Điều trị thành công u nang bạch huyết trong ổ bụng bé 23 tháng tuổi

Thứ tư, 15/05/2019 17:45
(ĐCSVN) - Các bác sỹ Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức vừa phẫu thuật nội soi điều trị thành công u nang bạch huyết trong ổ bụng cho bệnh nhân Đ.D.M.Đ 23 tháng tuổi, phát hiện bệnh từ 7 tháng tuổi.

Ngày 15/5, TS.BS Nguyễn Việt Hoa, Trưởng khoa Phẫu thuật Nhi và trẻ sơ sinh, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, cho biết vừa phẫu thuật nội soi điều trị thành công u nang bạch huyết trong ổ bụng cho bệnh nhân Đ.D.M.Đ 23 tháng tuổi, phát hiện bệnh từ 7 tháng tuổi.

“Cháu được theo dõi định kỳ tại Khoa phẫu thuật Nhi và Trẻ sơ sinh, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức. Gần đây u có biểu hiện tăng kích thước nên các bác sỹ đã quyết định cắt u bằng phẫu thuật nội soi. Sau phẫu thuật một ngày, cháu ăn uống bình thường và xuất viện sau năm ngày”, Trưởng khoa Phẫu thuật Nhi và trẻ sơ sinh cho biết.

Các bác sĩ khoa Phẫu thuật Nhi và Trẻ sơ sinh
đang phẫu thuật nội soi cho bệnh nhân nhi. (Ảnh: ĐT)

U nang bạch huyết trong ổ bụng (Dị dạng bạch huyết trong ổ bụng - Abdominal lymphatic malformation) là trường hợp hiếm xảy ra, chỉ chiếm 5% tổng số về các bất thường bạch mạch, thường phát triển từ mạc treo ruột, mạc nối lớn, ống tiêu hóa, khoang sau phúc mạc.

Các triệu chứng lâm sàng của bệnh thường không đặc hiệu đau bụng, khối u bụng hoặc có thể có các dấu hiệu gián tiếp là tắc ruột, xoắn ruột, nôn, thiếu máu, xuất huyết tiêu hóa nếu khối u chèn ép hoặc chảy máu.

U nang bạch huyết ổ bụng có thể được chẩn đoán dựa vào siêu âm, cắt lớp vi tính hoặc cộng hưởng từ ổ bụng. Để chẩn đoán cần làm thêm siêu âm, chụp cắt lớp vi tính.

Phẫu thuật là phương pháp điều trị chính của bệnh, được đặt ra trong trường hợp các u nang lớn gây chèn ép, hoặc có dấu hiệu chảy máu trong u. Các biến chứng có thể gặp trong và sau phẫu thuật: chảy máu, nhiễm trùng, tắc ruột sau mổ, tái phát bệnh, rò bạch huyết sau mổ.

Việc khám bệnh giúp chẩn đoán, phát hiện và điều trị kịp thời u nang bạch huyết trong ổ bụng sẽ tránh được các biến chứng. Những trường hợp bệnh nhân có kích thước u nang nhỏ cần được theo dõi và khám định kỳ tại cơ sở ngoại khoa có khả năng điều trị và hồi sức sau mổ./.

Đỗ Thoa

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực