Để học thực sự là niềm vui

Thứ tư, 14/08/2019 20:37
(ĐCSVN) - Một kỳ nghỉ hè dài vừa kết thúc, học sinh của nhiều trường đã bắt đầu đến trường nhập học. Làm sao để đón năm học mới với tâm thế hào hứng là điều mà nhiều học sinh, phụ huynh quan tâm.

Đồng hành cùng con

Cha mẹ bên cạnh các con trong ngày nhập trường đầu tiên luôn là sự khích lệ lớn cho trẻ. Sự động viên của bố mẹ, song hành cùng con để con an tâm, tự tin đến lớp.

Đồng hành cùng con làm điểm tựa ngay từ những điều nhỏ nhất: Cùng con đến trường, học bài cùng con hay chia sẻ những câu chuyện, với con không chỉ là cách khích lệ tinh thần trong học tập mà còn để con cảm thấy được quan tâm, gần gũi với cha mẹ; giúp con quen dần với việc dậy sớm đến trường và ôn bài mỗi tối.

 Làm sao để học sinh đón năm học mới với tâm thế hào hứng? (Ảnh minh họa: zing.vn)

Đặt ra mục tiêu cho riêng mình

Bắt đầu một năm học mới với mục đích rõ ràng do chính mình đề ra chính là nguồn động lực để học sinh thích thú với việc đến lớp. Tự tạo cho mình cảm hứng riêng cho việc học, hòa mình với môi trường học mà bản thân yêu mến sẽ sớm lấy lại được tinh thần sau kỳ nghỉ dài. Chọn việc lấy gương các bạn học tốt, có thành tích cao trong học tập để phấn đấu đạt được mục tiêu của bản thân.

Mục tiêu cho những kỳ học với thành tích sẽ đạt được là sự thúc đẩy tinh thần để khởi đầu một năm học mới với một quyết tâm cao độ.

Chủ động làm quen môi trường mới

Để bắt đầu một năm học mới hứng khởi nhất, ngoài việc chuẩn bị đầy đủ đồ dùng học tập thì việc chuẩn bị một tâm trạng phấn khích, chủ động và hòa đồng cũng rất quan trọng. Đối với những học sinh chuyển cấp, việc làm quen với các bạn mới trong lớp, trong trường và làm quen với môi trường học tập mới là những bước đầu tiên cần làm. Thích nghi với những điều mới từ trường, lớp mới, bạn bè mới, thầy cô mới sẽ giúp học sinh không còn thấy lạ lẫm, rụt rè và ngại đến lớp.

Cũng giống như cha mẹ học sinh, thầy cô nên đồng hành cùng các con trong những ngày đầu nhập lớp. Học trò và thầy cô làm quen nhau qua các buổi sinh hoạt chung, giúp học sinh làm quen bạn mới, làm quen với phương pháp học tập cho các con chủ động tiếp nhận kiến thức.

Các phương pháp học tập mới ở những cấp học mới cần được chia sẽ cho học sinh không bị hoang mang và thích nghi nhanh nhất. Giải pháp kết nối giữa thầy và trò là hiểu nhau hơn qua cách dạy và cách học để đến trường học thực sự là niềm vui của học sinh.

Đỗ Thủy

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực