Để con được lớn!

Thứ năm, 13/06/2019 20:41
(ĐCSVN) - Kỳ nghỉ hè của học sinh năm học 2018 - 2019 vừa mới bắt đầu. Không ít các bậc phụ huynh băn khoăn, tính toán cho con em mình sinh hoạt hợp lý trong 3 tháng tới. Vậy, làm sao để có một mùa hè bổ ích, lý thú và an toàn cho trẻ vào mùa hè này?

Mùa hè đến, trái ngược với niềm vui sướng của trẻ nhỏ vì được vui chơi thỏa thích thì nhiều bậc phụ huynh, đặc biệt ở đô thị lại lo lắng, băn khoăn. Bởi lẽ, họ phải suy nghĩ, sắp xếp cho con hoạt động, sinh hoạt như thế nào cho hợp lý và bổ ích trong 3 tháng hè.

Trên thực tế, không phải gia đình nào cũng có điều kiện thuê người trông nom, chăm sóc con những ngày hè. Điều này dẫn đến bất đắc dĩ bố mẹ phải đưa con đến cơ quan cùng. Để không ảnh hưởng đến công việc tại cơ quan, có phụ huynh đã “thỏa hiệp” với con bằng cách cho con chơi máy tính, xem tivi, chơi game cả ngày đợi khi bố mẹ đi làm về.

Chính những thói quen xấu này dẫn đến sự phát triển lệch của trẻ. Không được tiếp xúc giao tiếp với bên ngoài làm trẻ nhút nhát, thể chất kém. Chơi máy tính nhiều dẫn đến nghiện game, ảnh hưởng thị lực.

Để con có một kỳ nghỉ hè đúng nghĩa, được tham gia các hoạt động bổ ích, trang bị thêm những kỹ năng phù hợp với độ tuổi, thì những chương trình ngày hè cho trẻ: học kỳ quân đội, trại hè, khóa tu mùa hè, các lớp học kỹ năng... chính là giải pháp cho bố mẹ và con trẻ.

Thay vì bắt con học thêm các môn văn hóa vào dịp hè hoặc để con chơi điện tử cả ngày trong nhà, hãy dành cho con một “mùa hè đúng nghĩa” khi để con được hoạt động, học tập, vui chơi và được lớn hơn sau mỗi mùa hè với hoạt động thiết của những lớp học ngoại khóa chất lượng.

 Học kỳ quân đội là một trong rất nhiều các khóa học thiết thực và bổ ích vào mùa hè cho trẻ. Được sống trong môi trường kỷ luật, sinh hoạt, học tập theo một kỷ cương, lề lối rõ ràng sẽ giúp trẻ thay đổi được thói quen, nếp sinh hoạt không lành mạnh trước đây. Trong khuôn khổ khóa học, trẻ còn được tham gia nhiều hoạt động với mục đích nhằm phát hiện ra tài năng hoặc thế mạnh của con. Được học kỹ năng sống, được tham gia các hoạt động thiện nguyện... Học kỳ quân đội sẽ là thời gian giúp con phát triển cả về thể chất và tinh thần. 

Các em thiếu nhi vui chơi tại công viên nước trong mùa hè
cùng người thân và gia đình (Ảnh: Kim Cương).
 
Ngoài những lựa chọn giúp trẻ năng động hơn, bố mẹ có thể cho con tham gia vào khóa tu mùa hè. Đây chắc chắn là trải nghiệm thú vị và phù hợp với lứa tuổi mới lớn. Con được trải nghiệm nếp sống chốn thiền môn, được nghe giảng Phật pháp, giảng về ơn sinh thành dưỡng dục của mẹ cha.... Những điều tưởng chừng như nhỏ nhặt nhưng lại giúp định hướng lối nghĩ, cách làm của lứa tuổi mới lớn khi tâm sinh lý có nhiều thay đổi và đôi khi “bất hợp tác” với ông bà, bố mẹ.

Trong khi trẻ em thành thị được tạo nhiều điều kiện cho những sân chơi mùa hè bổ ích thì trẻ em nông thôn lại đang quá thiếu điều này. Bố mẹ bận việc mùa màng, đồng áng nên đứa lớn được huy động để giúp bố mẹ, đứa nhỏ không ai trông nom. Thiếu các điểm vui chơi các em tự sáng tạo và tìm ra cho mình những trò chơi riêng: trèo cây, bắt ve, tắm ao sông  hồ... Tuy nhiên, đây chính là hiểm họa rình rập đến tính mạng của con trẻ. Bởi mỗi mùa hè đến tỉ lệ trẻ em tử vong do đuối nước tăng cao. Theo kết quả điều tra của Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF), trung bình mỗi năm Việt Nam có khoảng 7.000 trẻ em chết do đuối nước, trong đó hơn 50% trường hợp chết đuối nguyên nhân từ việc tắm sông hồ và tắm biển. Đây là điều đáng buồn, lo ngại và cũng là lời cảnh báo cho bậc phụ huynh. Do vậy, học bơi chính là kỹ năng sinh tồn vô cùng cần thiết và cấp bách cho trẻ.

Cho con tham gia các lớp học bơi không chỉ để phát triển thể chất toàn diện mà còn trang bị kỹ năng sinh tồn. Vừa là sân chơi bổ ích vừa để con tự bảo vệ chính mình khi gặp nguy hiểm. Đừng để mùa hè bỗng chốc trở thành hiểm họa đối với trẻ nhỏ.

 Một mùa hè mới bắt đầu, nghỉ hè như món quà đặc biệt của tuổi thơ, nuôi dưỡng tâm hồn trẻ cho một tuổi thơ trọn vẹn. Bởi thế chăm sóc, lo lắng trẻ không chỉ là mối quan tâm của mỗi gia đình mà còn là trách nhiệm của toàn xã hội. Chính vì vậy rất cần sự chung tay của các cấp, các ngành phát huy hơn nữa vai trò của mình trong việc tạo ra sân chơi bổ ích, hoạt động hè sôi nổi giúp các em phát triển toàn diện, thêm năng lượng trước khi bước vào năm học mới.

Bên cạnh đó cần hơn hết từ mỗi gia đình, các bậc phụ huynh nên có biện pháp quản lý, không để trẻ sa đà vào các trò chơi vô bổ, thiếu lành mạnh, ảnh hưởng đến sức khỏe và sự phát triển tâm hồn và trí tuệ trẻ em./.
Đỗ Thủy

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực