Cứu hộ hai cá thể gấu con tại Rạp xiếc Trung ương Hà Nội

Thứ tư, 24/04/2019 18:01
(ĐCSVN) - Chiều 24/4, Tổ chức Động vật Châu Á cứu hộ thành công hai cá thể gấu ngựa dưới một năm tuổi tại Rạp xiếc Trung ương Hà Nội.
Khám sức khỏe cho gấu trong khi hôn mê (Ảnh: P.V)

Đây là hai cá thể gấu ngựa nhỡ đã được rạp xiếc sử dụng để biểu diễn, nay tự nguyện chuyển giao cho Trung tâm Cứu hộ Gấu Việt Nam chăm sóc, dưới sự chứng kiến và đồng thuận của Chi cục Kiểm lâm Hà Nội.

Hai cá thể gấu nhỡ, đều là gấu cái, cân nặng ước chừng tầm 40 – 50 kg, đã được nuôi nhốt và sử dụng để biểu diễn tại Rạp xiếc Trung ương khoảng 8 tháng nay. Vào cuối tháng 3 năm 2019 vừa qua, Tổ chức Động vật Châu Á nhận phản ánh từ một số khách trong nước và quốc tế, những người đã mua vé xem biểu diễn xiếc tại Rạp xiếc Trung ương về việc có gấu con bị sử dụng để biểu diễn xiếc. Thông tin này đã được Tổ chức nhanh chóng xác minh với Liên đoàn xiếc Trung ương và cơ quan chức năng sở tại là Chi cục Kiểm lâm Hà Nội. Một giải pháp tốt nhất cho phúc lợi của hai cá thể gấu đã được các cơ quan cùng đồng thuận, đó là đưa hai cá thể gấu con này về chăm sóc tại Trung tâm Cứu hộ Gấu Việt Nam.

Quá trình cứu hộ được diễn ra khẩn trương ngay sau khi có hướng dẫn của Chi cục Kiểm lâm Hà Nội. Do hai cá thể gấu khá hiếu động và địa hình cứu hộ không thuận lợi để gấu tự di chuyển sang lồng, nên phương án gây mê gấu đã được áp dụng. Quá trình cứu hộ diễn ra liên tục trong suốt 5 giờ đồng hồ, dưới sự giám sát của đại diện Kiểm lâm Hà Nội, và sự hỗ trợ nhiệt tình của các cán bộ của Rạp xiếc Trung ương.

Tổ chức Động vật Châu Á đặt tên cho hai chú gấu là Spice (Gia vị) và Sugar (Đường) – những cái tên ngọt ngào và dễ thương. Hai cá thể được gây mê và cùng được khám sức khoẻ nhanh tại hiện trường cứu hộ theo đúng quy trình bao gồm kiểm tra mắt, răng miệng, lấy mẫu máu, lông. Spice nặng hơn, tầm 50 kg và có một vết sẹo ở chi phải trước, có thể do bị bẫy ngoài tự nhiên; trong khi Sugar nhỏ hơn, nặng 36 kg. Kết luận ban đầu, bác sỹ thú y Kate Shipton, của Tổ chức Động vật Châu Á nhận định hai cá thể gấu cái đều dưới một năm tuổi, có sức khoẻ tốt, tình trạng răng miệng tương đối tốt, và sẽ được theo dõi kỹ càng hơn khi về tới Trung tâm Cứu hộ Gấu Việt Nam.

Đoàn cứu hộ sẽ di chuyển hơn 70 km từ Hà Nội về Trung tâm Cứu hộ Gấu Việt Nam, dự kiến sẽ mất 90 phút để hai gấu về tới vườn quốc gia Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc. Ngay khi đưa về Tam Đảo, gấu sẽ trải qua 45 ngày cách ly trước khi được ghép nhóm và hòa nhập tại các khu bán tự nhiên. Hiện có 181 cá thể gấu đang được chăm sóc y tế, dinh dưỡng và sống trong các khu bán tự nhiên của Trung tâm Cứu hộ Gấu Việt Nam. Thống kê mới nhất cho thấy cả nước còn khoảng hơn 600 cá thể gấu nuôi trong các trang trại, trong khi gấu ngoài tự nhiên chỉ còn vài trăm cá thể./.

HA.NV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực