Đề thi Toán dài và khó, thí sinh khó có điểm cao

Thứ hai, 25/06/2018 19:57
(ĐCSVN)- Chiều 25/6, hơn 900.000 thí sinh dự thi môn Toán theo hình thức trắc nghiệm với thời gian làm bài 90 phút. Đây là môn thi bắt buộc của kỳ thi THPT quốc gia 2018. Theo ghi nhận tại một số điểm thi Hà Nội, nhiều thí sinh “than” đề thi dài, câu dễ thì rất dễ, khó thì quá khó, nên không dễ "kiếm" điểm 7,8.
Tại điểm thi Trường THPT Việt Đức (Hà Nội). Ảnh: VA


Tại điểm thi Cầu Giấy (Hà Nội), thí sinh Nguyễn Hoàng Thanh Minh – học sinh trường THPT Cầu Giấy cũng đánh giá và cho rằng đề thi năm nay khó, nhất là trong khoảng từ 25 câu cuối trở đi. Tuy đề vẫn bao gồm phần nhiều là lượng kiến thức cơ bản, còn lại là các bài toán phân loại thí sinh. Theo Thanh Minh, đề năm nay đã được nâng cao hơn về mọi mặt về cả về trình độ và khả năng tư duy của mỗi thí sinh.

Thí sinh Nguyễn Minh Trang cũng cho hay, đề Toán năm nay khá dài và không hề dễ. Trong số 50 câu trắc nghiệm, khoảng hơn 20 câu sẽ phân loại học lực khá tốt, nếu không thực sự nắm vững được kiến thức sẽ khó làm chính xác. Minh Trang dự đoán, chắc em được khoảng 6 diểm.

Nhận xét đề thi Toán hôm nay, thầy Nguyễn Quốc Chí, giáo viên Tuyensinh247.com cho hay, cũng như đề thi năm 2017, độ khó của các câu hỏi được xếp theo thứ tự tăng dần về độ khó, nhưng đề thi năm nay tính phân loại cao hơn hẳn. Để đạt điểm 8 – 10 thì học sinh phải xếp loại học lực tốt , hiểu bản chất vấn đề, tránh học mẹo,  biết đan xen giữa kiến thức cơ bản, vận dụng và vận dụng cao mới có thể đạt được.

Cũng như cấu trúc đề Minh họa đã được công bố trước đây vài tháng, phạm vi ra đề bao gồm cả kiến thức lớp 11 và lớp 12, nhưng trọng tâm là kiến thức lớp 12 (chiếm khoảng 80%). Các câu hỏi lớp 11 (chiếm khoảng 20% chủ yếu rơi vào các chương Tổ hợp xác suất  (4 câu), lượng giác (1 câu); dãy số (1 câu), hình học không gian (4 câu).

Thầy Nguyễn Quốc Chí đánh giá rất cao về ý tưởng câu hỏi trong đề thi của Bộ năm nay. Có một vài dạng bài khá lạ và rất hay về đồ thị hàm số chưa từng xuất hiện trong năm trước. Các câu hỏi thực tế đời sống như lãi suất, xác suất , hay thể tích các khối đa diện vẫn xuất hiện , đây là những câu hỏi cần có trong một đề Toán mà nhiều người vẫn nghĩ đậm chất tính toán lý thuyết.

Có thể đánh giá một cách tổng quan là đề thi THPT quốc gia năm nay đã phân hóa hơn đề năm ngoái. Tính toán nhiều hơn, cần phải cẩn thận đọc kỹ đề hơn, không dùng nhiều máy tính Casio như đề năm trước. Năm nay học sinh hoàn toàn phải hiểu bản chất mới làm được bài. Các phương án gây nhiễu đáp án cũng khó phát hiện ra hơn, tránh khoanh bừa đáp án mà vẫn đạt điểm trong kỳ thi.

Kết thúc ngày thi đầu tiên có 44 thí sinh bị đình chỉ thi

Tối 25/6, Ban Chỉ đạo thi THPT quốc gia 2018 thông tin nhanh về ngày thi thứ nhất của kỳ thi THPT quốc gia năm 2018.Theo đó, tổng số thí thí sinh vi phạm quy chế thi: 45 thí sinh (khiển trách: 1, đình chỉ: 44); không có cán bộ vi phạm quy chế.

Đánh giá chung tình hình ngày thi đầu tiên, Ban Chỉ đạo thi cho hay kết thúc ngày thi thứ nhất các Điểm thi trên cả nước tổ chức thi an toàn, nghiêm túc và đúng Quy chế.

Thời tiết ở phần lớn các tỉnh, thành phố nhìn chung thuận lợi, giao thông bảo đảm an toàn giúp các thí sinh đến dự thi đầy đủ, đúng giờ. Tuy nhiên, tại một số tỉnh miền núi phía Bắc vẫn tiếp tục có mưa lớn, gây ra sạt lở, lũ quét, gây ách tắc giao thông tại một số tuyến đường. Các địa phương đã chủ động có các phương án ứng phó với thời tiết và các tình huống bất thường, kịp thời hỗ trợ hầu hết các thí sinh đến Điểm thi đúng giờ.

Riêng ở 2 tỉnh Lai Châu và Hà Giang, mặc dù địa phương đã cố gắng khắc phục tối đa nhưng vẫn còn một số thí sinh không đến được Điểm thi để dự thi, cụ thể như sau: đối với môn thi Ngữ văn, tỉnh Lai Châu có 09 thí sinh, tỉnh Hà Giang có 04 thí sinh; đối với môn thi Toán, tỉnh Lai Châu có 3 thí sinh; tỉnh Hà Giang có 2 thí sinh.

Với các thí sinh này, Ban Chỉ đạo thi THPT quốc gia đã chỉ đạo Hội đồng thi các địa phương thống kê báo cáo cụ thể, đồng thời đề xuất phương án xử lý để Bộ GD&ĐT quyết định phương án xử lí phù hợp vừa đúng Quy chế vừa đảm quyền lợi của thí sinh.

Ban Chỉ đạo thi THPT quốc gia yêu cầu tất cả các Điểm thi trên toàn quốc tiếp tục thực hiện nghiêm túc Quy chế thi đối với các bài thi/môn thi còn lại./.

Mỹ Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực