Giải thưởng Báo chí về KH&CN năm 2017: Sân chơi bổ ích cho các nhà báo

Thứ tư, 16/05/2018 14:45
(ĐCSVN) - Giải thưởng báo chí về khoa học và công nghệ (KH&CN) được tổ chức đã thực sự trở thành sân chơi trí tuệ đỗi với các nhà báo, phóng viên. Giải thưởng nhận được sự quan tâm, hưởng ứng tích cực từ các cơ quan báo chí, truyền thông và các nhà khoa học, nhà quản lý trong cả nước.

 

Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh phát biểu tại lễ trao giải thưởng báo chí KH&CN năm 2017. Ảnh: Mai Hà

Thu hút 5 nghìn tác phẩm tham dự Giải thưởng

Hướng đến chào mừng Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam 18/5,Bộ KH&CN vừa tổ chức Lễ Trao Giải thưởng Báo chí về KH&CN năm 2017 tại Hà Nội. Đây là lần thứ sáu cuộc thi diễn ra kể từ năm 2012.

Theo đánh giá của Hội đồng Chung tuyển, năm 2018, các tác phẩm báo chí thuộc cả 4 loại hình báo in, báo điện tử, phát thanh và truyền hình đều có những tác phẩm tốt. Nhiều bài báo tập trung vào các vấn đề lớn của ngành như xây dựng cơ chế chính sách, chuyển giao công nghệ, cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 và những thách thức đối với Việt Nam. Báo chí cũng kịp thời phản ánh những thành tựu nổi bật của KH&CN trong nhiều lĩnh vực như y tế, nông nghiệp, công nghiệp, công nghệ thông tin... Nhiều tác phẩm cũng đề cập đến cơ chế chính sách để phát triển KH&CN, tôn vinh những đóng góp rất đáng quý của các nhà khoa học cũng như của người dân đối với ngành khoa học.

Theo Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh, giải thưởng là sự ghi nhận của Bộ KH&CN trong việc góp phần vinh danh những nhà báo có tinh thần khoa học, những nhà báo đã nỗ lực hết mình, tìm tòi, phát hiện, phản ánh mọi lĩnh vực của Bộ KH&CN nói riêng và của ngành KH&CN nói chung, đóng góp cho sự phát triển KH&CN của đất nước bằng chính các tác phẩm của mình. Đồng thời thông qua các bài viết góp phần nâng cao nhận thức của xã hội về vai trò của KH&CN trong thời kỳ phát triển và hội nhập.

Bộ trưởng nhấn mạnh, báo chí, truyền thông có sức mạnh đặc biệt trong tất cả các lĩnh vực trong đó có KH&CN. Không chỉ là kênh cung cấp thông tin nhanh nhất, hiệu quả nhất về các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đến với người dân về những thành tựu khoa học, công nghệ mới, phát hiện những nhân tố điển hình mới mà còn có vai trò định hướng dư luận và là kênh tập hợp ý kiến, đề xuất, nguyện vọng của nhà quản lý, nhà khoa học, doanh nghiệp, người dân,… phục vụ việc xây dựng các cơ chế, chính sách phát triển KH&CN. Đây cũng là công cụ hữu hiệu, là cầu nối kết nối giữa nhà quản lý, nhà khoa học, nhà doanh nghiệp và người dân.

Ông Trần Quang Tuấn, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển truyền thông
KH&CN phát biểu tại lễ trao Giải thưởng báo chí về KH&CN năm 2017. Ảnh: Mai Hà

Phản ánh đầy đủ, sâu sắc hoạt động sôi động của ngành KH&CN

Bắt đầu tổ chức từ năm 2012, đây là lần thứ sáu Bộ KH&CN tổ chức Giải thưởng Báo chí về KH&CN. Ban Tổ chức đã nhận được gần 5 nghìn tác phẩm thuộc bốn thể loại tham dự. Với tinh thần làm việc thận trọng, nghiêm túc, khách quan và công bằng, các Hội đồng Sơ tuyển khu vực phía Bắc, phía Nam, Hội đồng Chung tuyển và các đơn vị liên quan, Giải thưởng đã đáp ứng được mục đích, yêu cầu của Quy chế đề ra. Quá trình xét thưởng được thực hiện theo đúng quy định từ việc tiếp nhận đăng ký, đánh giá, xét chọn đến thẩm định tác phẩm, tác giả, nội dung. Đến nay, Giải thưởng Báo chí về KH&CN đã có 135 tác phẩm/nhóm tác phẩm đoạt giải (16 giải Nhất, 25 giải Nhì, 41 giải Ba, 47 giải Khuyến kích, 6 giải Phụ) gắn với danh sách tác giả là hàng trăm nhà báo, phóng viên.

Ông Trần Quang Tuấn, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển truyền thông KH&CN, Phó Trưởng ban tổ chức Giải thưởng cho biết, các tác phẩm báo chí thuộc 4 loại hình trên đã phản ánh được đầy đủ, sâu sắc hoạt động đầy sôi động của ngành KH&CN, tập trung thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm với mục tiêu đưa KH&CN phục vụ trực tiếp cho phát triển các ngành, lĩnh vực; hỗ trợ phát triển các sản phẩm nông nghiệp, đặc biệt là nông nghiệp công nghệ cao, các sản phẩm chủ lực, trọng điểm của quốc gia theo chuỗi giá trị; hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng, đổi mới công nghệ; cải thiện môi trường kinh doanh của doanh nghiệp; thúc đẩy sự phát triển của hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo quốc gia; cải thiện Chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu (GII); tăng cường năng lực tiếp cận cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư (CMCN4.0).

Các tác phẩm đã phản ánh khá tốt về mọi mặt hoạt động KH&CN của các nhà khoa học, nhà quản lý, của các Viện, trường đại học, địa phương, doanh nghiệp cũng như của người dân; đi vào các nội dung cấp bách, phổ biến và thực tiễn của đời sống kinh tế - xã hội. Các bài viết xuyên suốt từ cơ chế chính sách về KH&CN và đổi mới sáng tạo, tôn vinh các tập thể, cá nhân điển hình trong khoa học đến các sự kiện nổi bật về KH&CN. Rất nhiều tác phẩm đã tạo được hiệu ứng truyền thông tốt về một số chủ đề thời sự như: gắn nghiên cứu khoa học với doanh nghiệp, phát triển thị trường KH&CN, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, xây dựng các cơ chế chính sách nhằm tháo gỡ các nút thắt đẩy nhanh phát triển KH&CN, góp phần kết nối nghiên cứu khoa học, ứng dụng và chuyển giao công nghệ gắn với sản xuất và đời sống.

Toàn cảnh lễ trao giải. Ảnh: Mai Hà

Năm nay, các tác phẩm truyền hình đã được thể hiện rất công phu, từ kịch bản, đạo diễn, tiền kỳ, hậu kỳ, có chất lượng tốt cả về nội dung và cách thể hiện rất chuyên nghiệp, âm thanh hình ảnh sống động, tác phẩm hấp dẫn thuyết phục khán giả. Đây là những tác phẩm đã để lại nhiều dấu ấn đậm nét, cảm xúc mạnh mẽ trong lòng công chúng vì sự đầu tư công phu, dấn thân và đam mê của các tác giả tạo nên hiệu ứng lan tỏa về KH&CN.

Theo ông Hồ Quang Lợi, Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhà báo, Giải báo chí về KH&CN hằng năm là sân chơi bổ ích đối với giới báo chí cả nước. Sân chơi này khuyến khích, cổ vũ, động viên các nhà báo lao động sáng tạo để có nhiều tác phẩm xuất sắc, đóng góp cho sự phát triển KH&CN của đất nước.

Ông Hồ Quang Lợi cũng cho biết, các tác phẩm tham dự giải lần này phản ánh mọi mặt hoạt động khoa học - công nghệ của các nhà khoa học, địa phương, doanh nghiệp cũng như của người dân, đi thẳng vào thực tiễn của đời sống kinh tế, xã hội.

Hầu hết các tác phẩm đều có sự đầu tư, công phu về chủ đề, đánh giá bình luận đồng thời phản ánh được yêu cầu và tác động của KH&CN. Một số tác phẩm phát thanh, truyền hình có kịch bản, đạo diễn, thể hiện, hậu kỳ... chất lượng tốt cả về nội dung, chuyên nghiệp, âm thanh hình ảnh sống động, hấp dẫn, thuyết phục độc giả.

Các tác phẩm đạt giải thưởng cao đã nêu được những trăn trở tìm tòi hướng đến đổi mới sáng tạo, đam mê nghiên cứu khoa học và thành công trong quá trình triển khai ứng dụng, thể hiện rõ qua hiệu quả kinh tế - xã hội.

Tiếp nối thành công của năm 2017, Giải thưởng Báo chí về KH&CN năm 2018 sẽ tiếp tục được phát động và đây là sự ghi nhận của Bộ KH&CN trong việc góp phần vinh danh những nhà báo có tinh thần khoa học, những nhà báo có đóng góp cho sự phát triển KH&CN của đất nước bằng chính các tác phẩm của mình./.

Bích Liên

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực