Dịch tả lợn châu Phi lần đầu xuất hiện tại Thừa Thiên Huế

Thứ ba, 19/03/2019 09:52
(ĐCSVN) - Báo cáo nhanh của Chi cục Chăn nuôi và Thú y (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Thừa Thiên Huế) cho biết, ngày 16/3, bệnh dịch tả lợn châu Phi xảy ra tại hộ ông Tạ Hồng Uẩn (thôn Hiền An, xã Phong Sơn, huyện Phong Điền) làm 01 lợn nái chết với các triệu chứng bỏ ăn, sốt cao, da đỏ (tổng đàn 05 lợn nái, trung bình 120-170kg/con).

Đắk Lắk bệnh lở mồm long móng xuất hiện trên đàn lợn tại nhiều địa phương

Hải Dương tập trung giảm thiểu thiệt hại cho hộ chăn nuôi mắc dịch tả lợn châu Phi

Hà Tĩnh: Quyết tâm không để dịch tả lợn châu Phi lây nhiễm vào địa bàn

Chi cục đã lấy mẫu gửi Chi cục Thú y vùng III (Cục Thú y) xét nghiệm và phối hợp với chính quyền địa phương tiêu hủy theo quy định. Ngày 17/3, đàn lợn tiếp tục chết thêm 02 con và được tiêu hủy.

Theo ông Nguyễn Văn Hưng, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y, ngày 18/3, ngay sau khi có kết quả xét nghiệm của Chi cục Thú y vùng III, Chi cục đã phối hợp với UBND huyện Phong Điền, xã Phong Sơn tổ chức tiêu hủy 02 con lợn còn lại; tăng cường tiêu độc, khử trùng, giám sát các hộ nuôi xung quanh, thành lập các chốt kiểm dịch tại các đầu mối giao thông xung quanh ổ dịch.


Phun hóa chất tiêu độc khử trùng ở khu vực xã Phong Sơn sau khi dịch xuất hiện (Ảnh: Quang Nhật)

Tính tới 16h00 cùng ngày, qua điều tra ổ dịch, hộ ông Uẩn không sử dụng thức ăn thừa, nước rác từ các nhà hàng mà sử dụng thức ăn công nghiệp có nguồn gốc rõ ràng. Khu chăn nuôi nằm tách biệt phía sau nhà ở và trước khi bệnh xảy ra, hộ ông Uẩn không sử dụng thịt lợn làm thực phẩm. Thôn Hiền An có Khu du lịch nước suối nóng Thanh Tân, lượng du khách đến khá đông. Hiện Chi cục phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức xác minh, điều tra nguyên nhân phát sinh ổ dịch (có thể do du khách).

Về biện pháp xử lý, trước mắt, Chi cục Chăn nuôi và Thú y phối hợp các cấp, ngành tổ chức xử lý ổ dịch, tiêu hủy số lợn trong khuôn viên trại chăn nuôi để tránh lây lan mầm bệnh ra bên ngoài; vệ sinh, tiêu độc khử trùng toàn bộ trại 2 lần/ngày. Tổng số lợn đã tiêu hủy 5/5 con.

Đồng thời, tăng cường công tác chốt chặn các đầu mối giao thông, lập 02 chốt kiểm dịch tạm thời để tiêu độc các phương tiện đi vào vùng dịch, hạn chế người, phương tiện ra vào vùng dịch; giám sát chặt chẽ, nghiêm cấm các hành vi vận chuyển lợn và sản phẩm lợn ra vào vùng dịch; tăng cường giám sát tình hình sức khỏe lợn tại các hộ nuôi trong khu vực.

Bên cạnh đó, cấp 80 lít Benkocid và 2 tấn vôi bột để xử lý ổ dịch và vệ sinh, tiêu độc khử trùng môi trường, tổ chức thống kê và cam kết thực hiện 05 không đối với các hộ chăn nuôi ở thôn Hiền An (68 hộ chăn nuôi, 1.125 con); toàn xã Phong Sơn: 477 hộ chăn nuôi với 4.236 con (792 lợn nái, 1.632 lợn thịt, 1.812 lợn con).

Riêng các vùng lân cận, đơn vị đã phối hợp UBND huyện Phong Điền triển khai các biện pháp phòng chống dịch khẩn cấp theo Công điện 1194/CĐ-TTg ngày 12/9/2018 của Thủ tướng Chính phủ, Chỉ thị 04/CT-TTg ngày 20/02/2019 của Thủ tướng Chính phủ, Chỉ thị 8523/CT-BNN-TY ngày 01/11/2018 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Chỉ thị 25/CT-UBND ngày 20/11/2018 của UBND tỉnh, và Công điện 01/CĐ-UBND ngày 20/02/2019 của UBND tỉnh.

Cập nhật của Cục Thú y - Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tính đến ngày 19/3, cả nước có tổng cộng 19 tỉnh, thành nhiễm dịch tả lợn châu Phi./.

Anh Tuấn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực