Công an Hà Nội cảnh báo những thiết bị gian lận thi THPT quốc gia 2018

Thứ sáu, 22/06/2018 18:44
(ĐCSVN) - Thời gian gần đây, Công an TP Hà Nội đã phát hiện, xử lý một số cá nhân có hành vi kinh doanh qua mạng các thiết bị thu phát tín hiệu có kích thước rất nhỏ, không rõ nguồn gốc, xuất xứ, ngụy trang giống như móc chìa khóa, thẻ ATM, máy tính Casio FX... rất khó phát hiện bằng cảm quan bên ngoài.

Ngày 22/6, Sở GD&ĐT Hà Nội tổ chức Hội nghị hướng dẫn coi thi THPT Quốc gia năm 2018 cho các điểm trưởng, điểm phó các điểm thi THPT Quốc gia năm 2018. Tại đây, Thượng tá Hà Thị Hằng - Phó Trưởng phòng Phòng Cảnh sát phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an TP Hà Nội đã hướng dẫn cách nhận biết một số loại thiết bị gian lận thi cử.

Thiết bị hình dạng thẻ ATM, lắp sim kết nối tai nghe hạt đậu. (Ảnh: Công an TP Hà Nội cung cấp)

Theo Thượng tá Hà Thị Hằng, trong quá trình làm việc, các đối tượng khai nhận khách hàng sử dụng chủ yếu là học sinh, sinh viên để nhằm mục đích gian lận thi cử do các thiết bị có kích thước rất nhỏ, có thể dễ dàng ngụy trang cất giấu trong người, quần áo, dụng cụ được phép mang vào phòng thi hoặc được thiết kế ngụy trang giống như các vật dụng thông thường như: Móc chìa khóa, thẻ ATM, máy tính Casio FX... rất khó phát hiện bằng cảm quan bên ngoài.

Cụ thể, loại thiết bị thu phát tín hiệu kích thước rất nhỏ “dạng vòng cổ” (phải kết nối với điện thoại di động), bao gồm một cuộn dây bằng đồng đeo cổ có chức năng tạo từ trường, micro đàm thoại gắn với nguồn điện sử dụng pin 9V và hạt nam châm kích thước 2,5mm có chức năng nhận sóng từ trường, làm rung màng nhĩ để tải âm thanh. Khi sử dụng, người dùng cho hạt nam châm vào lỗ tai. Đồng thời, dùng cuộn dây vòng qua cổ sau đó kết nối với điện thoại qua giắc cắm giấu trong áo.

Loại thiết bị thu phát tín hiệu kích thước rất nhỏ “dạng vòng cổ” không cần kết nối với điện thoại di động, bao gồm một thiết bị hình hộp chữ nhật, kích thước 3x5x1cm, có khe cắm thẻ sim điện thoại, phím chỉnh âm lượng, micro, gắn với 1 vòng đồng có độ dài khoảng 60cm và hạt nam châm kích thước 2,5mm (chức năng nhận sóng âm, làm rung màng nhĩ để tải âm thanh). Khi sử dụng, người dùng cho hạt nam châm vào lỗ tai, đồng thời dùng cuộn dây vòng qua cổ sau đó giấu thiết bị trong áo.

Một loại thiết bị được dùng trong gian lận thi cử là thiết bị thu phát sóng tín hiệu hình “dạng thẻ ATM”, có kích thước tương đồng và in dòng chữ “MasterCard” trên thân để ngụy trang như thẻ ATM bình thường. Tuy nhiên, thiết bị này có khe cắm thẻ sim điện thoại, kết nối không dây với một tai nghe loại nhỏ, có kích thước khoảng 1 - 2cm (hoạt động như thiết bị nghe, gọi độc lập). Khi sử dụng, người dùng cho hạt tai nghe vào lỗ tai, cất thiết bị có hình dạng như thẻ ATM trong người để liên lạc.

Thiết bị thu phát sóng tín hiệu "hình dạng máy tính Casio-570" có hình dạng và kích thước giống hệt chiếc máy tính Casio FX-570 (loại thiết bị được phép mang vào phòng thi). Tuy nhiên, bên trong có mạch điện tử có thể lắp sim điện thoại, kết nối không dây với một tai nghe loại nhỏ, có kích thước khoảng 1 - 2cm (hoạt động như thiết bị tai nghe, gọi độc lập). Khi sử dụng, người dùng cho hạt tai nghe vào lỗ tai và mang theo thiết bị này để liên lạc ra bên ngoài phòng thi.

Để đảm bảo an toàn cho kỳ thi THPT quốc gia 2018, công an TP Hà Nội đã phối hợp với Sở GD&ĐT cử cán bộ để tuyên truyền nhận biết các thiết bị này giúp cho các trưởng, phó điểm thi, giám thị phòng thi cũng như các thanh tra phát hiện và có cách phòng ngừa. Khi giám thị phát hiện có vụ việc sử dụng thiết bị thu phát tín hiệu kích thước nhỏ để gian lận thi cử cần thông báo kịp thời cho cơ quan công an để phối hợp giải quyết./.

Mỹ Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực