Đà Nẵng: Cá chết trên sông Phú Lộc do thiếu ôxy

Thứ tư, 24/04/2019 20:41
(ĐCSVN) - Nguyên nhân cá chết trắng sông Phú Lộc và bờ vịnh Đà Nẵng nhiều ngày qua (chủ yếu cá rô phi) là do lượng ôxy hòa tan trong nước DO (1,7mg/l) thấp hơn quy chuẩn (4mg/l).

Báo cáo số 309/BC-STNMT ngày 23/4 của Sở Tài nguyên và Môi trường Đà Nẵng thông tin kết quả kiểm nghiệm 3 mẫu nước lấy tại khu vực kênh Phú Lộc - nơi xuất hiện tình trạng cá chết hàng loạt nổi trên mặt kênh và bốc mùi hôi thối, ảnh hưởng môi trường trong các ngày 20-21/4 vừa qua.

Cụ thể, lượng ôxy hòa tan trong nước DO tại vị trí sông Phú Lộc đoạn giao trên đường Trần Thanh Trung và đường Yên Khê 2 có giá trị 1,7mg/l không đảm bảo quy chuẩn cho phép >=4mg/l so với cột B1, QCVN 08-MT:2015/BTNMT - Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng nước mặt.

Khoảng 350kg cá chết đã được thu gom, xử lý (Ảnh: Mạnh Hùng)

Khảo sát thực địa cho thấy, tuyến mương Khe Cạn tiếp nhận nước thải từ các khu vực hồ Trung Nghĩa, khu dân cư xung quanh. Nước thải được gom, xử lý, có mùi hôi, rác và nước màu xanh lục; trong khi hạng mục “Tuyến cống Khe Cạn” thuộc hợp phần dự án Phát triển bền vững do Ban Quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng đã  thi công nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thành. Theo đơn vị thoát nước, khu vực này có trạm bơm dẫn nước về Trạm xử lý nước thải Phú Lộc để xử lý, nhưng bị quá tải dẫn đến nước thải tràn ra sông.

Tuyến kênh trên đường Lý Thái Tông tiếp nhận nước thải từ khu dân cư khu vực hồ Phước Lý, đường Hoàng Văn Thái đến cầu Đa Cô. Nước thải tuyến kênh này cũng chưa được thu gom, xử lý và thực tế thường xuyên chảy vào sông Phú Lộc.

Đối với khu vực cửa xả ven biển, có 03 cửa xả đang có nước thải tràn ra biển, gồm: cửa xả gần Khu đô thị mới Quốc tế Đa Phước, cửa xả đường Yên Khê 2, cửa xả Phú Lộc. Đặc biệt khi triều xuống, nước thải có màu trắng đục, tại cửa sông Phú Lộc chảy ra biển nước thải có màu đen.

Theo ông Tô Văn Hùng - Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Đà Nẵng, lưu lượng nước thải đầu vào Trạm xử lý nước thải Phú Lộc có bất thường. Trong tháng 4/2019, có 02 ngày lưu lượng nước đầu vào trạm xử lý là dưới 19.000 m3/ngày đêm (công suất thiết kế là 40.000 m3/ngày đêm). Như vậy, một số lưu vực không đáp ứng việc bơm nước về cho trạm, có đoạn hệ thống thu gom bị sự cố, xuống cấp khiến nước thải không chuyển tải đủ về trạm bơm để đưa về trạm xử lý.

Để khắc phục, trước mắt, Sở Tài nguyên và Môi trường đề xuất UBND thành phố Giao Sở Xây dựng yêu cầu Công ty Thoát nước và Xử lý nước thải khảo soát toàn tuyến thoát nước dọc đường Nguyễn Tất Thành, khắc phục các sự cố, đoạn hư hỏng và các giải pháp thoát nước đảm bảo không để nước tràn ra biển tại 02 cửa xả (gần cửa xả gần Khu đô thị mới Quốc tế Đa Phước và cửa xả đường Yên Khê 2).

Nghiên cứu đắp đập tạm bằng bao cát tại cửa xả vào sông của tuyến mương Khe Cạn, tăng cường bơm để đưa nước về Trạm Phú Lộc xử lý; tiếp tục theo dõi vớt và xử lý kịp thời khi có cá chết trên sông;

Đồng thời, nghiên cứu đặt lưới chắn rác tại các cửa xả nêu trên để vớt rác trôi hoặc cá chết ngay tại lưới chắn, không để trôi ra khu vực biển ven bờ. Đối với tất cả các lưu vực thoát nước Phú Lộc, yêu cầu khảo sát toàn bộ hệ thống thoát nước và đề xuất biện pháp khắc phục, đảm thu gom và chuyển nước về trạm xử lý, không để thải ra môi trường.

Cùng với đó, yêu cầu BQL các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên đẩy nhanh tiến độ thi công xây dựng Tuyến cống Khe Cạn, tuyến kênh Phần Lăng và các dự án thuộc Quyết định 7702/QĐ-UBND ngày 08/11/2016./.

Anh Tuấn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực