Đảm bảo chất lượng trong phát triển giáo dục đại học

Thứ năm, 07/11/2019 18:24
(ĐCSVN)- Trong 2 ngày 7-8/11, trường Đại học Ngoại thương được chọn làm đơn vị đăng cai tổ chức Diễn đàn đảm bảo chất lượng ASEAN - QA năm 2019 và các hội nghị có liên quan. Đây là lần đầu tiên một cơ sở giáo dục đại học tại Việt Nam được chọn đăng cai tổ chức sự kiện quốc tế quan trọng về đến lĩnh vực đảm bảo chất lượng.

Ngày 7/11, Diễn đàn đảm bảo chất lượng ASEAN - QA 2019 đã khai mạc tại Hà Nội, với sự tham dự của hơn 250 đại biểu đến từ hơn 150 cơ sở giáo dục đại học của 15 quốc gia trong khu vực và thế giới.

Với chủ đề “Kết nối để xây dựng và duy trì văn hóa chất lượng tại các cơ sở giáo dục đại học”, các đại biểu tham dự Diễn đàn đảm bảo chất lượng ASEAN – QA 2019 tập trung trao đổi, thảo luận về các vấn đề: Vai trò của mạng lưới bảo đảm chất lượng trong bối cảnh giáo dục đại học ở ASEAN đang có nhiều thay đổi; sự tham gia của người học trong công tác đảm bảo chất lượng giáo dục đại học ở ASEAN- Đối thoại giữa các bên liên quan; số hóa trong giáo dục đại học và tác động đến công tác đảm bảo chất lượng.

Các đại biểu tham dự Diễn đàn đảm bảo chất lượng ASEAN - QA 2019 chụp ảnh lưu niệm. (Ảnh: VA)

Bên cạnh đó, tại các phiên hội thảo song song, một số nội dung trọng tâm trong lĩnh vực bảo đảm chất lượng cũng được trao đổi, thảo luận như: Tính bền vững của các hệ thống và quy trình phát triển, bảo đảm chất lượng; công cụ đánh giá và sử dụng dữ liệu trong bảo đảm chất lượng; các bên liên quan và sự tham gia của sinh viên; áp dụng các nguyên tắc đảm bảo chất lượng khu vực vào thực tiễn - khung bảo đảm chất lượng ASEAN (AQAF); bảo đảm chất lượng các chương trình liên kết đào tạo-  khả năng và thách thức…

Cũng tại diễn đàn, các đại biểu đã đề xuất nhiều giải pháp nhằm liên kết các cơ sở giáo dục đại học và các bên liên quan cũng như đóng góp vào quá trình xây dựng sự tín nhiệm giữa các cá nhân và tổ chức. Đây là một "sân chơi" chung cho các cơ sở giáo dục đại học và các bên liên quan trong lĩnh vực đảm bảo chất lượng để xây dựng một cộng đồng hoạt động dựa trên đối thoại và trao đổi.

Phát biểu tại diễn đàn, ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD&ĐT) chia sẻ: Sự phát triển nhanh chóng và mạnh mẽ của khoa học và công nghệ đòi hỏi giáo dục đại học phải tạo ra một bước đột phá để đáp ứng các yêu cầu phát triển kinh tế xã hội bền vững của mỗi quốc gia. Giáo dục đại học cũng đóng một vai trò quan trọng trong sự nghiệp đổi mới, công nghiệp hóa và hiện đại hóa đất nước, góp phần xây dựng và phát triển một xã hội học tập với các cơ hội học tập rộng lớn hơn. Do đó, giáo dục đại học cần phải liên tục phát triển về quy mô, nâng cao chất lượng, duy trì kết nối với các doanh nghiệp và đáp ứng kỳ vọng của nhà tuyển dụng. Để đạt được điều này, chúng ta phải quan tâm đúng mức đến việc xây dựng, duy trì văn hóa chất lượng.

Ông Mai Văn Trinh nhấn mạnh: Văn hóa chất lượng luôn là một trong những yếu tố chính của hệ thống đảm bảo chất lượng trong mọi cơ sở giáo dục đại học và đóng vai trò quyết định cho sự bền vững của các hoạt động đảm bảo chất lượng. Nó cũng là nền tảng cho mọi hoạt động của cơ sở giáo dục đại học, bao gồm cả việc dạy, học, nghiên cứu và phục vụ cộng đồng. Văn hóa chất lượng cũng là một trong những nguyên tắc của khung đảm bảo chất lượng ASEAN.

Luật Giáo dục Đại học sửa đổi năm 2018 của Việt Nam cũng nêu rõ trách nhiệm của các cơ sở giáo dục đại học trong việc xây dựng và phát triển hệ thống đảm bảo chất lượng phù hợp với mục tiêu, nhiệm vụ và điều kiện thực tế. Điều này sẽ là cơ sở để xây dựng và duy trì văn hóa đảm bảo chất lượng ở mỗi trường đại học.

Ông Bùi Anh Tuấn, Hiệu trưởng trường Đại học Ngoại thương phát biểu tại diễn đàn. (Ảnh: VA)

Ông Bùi Anh Tuấn, Hiệu trưởng trường Đại học Ngoại thương chia sẻ: Đảm bảo chất lượng là vấn đề quan trọng sống còn đối với mỗi trường đại học. Trong suốt thời gian qua, các trường đại học ở Việt Nam đặc biệt quan tâm đến công tác kiểm định đảm bảo chất lượng và cũng đạt được những kết quả nhất định.

Đối với hoạt động khu vực, đặc biệt là tiêu chuẩn đảm bảo chất lượng khu vực, các trường đại học Việt Nam trong đó có trường Đại học Ngoại thương đã cố gắng để triển khai thực hiện Hiệp định theo tiêu chuẩn ASEAN – QA. Việc tham gia vào diễn đàn lần này cũng thể hiện quyết tâm của các cơ sở giáo dục đại học Việt Nam trong đảm bảo chất lượng - tiêu chí quan trọng trong phát triển giáo dục đại học giai đoạn hiện nay.

Sau diễn đàn, hội nghị với chủ đề “Kế hoạch chiến lược của Hiệp hội Đảm bảo chất lượng ASEAN” sẽ diễn ra vào ngày 9/11/2019. Đây là hội nghị đầu tiên của Hiệp hội sau khi chính thức ra mắt nhằm xây dựng kế hoạch và phương hướng hoạt động trong thời gian tới.

Được biết, ngày 6/11/2019, trước ngày diễn ra Diễn đàn đảm bảo chất lượng ASEAN - QA, Hiệp hội Đảm bảo chất lượng Đông Nam Á ASEAN-QA chính thức ra mắt và tổ chức lễ công bố thành lập Hiệp hội, bổ nhiệm Ban lãnh đạo. Đây là Hiệp hội được thành lập bởi các cựu học viên Dự án ASEAN- QA với sự hỗ trợ của các đối tác đến từ các quốc gia Đông Nam Á và châu Âu, bao gồm: AQAN, AUN, DAAD, ENQA, HRK, SEAMEO RIHED, và Đại học Postdam- CHLB Đức./.

Mỹ Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực