Đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng nền nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao thời kỳ 4.0

Thứ năm, 05/07/2018 11:01
(ĐCSVN) - Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ cho rằng, nền nông nghiệp Việt Nam thời gian qua đã có những chuyển động mạnh mẽ trong ứng dụng nghệ cao tạo ra năng suất, sản lượng và chất lượng. Để đẩy mạnh ứng dụng công nghê cao thời kỳ 4.0 vào sản xuất nông nghiệp, nhân tố quan trọng nhất là nguồn nhân lực.

Chiều 4/7, Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức Hội thảo khoa học “Đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng nền nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao thời kỳ 4.0”.

 

Tham dự hội thảo có Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ; Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường; đại diện Liên minh Hợp tác xã Việt Nam; đại diện lãnh đạo một số tỉnh, thành phố; đại diện một số doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp.

 

Tại Hội thảo, nhiều ý tưởng và kinh nghiệm về đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng nhu cầu phát triển của xã hội đã được chia sẻ, trong đó chú trọng vào cách thức đào tạo nhân lực chất lượng cao đáp ứng nền nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao trong thời kỳ 4.0, góp phần xây dựng một hệ sinh thái khởi nghiệp thành công tại trường đại học, các địa phương, doanh nghiệp góp phần phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

 

Cũng tại đây, đại diện các doanh nghiệp, các cơ sở đào tạo, các địa phương đã chia sẻ góc nhìn về những yếu tố quan trọng nhất khi lựa chọn nguồn nhân lực chất lượng cao để giúp doanh nghiệp phát triển bền vững, gắn kết giữa đào tạo với sử dụng nhân lực của các doanh nghiệp; đại diện các cơ quan nhà nước chia sẻ các định hướng, chính sách về đào tạo, thu hút sinh viên vào học các ngành nông nghiệp công nghệ cao, gắn kết giữa đào tạo, nghiên cứu khoa học với các hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, cá nhân, tổ chức sử dụng lao động.

 

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ phát biểu tại Hội thảo. Ảnh: XT

 

Phát biểu tại Hội thảo, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ cho rằng, nền nông nghiệp Việt Nam thời gian qua đã có những chuyển động mạnh mẽ trong ứng dụng nghệ cao tạo ra năng suất, sản lượng và chất lượng. Để đẩy mạnh ứng dụng công nghê cao thời kỳ 4.0 vào sản xuất nông nghiệp, nhân tố quan trọng nhất là nguồn nhân lực.

 

Theo Bộ trưởng, trước hết phải xác định nguồn nhân lực đáp ứng cho nền nông nghiệp công nghệ cao là gì, nếu lựa chọn đúng sẽ khắc phục được hạn chế trong đào tạo hiện nay. Có 3 nhóm nhân lực cần quan tâm để đào tạo: Nhóm 1 là đội ngũ kỹ sư trong các lĩnh vực như trồng trọt, chăn nuôi, chế biến, phân phối…, đây là nhóm nhân lực rất quan trọng.

 

Nhóm 2 là các nhà quản lý. Thực tế hiện nay các trường đại học, học viện chưa xem trọng nhóm này, những nhà quản lý am hiểu, quản trị được công nghệ nông nghiệp chất lượng cao sẽ quyết định thành công cho doanh nghiệp, hiệu quả đầu tư sẽ cao. Nhóm 3 là các chuyên gia, nhà khoa học.

 

Từ việc xác định được 3 nhóm nhân lực chính, các trường sẽ xác định chương trình đào tạo, công nghệ phải gắn với đào tạo, gắn với người sử dụng. Đối với chương trình đào tạo công nghệ nông nghiệp, chúng ta nên khuyến khích tìm kiếm các chương trình của nước ngoài để nhập khẩu và điều chỉnh cho phù hợp với thực tế Việt Nam.

 

Bộ trưởng nêu rõ, với cơ chế mở rộng tự chủ cho các trường đại học như hiện nay thì việc mở ngành do các trường quyết định nhưng mở ngành gì, mở thế nào phải từ việc khảo sát thực tiễn, nghiên cứu thị trường lao động. Và dù là ngành gì, thì yêu cầu về ngoại ngữ, công nghệ thông tin cũng phải được chú trọng.

 

Để đáp ứng được yêu cầu ngày càng cao về nguồn nhân lực thì phương thức tổ chức đào tạo cần thay đổi. Đào tạo phải dựa trên nghiên cứu và gắn với liên kết, gắn với các tập doàn, doanh nghiệp để tạo lợi ích cho các bên.

 

Bộ trưởng lưu ý, Học viện Nông nghiệp Việt Nam cần tập trung cho nghiên cứu thị trường, tìm hiểu xu hướng các ngành nghề nông nghiệp công nghệ cao để từ đó xác định hướng đi, xác định các ngành đào tạo có lợi thế đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, tránh dàn trải. Đồng thời phải đặc biệt quan tâm tới việc chăm sóc khách hàng là các doanh nghiệp, gắn kết chặt chẽ với doanh nghiệp để khép kín chuỗi đào tạo cho tới khi sinh viên ra trường.

 

Trong khuôn khổ Hội thảo, Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã giới thiệu chiến lược và những hoạt động chủ yếu trong thời gian tới để tiếp tục thực hiện sứ mệnh đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng nhu cầu xã hội nói chung và nền nông nghiệp công nghệ cao trong thời kỳ 4.0.

 

Cũng tại Hội thảo, trước sự chứng kiến của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường, Học viện Nông nghiệp Việt Nam đã tiến hành ký kết một số biên bản hợp tác đào tạo nguồn nhân lực cho các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp và chế biến nông sản./.

Mỹ Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực