng Hội thảo Chia sẻ kinh nghiệm về thẩm định sáng chế trong lĩnh vực dược phẩm, y tế và công nghệ sinh học nhằm trao đổi các vấn đề về thẩm định, sáng chế trong lĩnh vực hóa học, dược và công nghệ sinh học. Bên cạnh đó, trong khuôn khổ của chương trình này, có nhiều hoạt động khác sẽ được tổ chức tại Cuba và Việt Nam trong lĩnh vực về pháp luật liên quan đến sở hữu công nghiệp,chuyển giao công nghệ,....

Ông Rolando Gonzalez Hernandez bày tỏ tin tưởng cuộc gặp gỡ đầu tiên này giữa 2 cơ quan về SHTT của Việt Nam và Cuba sẽ rất hữu ích cho cả 2 bên và làm phong phú hơn nữa trong các vấn đề về sở hữu mà hai nước đang cố gắng thực hiện, đồng thời cũng khẳng định nhiều thành công và các cuộc gặp gỡ trong thời gian tới. Những hoạt động này sẽ góp phần thắt chặt hơn nữa mối quan hệ hữu nghị giữa 2 quốc gia Việt Nam – Cu ba.

Đây là Hội thảo chuyên môn để các thẩm định viên sáng chế của hai Cơ quan trao đổi kinh nghiệm, kiến thức và kỹ năng tra cứu, thẩm định sáng chế dược phẩm, y tế và công nghệ sinh học, cũng như cập nhật tình hình phát triển sáng chế mới trên thế giới trong các lĩnh vực này.

Trong khuôn khổ Hội thảo diễn ra 3 ngày, hai chuyên gia của Cuba sẽ chia sẻ nhiều thông tin liên quan đến hệ thống bảo hộ sáng chế ở Cu Ba; các quy định pháp luật về bảo hộ sáng chế trong lĩnh vực dược, y tế và công nghệ sinh học; tình hình nộp đơn sáng chế nói chung và đơn sáng chế trong lĩnh vực dược, y tế và công nghệ sinh học; sáng chế (SC) công nghệ sinh học; giới thiệu các công cụ tra cứu chuyên ngành; các chính sách và kinh nghiệm của Cuba trong việc phát triển công nghiệp dược, y tế và công nghệ sinh học; các bài tập thực hành thẩm định SC công nghệ sinh học, SC có nguồn gốc tự nhiên, SC trình tự sinh học, SC vi sinh vật, SC liên quan đến kháng thể, SC tế bào gốc..../.

Bích Liên

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực