Điện Biên: Hướng tới một kỳ thi an toàn, nghiêm túc

Thứ năm, 13/06/2019 20:52
(ĐCSVN) - Thời gian qua, tỉnh Điện Biên đã và đang tập trung làm tốt các công tác chuẩn bị cho kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019. Đến nay, cơ bản công tác chuẩn bị đã hoàn thành đúng theo quy định…

Theo Sở Giáo dục & Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Điện Biên, năm nay toàn tỉnh có trên 5.300 thí sinh đăng ký dự thi kỳ thi THPT Quốc gia; trong đó có 4.877 thí sinh hiện đang học THPT và Giáo dục thường xuyên; 443 thí sinh tự do (gồm thí sinh chưa đỗ tốt nghiệp THPT những năm học trước và thí sinh đã đỗ tốt nghiệp THPT dự thi để xét tuyển sinh đại học, cao đẳng). Tỉnh Điện Biên sẽ thành lập một cụm thi do Sở GD&ĐT chủ trì, phối hợp Trường Đại học Thủy Lợi tổ chức. Theo đó, tỉnh này sẽ có 17 điểm thi (14 điểm thi liên trường và 3 điểm thi độc lập) với tổng số 228 phòng thi.

Có mặt tại Trường THPT Búng Lao, huyện Mường Ảng (Điện Biên), chúng tôi cảm nhận rõ không khí tập trung chuẩn bị cho kỳ thi THPT Quốc gia của thầy, trò nhà trường. Thầy Ðào Xuân Mạnh, Hiệu trưởng Trường THPT Búng Lao cho biết: Năm nay nhà trường có 160 học sinh tham dự kỳ thi THPT quốc gia (trong đó có 9 thí sinh tự do). Ngay từ đầu năm, trường đã tổ chức học và ôn cuốn chiếu cho học sinh; tổ chức thi thử với kết quả 87% học sinh của trường đạt điểm tốt nghiệp. Cùng với việc ôn luyện kiến thức, trường thường xuyên tổ chức hướng nghiệp, tuyên truyền điểm mới về kỳ thi THPT quốc gia năm nay tới các em và phụ huynh. Năm nay địa điểm thi không đặt tại trường, vì thế để việc thi cử thuận lợi, trường đã cùng với ban phụ huynh học sinh, Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú THPT huyện tổ chức xe đưa đón và bố trí chỗ ăn nghỉ cho học sinh trong thời gian tham gia kỳ thi THPT quốc gia... Tính chung trong toàn huyện Mường Ảng, năm nay có có 409 học sinh đăng ký tham gia kỳ thi THPT quốc gia thuộc 3 trường THPT là Trường THPT Mường Ảng, THPT Búng Lao, Trường Phổ thông Dân tộc Nội trú THPT huyện và Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục Thường xuyên huyện. Ðến thời điểm này, các trường đang tích cực tổ chức ôn luyện, chuẩn bị cho các em kiến thức tốt nhất, tâm lý ổn định sẵn sàng bước vào kỳ thi.

Tìm hiểu được biết, ngay từ đầu năm học 2018 - 2019, cùng với Mường Ảng, các huyện, thị xã, thành phố khác trên địa bàn tỉnh Điện Biên cũng đã và đang tập trung chuẩn bị mọi mặt cho kỳ thi THPT quốc gia. UBND tỉnh Điện Biên cũng đã thành lập Ban Chỉ đạo (BCĐ) kỳ thi THPT Quốc gia 2019; xác định rõ trách nhiệm của từng thành viên; đồng thời, đề ra những giải pháp nhằm khắc phục kịp thời các tình huống xảy ra trước, trong và sau kỳ thi (nếu có). Bám sát những điểm mới của Bộ GD&ĐT, trong tháng 3/2019, Sở GD&ĐT tỉnh Điện Biên đã tổ chức các buổi tập huấn Hướng dẫn quy chế thi THPT Quốc gia năm 2019; tập huấn sử dụng phần mềm quản lý thi, công tác đăng ký tuyển sinh vào đại học, cao đẳng cho Hiệu trưởng các trường THPT, Giám đốc các Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp, Giáo dục thường xuyên;  tập huấn nghiệp vụ tổ chức thi, hướng dẫn công tác chuẩn bị kỳ thi cho thủ trưởng và cán bộ phụ trách công tác thi, tuyển sinh của các đơn vị trực thuộc để các lực lượng làm công tác thi nắm rõ quy chế, tuân thủ đúng quy định. Quy chế thi THPT quốc gia và xét công nhận tốt nghiệp THPT, quy chế tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2019 cũng được các trường học phổ biến rộng rãi, quán triệt cho các thí sinh, ban đại diện cha mẹ học sinh và cán bộ, giáo viên tham gia tổ chức thi.

 

 
Học sinh trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn, TP Điện Biên Phủ tập trung ôn luyện tại lớp học (Ảnh: TH)

Đặc biệt, với mục tiêu giúp thí sinh dự thi có cơ hội đánh giá năng lực bản thân, cọ sát với các dạng đề thi, cuối tháng 4/2019, Sở GD & ĐT Điện Biên đã chủ động chỉ đạo các trường THPT, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp, Giáo dục thường xuyên tổ chức thi thử cho thí sinh. Theo đó, giáo viên và học sinh các đơn vị giáo dục trên địa bàn tỉnh đã triển khai thực hiện đảm bảo các khâu theo Quy chế thi và Hướng dẫn tổ chức thi THPT năm 2019 của Bộ GD&ĐT. Qua thi thử tạo cơ hội để đánh giá ưu, nhược điểm trong quá trình dạy và học của thầy, trò, từ đó rút ra bài học kinh nghiệm, điều chỉnh phương pháp, kỹ năng phù hợp.

Đồng chí Lê Văn Quý, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban chỉ đạo kỳ thi THPT Quốc gia 2019 tỉnh Điện Biên cho biết, đến thời điểm hiện nay, mọi công tác chuẩn bị vẫn đang được các cấp, các ngành, các lực lượng tích cực triển khai, hoàn thiện. Tỉnh Điện Biên sẽ tập trung chuẩn bị tốt các điều kiện cần thiết để thí sinh dự thi được thuận lợi, an toàn. Đồng thời, làm tốt mọi mặt chuẩn bị vì một kỳ thi an toàn, nghiêm túc, công bằng, đúng quy chế.

Từ nay đến trước khi diễn ra kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019, Điện Biên sẽ tiếp tục hoàn thiện các mặt của công tác chuẩn bị; trong đó trọng tâm là bảo đảm thực hiện tốt các khâu sao in, bảo quản, giao nhận đề thi, coi thi, chấm thi, công bố kết quả thi. Cùng với đó, Sở Giáo dục và Đào tạo cũng tiếp tục chỉ đạo các trường xây dựng kế hoạch, phương án bố trí nơi ăn, nghỉ, đưa, đón và quản lý học sinh trước, trong và sau thời gian tổ chức kỳ thi THPT quốc gia; quan tâm tạo mọi điều kiện để những học sinh diện khó khăn, diện con hộ nghèo có đủ điều kiện tham gia kỳ thi. Nắm bắt đầy đủ thông tin học sinh dự thi (nơi nghỉ, điện thoại liên hệ) để có sự phối hợp tốt với phụ huynh trong việc bố trí ăn, nghỉ, đôn đốc nhắc nhở học sinh dự thi…

Sự vào cuộc tích cực của các cấp, các ngành, các lực lượng sẽ là cơ sở để tỉnh Điện Biên chuẩn bị điều kiện tốt nhất để tổ chức kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 bảo đảm đúng thời gian quy định, bảo đảm an toàn, nghiêm túc, công bằng, đúng quy chế./.

Lan Phương

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực