Điện Biên coi trọng giáo dục quốc phòng, an ninh cho học sinh

Thứ hai, 09/12/2019 15:19
(ĐCSVN) - Quán triệt sâu sắc quan điểm của Đảng, thời gian qua, ngành Giáo dục - Đào tạo tỉnh Điện Biên đã quan tâm, chỉ đạo có hiệu quả việc đưa nội dung giáo dục quốc phòng, an ninh (QPAN) vào giảng dạy trong các trường phổ thông trên địa bàn tỉnh.
leftcenterrightdel
Học sinh Trường THPT Dân tộc Nội trú huyện Mường Chà (tỉnh Điện Biên) học tháo lắp súng tiểu liên AK. Ảnh: Đức Hạnh

Quán triệt các văn bản chỉ đạo của Trung ương về giáo dục QPAN trong các trường phổ thông, nhất là Chỉ thị số 12-CT/TW, ngày 3/5/2007 của Bộ Chính trị về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo dục QPAN trong tình hình mới”, hàng năm Sở Giáo dục - Đào tạo tỉnh Điện Biên đã có văn bản chỉ đạo, hướng dẫn hệ thống các trường học trong tỉnh đưa nội dung giáo dục QPAN vào giảng dạy theo quy định; đồng thời, chỉ đạo các đơn vị tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho giáo viên và học sinh về ý nghĩa, tầm quan trọng của nhiệm vụ giáo dục QPAN trong trường học; khuyến khích các đơn vị tăng cường tổ chức các hoạt động thực tiễn rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh. Chỉ đạo các trường đẩy mạnh đổi mới phương pháp dạy học theo hướng hình thành năng lực ở học sinh; các trường học phối hợp với Ban Chỉ huy Quân sự các huyện, thành phố, thị xã tham gia giáo dục QPAN cho học sinh; đưa nội dung giáo dục QPAN vào chương trình bồi dưỡng chính trị hè cho giáo viên.

Nhằm nâng cao hiệu quả giáo dục QPAN cho học sinh, đối với từng cấp học, nội dung kiến thức trang bị cho các em học sinh cũng được nghiên cứu, lựa chọn bảo đảm thiết thực, phù hợp. Cụ thể, với bậc tiểu học, trung học cơ sở, các kiến thức QPAN lồng ghép vào các môn học lịch sử, giáo dục công dân, đạo đức, hoạt động ngoại khóa.... Đối với bậc trung học phổ thông, các em học sinh sẽ được học những kiến thức về công tác quân sự, QPAN. Các cấp học được các thầy, cô giáo truyền tải những hiểu biết chung về truyền thống đánh giặc giữ nước của dân tộc; truyền thống của lực lượng Quân đội Nhân dân và Công an Nhân dân; Luật Nghĩa vụ quân sự; tầm quan trọng của an ninh quốc gia; một số nội dung cơ bản trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc... Qua đánh giá chất lượng môn giáo dục QPAN hàng năm của các nhà trường cơ bản đều đạt yêu cầu trở lên.

Em Giàng A Sinh, học sinh khối 12, Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú tỉnh Điện Biên chia sẻ: “Sau 3 năm học, môn học giáo dục QPAN đã giúp em nắm kiến thức cơ bản về quân sự, quốc phòng, hiểu biết về kỹ năng bắn súng và các chiến thuật chiến đấu; rèn luyện tác phong, nền nếp, kỷ luật. Nội dung môn học cũng đã giúp em và các bạn nhận thức đầy đủ hơn quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.

leftcenterrightdel
Kiểm tra tháo lắp súng Tiểu liên AK đối với học sinh Trường THPT Chuyên Lê Quý Ðôn (TP. Ðiện Biên Phủ). Ảnh: Đức Hạnh 

Được biết, trong năm học 2018 - 2019 vừa qua, tính riêng với bậc trung học phổ thông, toàn tỉnh Điện Biên có 32 trường với hơn 16.650 học sinh tham gia học tập và kiểm tra môn học giáo dục QPAN. Cơ sở vật chất phục vụ giảng dạy môn giáo dục QPAN được Sở Giáo dục - Ðào tạo và các trường trung học phổ thông quan tâm đầu tư khá đầy đủ như: Sách giáo viên GDQPAN lớp 10, 11, 12; tranh in hoặc tranh điện tử; mô hình vũ khí, bao đạn, túi đựng lựu đạn, bộ bia (khung + mặt bia số 4), giá đặt bia đa năng, dụng cụ băng bó cứu thương, cáng cứu thương, tủ đựng súng và thiết bị... 100% trang thiết bị giảng dạy nhà trường đều lập sổ sách thống kê theo dõi và quản lý chặt chẽ; đăng ký quản lý vũ khí với cơ quan công an, quân sự cấp huyện theo đúng quy định. Kết thúc năm học, kết quả kiểm tra môn giáo dục QPAN có 99,9% xếp loại từ trung bình trở lên; trong đó có trên 92% số học sinh đạt loại khá, giỏi.

leftcenterrightdel
Việc đổi mới phương pháp dạy học môn giáo dục QPAN sẽ tạo sự hứng thú ở các em học sinh. Ảnh: Đặng Phương 

Theo đồng chí Nguyễn Văn Kiên, Giám đốc Giáo dục - Đào tạo tỉnh Điện Biên, trước yêu cầu nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới, để tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ giáo dục QPAN cho học sinh trên địa tỉnh, ngành Giáo dục - Đào tạo tỉnh Điện Biên sẽ tiếp tục quán triệt và triển khai thực hiện hiệu quả các chủ trương, quan điểm, quy định của Đảng, Nhà nước về giáo dục QPAN trong trường học, nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của giáo viên và học sinh đối với công tác giáo dục QPAN; góp phần nâng cao nhận thức về kiến thức QPAN, bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa; phát huy tốt vai trò chỉ đạo, điều hành của Hội đồng Giáo dục QPAN trong nhà trường.

Đồng thời, ngành Giáo dục tỉnh Điện Biên cũng coi trọng công tác đào tạo giáo viên văn bằng 2 chuyên ngành giáo dục QPAN; tiếp tục tuyển dụng mới giáo viên chuyên trách, phấn đấu đến năm 2020 có 70% trường THPT trên địa bàn tỉnh có giáo viên chuyên trách GDQPAN; đồng thời, nâng cao chất lượng giảng dạy bằng việc đổi mới phương pháp dạy học, tích cực ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học, tạo hứng thú, say mê học giáo dục QPAN cho học sinh./.

Đặng Phương

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực