Chia sẻ ý tưởng, giải pháp về năng lượng mặt trời tại Việt Nam

Thứ tư, 10/04/2019 16:46
(ĐCSVN) – Ngày 10/4, tại Hà Nội, Trường Đại học Xây dựng (NUCE) - Việt Nam và Trường Đại học KU Leuven - Vương quốc Bỉ, với sự hỗ trợ của Đại sứ quán Vương quốc Bỉ tại Việt Nam, đã phối hợp tổ chức Hội thảo “Năng lượng mặt trời tại Việt Nam: Tích hợp với mạng lưới điện: Cơ hội và Thách thức”.
Các đại biểu dự Hội thảo chia sẻ những ý tưởng và giải pháp về năng lượng mặt trời tại Việt Nam (Ảnh: KL).

Việc thu thập năng lượng mặt trời, đặc biệt là qua các hệ thống cung cấp điện năng lượng mặt trời (PV), đang bùng nổ tại Việt Nam và được trông đợi sẽ đạt tới mức độ chưa từng thấy trong những năm tới. Những ưu đãi được Việt Nam đưa ra từ năm 2017 cũng đã thu hút nhiều dự án phát triển năng lượng mặt trời quy mô lớn và Việt Nam được dự đoán sẽ dẫn đầu xu hướng phát triển này ở khu vực Đông Nam Á. Tuy nhiên, mối quan tâm hiện nay là khi các dự án mới hoàn thành có thể dẫn tới sự quá tải cho mạng lưới điện và hơn nữa là tình trạng hoạt động dưới mức tối ưu của quá trình lắp đặt các hệ thống PV.

Ngoài ra, bên cạnh những dự án lớn, việc lắp đặt các hệ thống PV hay PV/T trên những mái nhà nhỏ hơn cũng đang thu hút sự quan tâm của người dân. Trong bối cảnh hiện nay, những giải pháp sáng tạo mới, không chỉ về kỹ thuật mà còn về kinh tế - xã hội, cần được nghiên cứu và tìm tòi nhằm ứng phó với các vấn đề về môi trường, gia tăng dân số, mở rộng đô thị hoá và thu hẹp diện tích đất nông nghiệp...

Tại Hội thảo, các đại biểu tham dự trình bày và tiến hành thảo luận về những nghiên cứu, giải pháp thực tiễn mới nhất về công nghệ thu thập và lưu trữ năng lượng mặt trời, những thách thức trong tích hợp với mạng lưới điện và các khía cạnh kinh tế - xã hội có liên quan ở Việt Nam và Bỉ.

Hội thảo cũng là dịp để cùng trao đổi, chia sẻ những ý tưởng và giải pháp cùng với một loạt các quy luật liên quan đến sản xuất, vận chuyển, lưu trữ và sử dụng năng lượng mặt trời và cùng với các bên liên quan: Người sử dụng cuối cùng ở khu vực nông thôn, hộ gia đình lắp đặt hệ thống PV, các nhà nghiên cứu, đại diện chính quyền địa phương, các đơn vị kinh doanh và vận hành mạng lưới điện. Các chuyên gia về năng lượng mặt trời từ cả hai nước cũng đã giới thiệu góc nhìn của mình về những vấn đề này, chia sẻ những kinh nghiệm thực tế, đồng thời trao đổi ý tưởng nhằm đối phó với những thách thức hiện tạị và tối đa hoá những cơ hội./.

Khánh Linh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực