Cơ hội triển khai Diễn đàn "Một sức khỏe thường niên 2019"

Thứ tư, 12/06/2019 16:08
(ĐCSVN) - Diễn đàn “Một sức khỏe” tổ chức thường niên cho các bộ, các đối tác trong nước và quốc tế để rà soát tiến độ của Việt Nam trong loại trừ bệnh dại, ứng phó với các chủng cúm mới, tình trạng kháng sinh và các bệnh lây truyền giữa động vật và người đã diễn ra tại Hà Nội.

Ngày 12/6, trong khuôn khổ “Đối tác Một sức khỏe phòng chống dịch bệnh từ động vật sang người (OHP)”, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) đã tổ chức Diễn đàn “Một sức khỏe thường niên 2019”.

Diễn đàn thu hút đông đại biểu quốc tế và trong nước tham dự. (Ảnh: HNV)

Diễn đàn lắng nghe thông tin cập nhật thông tin tổng quan từ Cục Thú y và Cục Y tế dự phòng trong công tác xây dựng năng lực cho hệ thống y tế công cộng và hệ thống thú y các cấp nhằm tăng cường giám sát và chẩn đoán các dịch bệnh mới nổi ở người và động vật, dần loại bỏ bệnh dại ở người, giúp sản xuất nông nghiệp an toàn hơn; tăng cường hiệu quả sử dụng các loại kháng sinh chính trong ngành y tế, xác định nguy cơ bùng phát các dịch bệnh mới bao gồm sự lây lan các bệnh dịch mới từ động vật hoang dã sang vật nuôi; tăng cường các kế hoạch và hệ thống chuẩn bị ứng phó trong các sự kiện y tế công cộng khẩn cấp mới.

Được biết, đối tác OHP được ra mắt vào ngày 1/3/2016 với sự tham gia ký kết của Chính phủ Việt Nam với 27 cơ quan và tổ chức trong nước và quốc tế. Các đối tác này đóng vào sự triển khai kế hoạch chiến lược “Một sức khỏe cho giai đoạn 2016-2020”, với mục tiêu chung là tăng cường năng lực của Việt Nam trong đối phó với các nguy cơ bệnh lây truyền từ động vật sang người phát sinh trong mối tương tác giữa con người – động vật – môi trường.

Diễn đàn lần này là sự kiện quan trọng hàng năm nhằm đánh giá tiến độ triển khai kế hoạch chiến lược “Một sức khỏe cho giai đoạn 2016-2020”. Để chuẩn bị cho diễn đàn, cuộc họp rà soát kết quả và đầu ra trọng tâm của chiến lược của các đối tác trong và ngoài nước được tổ chức vào tháng 5/2019 đã ghi nhận những thành tựu trong các lĩnh vực trọng tâm bao gồm: Xây dựng các kế hoạch phối hợp hành động quốc gia nhằm ngăn chặn và kiểm soát cúm gia cầm, bệnh dại và kháng sinh trong chăn nuôi và y tế công cộng; những tiến bộ quan trọng trong năng lực giám sát y tế và thú y cấp quốc gia và các hệ thống phòng thí nghiệm; thành lập một trung tâm ứng phó sự kiện y tế công cộng khẩn cấp ở trung ương và 4 trung tâm cấp khu vực.

Thực tế, Việt Nam cũng tham gia tích cực vào các sáng kiến khu vực và thế giới bao gồm báo cáo dịch bệnh theo các điều lệ y tế quốc tế cuả Tổ chức Y tế thế giới, theo hệ thống thông tin thú y toàn cầu… cũng như đánh giá chung cũng xác định một số lĩnh vực cần cải thiện và hỗ trợ nguồn lực.

Hà Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực