Điện Biên: Ba cấp học của huyện Tuần Giáo sẵn sàng cho năm học mới

Thứ ba, 15/08/2017 18:36
(ĐCSVN) - Những năm gần đây, thực hiện quan điểm “giáo dục là quốc sách hàng đầu”, công tác giáo dục đào tạo đã được cấp uỷ, chính quyền các cấp ở huyện miền núi Tuần Giáo chú trọng quan tâm.
Triển khai xây dựng phòng học mới cho học sinh ở huyện Tuần Giáo (Điện Biên)
Ảnh: TN


Các nội dung như đầu tư xây dựng cơ sở vật chất; bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, giáo viên tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn huyện đã được thực hiện có hiệu quả, từ đó góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục đào tạo của địa phương.

Có mặt tại Trường Mầm non xã đặc biệt khó khăn Phình Sáng, chúng tôi thấy rõ không khí chuẩn bị sôi nổi, trách nhiệm của tập thể cán bộ, giáo viên nhà trường. Bên cạnh các điều kiện cơ sở vật chất sẵn có cơ bản đáp ứng yêu cầu dạy và học, ngay từ đầu tháng 8/2017, nhà trường huy động giáo viên và động viên phụ huynh cùng tham gia vệ sinh trường lớp. Cô giáo Nguyễn Thị Hài, Hiệu trưởng Trường Mầm non Phình Sáng cho biết: Với đặc điểm là địa phương có 100% người dân là đồng bào dân tộc thiểu số nên việc huy động con em đến lớp, duy trì sĩ số học sinh của trường thường gặp nhiều khó khăn. Vì vậy, dù nghỉ hè, các thầy, cô giáo vẫn thường xuyên xuống thôn, bản tuyên truyền, vận động người dân quan tâm đưa con trẻ đến trường đúng theo độ tuổi. Đối với các gia đình khó khăn, nhà trường đã chủ động phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương và đội ngũ trưởng bản cùng tuyên truyền, vận động đồng bào cho con đi học. Đầu tháng 8, Trường Mầm non Phình Sáng tập trung giáo viên để triển khai nhiệm vụ; sắp xếp thời khoá biểu cho năm học 2017 - 2018. Cử giáo viên tham gia học tập chính trị, bồi dưỡng chuyên môn... Từ năm học 2015 - 2016, Trường Mầm non Phình Sáng được đầu tư xây dựng kiên cố 4 phòng học, nhà làm việc giáo viên, nhà bếp, phòng giáo dục thể chất. Đây là điều kiện thuận lợi cho nhà trường nâng cao chất lượng dạy và học cũng như duy trì sỹ số, động viên giáo viên yên tâm công tác lâu dài ở địa phương.

Được biết, đến nay, tất cả các trường ở mọi cấp học trên địa bàn huyện Tuần Giáo đều đang dồn sức nỗ lực hoàn thành những nội dung công việc cuối cùng để chuẩn bị cho năm học mới. Hiện nay, toàn huyện có 69 trường gồm 26 trường mầm non, 28 trường tiểu học và 15 trường THCS với 957 lớp, nhóm trẻ gồm 304 nhóm, lớp mầm non, 448 lớp tiểu học, 205 lớp THCS. Tổng số học sinh trong năm học 2017 - 2018 là 24.018 học sinh (8.179 trẻ MN, 9.430 học sinh TH, 6.409 học sinh). Đồng chí Lê Thị Hồng, Trưởng phòng Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Tuần Giáo chia sẻ: Để chuẩn bị cho năm học mới 2017 - 2018, Phòng GD&ĐT đã tập trung thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm, như: Bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, giáo viên; xây dựng kế hoạch phát triển giáo dục; chuẩn bị cơ sở vật chất, trang thiết bị... Phòng đã chỉ đạo các trường chủ động sử dụng kinh phí tiết kiệm từ nguồn ngân sách được giao tổ chức sửa chữa, sắm trang thiết bị dạy và học. Trong đó, tập trung mua sắm đồ dùng, thiết bị dạy học, tài liệu giảng dạy, đồ dùng bán trú, sửa chữa trường, lớp học; huy động sự đóng góp của nhân dân bằng nguyên vật liệu và ngày công để vệ sinh môi trường, ổn định nơi ăn, ở của giáo viên và học sinh. Đặc biệt, theo kế hoạch của năm học mới, ngoài tiếp tục thực hiện nhiệm vụ phát triển giáo dục theo Chương trình hành động của Chính phủ, kế hoạch hành động của ngành giáo dục và địa phương về thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 4/11/2013 Hội nghị Trung ương 8 (khóa XI) về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế, huyện Tuần Giáo sẽ triển khai thực hiện nghiêm túc Công văn số 2410/SGDĐT-KH ngày 14/10/2016 về việc hướng dẫn các địa phương tổ chức rà soát, quy hoạch mạng lưới trường lớp đến năm 2020 và định hướng đến năm 2025.

Đặc biệt, để công tác chuẩn bị cho năm học mới bảo đảm, các cơ sở giáo dục ở huyện Tuần Giáo đã chủ động làm tốt việc củng cố, tu sửa hệ thống cơ sở vật chất phục vụ cho hoạt động dạy và học của thầy cô và học sinh. Theo đó, các nhà trường đã phối hợp cùng cấp uỷ, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể và vận động phụ huynh học sinh cùng tham gia củng cố trường lớp. Theo thống kê, đến đầu tháng 8, toàn huyện Tuần Giáo đã thực hiện tu sửa được 882 phòng học; 139 phòng chức năng và trên 200 phòng công vụ; có 68/69 trường học đã xây dựng được công trình nước bảo đảm; 100% số trường xây dựng được công trình vệ sinh theo quy định. Trong đó, tiêu biểu nhất là 2 xã Quài Cang và Quài Tở có 100% số trường học trên địa bàn đều đã đạt chuẩn quốc gia. Chị Lò Thị Dia ở bản Thẩm Táng, xã Pú Xí, huyện Tuần Giáo cho biết: “Dân bản mình nghèo lắm, chả có gì đóng góp cho nhà trường. Khi nhà trường huy động thì các gia đình chỉ biết cử phụ huynh đến góp sức cùng các thầy, cô giáo sửa chữa phòng học cho bọn trẻ thôi”.

Có thể thấy, bằng lòng yêu nghề, yêu học sinh, tập thể cán bộ, thầy cô giáo tại 69 nhà trường ở cả 3 cấp học (mầm non, tiểu học, THCS) của huyện Tuần Giáo đã cơ bản hoàn thành tốt các công tác chuẩn bị về cả cơ sở vật chất và nhân lực, sẵn sàng phục vụ cho năm học mới 2017-2018./.

Bùi Thanh Nga (CTV)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực