Đưa doanh nghiệp thành trung tâm của đổi mới sáng tạo quốc gia ​

Thứ tư, 09/10/2019 21:17
(ĐCSVN) - Trong quý 4/2019 sẽ diễn ra Lễ kỷ niệm 60 năm thành lập ngành khoa học và công nghệ (KH&CN) do Thủ tướng Chính phủ chủ trì, với chủ đề “Dịch chuyển chính sách để đưa doanh nghiệp trở thành trung tâm của hệ thống đổi mới sáng tạo (ĐMST) quốc gia”.

 

Quang cảnh buổi họp báo. (Ảnh: Bích Liên).

Thông tin trên được Thứ trưởng Bộ KH&CN Bùi Thế Duy cho biết tại buổi họp báo thường kỳ do Bộ KH&CN tổ chức chiều ngày 9/10, tại Hà Nội.

Thứ trưởng Bộ KH&CN Bùi Thế Duy cho biết, để chủ động tiếp cận và đón làn sóng cách mạng công nghiệp 4.0 (CMCN 4.0), Chính phủ đã giao Bộ KH&CN cùng một số bộ, ngành liên quan thực hiện ba nhiệm vụ gồm đánh giá tác động, những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp trong CMCN 4.0, tiếp cận phương thức chuyển đổi mô hình kinh doanh cho doanh nghiệp và tạo ra một số ngành đặc thù cho Việt Nam trong CMCN 4.0.

Hiện Bộ KH&CN đã phối hợp với Tập đoàn Dệt may (Vinatex) để đánh giá tác động thực sự của CMCN 4.0 đối với ngành dệt may Việt Nam. Dự kiến báo cáo tác động của CMCN 4.0 đối với ngành dệt may Việt Nam sẽ chính thức được trình Thủ tướng Chính phủ và công bố vào cuối năm nay.

Theo Thứ trưởng Bùi Thế Duy, đối mặt với CMCN 4.0, vướng mắc chủ yếu của doanh nghiệp Việt không phải là vấn đề công nghệ mà là cơ chế, chính sách, tài chính. Lễ kỷ niệm 60 năm thành lập ngành khoa học và công nghệ (KH&CN) do Thủ tướng Chính phủ chủ trì, với chủ đề “Dịch chuyển chính sách để đưa doanh nghiệp trở thành trung tâm của hệ thống đổi mới sáng tạo quốc gia” sẽ là dịp xem xét lại các ưu đãi, tháo gỡ các vấn đề khó khăn tài chính, tiếp cận nguồn vốn cho doanh nghiệp. "Nói đến CMCN 4.0, người ta thường hay nói đến chuyển đổi số trong đó tập trung vào chuyển đổi số trong doanh nghiệp. Tuy nhiên trước khi có thể chuyển đổi số, doanh nghiệp Việt cần đổi mới, nâng cao công nghệ, chuyển dần sang tự động hóa. Tất cả điều này đều cần có vốn", Thứ trưởng Bộ KH&CN nêu rõ.

Thông tin về những hoạt động nổi bật trong quý II, Thứ trưởng Bộ KH&CN Bùi Thế Duy cho biết, trong quý II, Bộ KH&CN đã trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ xem xét, ban hành 2 Nghị định quan trọng. Cụ thể là Nghị định của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 40/2014/NĐ-CP ngày 12/5/2014 của Chính phủ quy định việc sử dụng, trọng dụng cá nhân hoạt động KH&CN và Nghị định số 87/2014/NĐ-CP ngày 22/9/2014 của Chính phủ quy định về thu hút cá nhân hoạt động KH&CN là người Việt Nam ở nước ngoài và chuyên gia nước ngoài tham gia hoạt động KH&CN tại Việt Nam.

Bên cạnh công tác xây dựng cơ chế, chính sách, pháp luật, Bộ KH&CN đã tổ chức nhiều sự kiện quan trọng như: công bố kết quả Chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu của Việt Nam năm 2019 và báo cáo Thủ tướng Chính phủ các giải pháp để tiếp tục cải thiện Chỉ số đổi mới sáng tạo. Bộ KH&CN cũng phối hợp với Phái đoàn thường trực Việt Nam bên cạnh Liên Hợp quốc, Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO) tổ chức Hội thảo trực tuyến giới thiệu báo cáo Chỉ số đổi mới toàn cầu (GII) năm 2019 và kết quả của Việt Nam; đề nghị các bộ, ngành liên quan rà soát tình hình cải thiện các chỉ số GII năm 2019.

Bên cạnh đó, Bộ KH&CN đã tổ chức Hội nghị tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết 37-NQ/TW ngày 01/7/2004 của Bộ Chính trị về phương hướng phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo quốc phòng, an ninh vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ đến năm 2020./.

Bích Liên

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực