Giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật về khai thác tài nguyên, bảo vệ môi trường tại Lào Cai

Thứ năm, 13/09/2018 00:25
(ĐCSVN) - Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Bùi Thị Thanh đề nghị tỉnh Lào Cai cần quan tâm giải quyết vấn đề môi trường đối với hoạt động khai thác khoáng sản, xử lý nước thải, chất thải nguy hại để đảm bảo môi trường sống, sức khỏe cho người dân và phải đảm bảo môi trường xanh, bền vững.
Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Bùi Thị Thanh phát biểu tại buổi làm việc.

Ngày 12/9, Đoàn công tác của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam do Phó Chủ tịch Bùi Thị Thanh dẫn đầu đã giám sát thực hiện chính sách pháp luật về khai thác tài nguyên, bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu năm 2018 trên địa bàn tỉnh Lào Cai.

Báo cáo với đoàn, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Lào Cai Nguyễn Thành Sinh cho biết, thời gian qua, hoạt động khai thác, chế biến khoáng sản trên địa bàn tỉnh Lào Cai cơ bản đã đáp ứng đủ nhu cầu nguyên liệu cho sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh và trong nước.

Các chỉ tiêu về bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua được duy trì ổn định, cụ thể. Đến nay, 85% chất thải rắn đô thị và 92% chất thải y tế nguy hại được thu gom, xử lý; môi trường nông thôn từng bước được cải thiện; Tỷ lệ che phủ rừng tăng lên đạt 54%; cơ sở hạ tầng về bảo vệ môi trường tại các khu, cụm công nghiệp và các đô thị loại IV trở lên trên địa bàn tỉnh đang dần được đầu tư đồng bộ; xử lý triệt để các cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng cơ bản xử lý đảm bảo; các cơ sở có tiềm ẩn nguy cơ gây ô nhiễm môi trường cao được rà soát và kiểm soát chặt chẽ…

Công tác khắc phục sự cố tràn và vỡ đập bãi thải Gyps của Nhà máy DAP số 2 tại KCN Tằng Loỏng, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai do Công ty cổ phần DAP số 2 – Vinachen làm Chủ đầu tư đã cơ bản ổn định. Đến cuối ngày 9/9, đã đắp xong bờ bao mới khu vực đập bị vỡ, đảm bảo kết cấu an toàn và chất lượng nước tại hồ chứa sự cố của Nhà máy tuyển Apatit. Cùng với đó, tỉnh đã tổ chức tuyên truyền, vận động người dân bị ảnh hưởng hiểu đây là sự cố ngoài ý muốn, tránh gây hoang mang, ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn; tăng cường hoạt động quan trắc chất lượng nguồn nước dọc theo các con suối và các điểm nhập lưu vào sông Hồng bị ảnh hưởng bởi sự cố để khắc phục, trung hòa axit, hạn chế ảnh hưởng đến nguồn nước, khi chất lượng các nguồn nước ổn định.

Để giải quyết vấn đề môi trường tại điểm nóng khu công nghiệp Tằng Loỏng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai Lê Ngọc Hưng cho biết, tỉnh đã chủ động đánh giá tác động môi trường của các nhà máy, từng bước giải quyết việc đảm bảo môi trường cho hơn 2.000 hộ dân tại khu vực khai thác, chế biến khoáng sản tập trung. Đồng thời, tỉnh cũng tiến hành khoanh định các vùng nguy hiểm để người dân không xây dựng nhà ở; tăng cường việc kiểm tra, xử phạt những đơn vị vi phạm pháp luật trong bảo vệ môi trường.

Trước tình trạng người dân vẫn sử dụng phân bón hóa học, thuốc bảo vệ thực vật, thuốc diệt cỏ, các ý kiến tại cuộc làm việc đề nghị Mặt trận cùng các tổ chức chính trị - xã hội các cấp tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân hạn chế sử dụng những nguyên liệu độc hại trong trồng trọt, “nói không với thuốc diệt cỏ”, thay vào đó tăng cường sử dụng phân bón hữu cơ, thực hiện hiệu quả việc phân loại rác thải tại nguồn để đảm bảo môi trường sống của người dân tại khu dân cư.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Bùi Thị Thanh đề nghị, tỉnh Lào Cai cần quan tâm giải quyết vấn đề môi trường đối với hoạt động khai thác khoáng sản, xử lý nước thải, chất thải nguy hại để đảm bảo môi trường sống, sức khỏe cho người dân.

Trước sự cố tràn và vỡ đập bãi thải Gyps của Nhà máy DAP số 2 tại KCN Tằng Loỏng, huyện Bảo Thắng, Phó Chủ tịch Bùi Thị Thanh cho rằng tỉnh Lào Cai, cần tập trung quyết liệt và có những giải pháp đồng bộ để giải quyết triệt điểm nóng môi trường tại khu công nghiệp Tà Loỏng, tránh xảy ra những hậu quả đáng tiếc trong thời gian vừa qua. Khai thác lợi thế về tài nguyên khoáng sản nhưng phải đảm bảo môi trường xanh, bền vững.

Phó Chủ tịch Bùi Thị Thanh cũng lưu ý, tỉnh Lào Cai cần tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức và trách nhiệm của người dân trong bảo vệ môi trường. Bên cạnh đó cần công khai với người dân về kết quả các cuộc kiểm tra, phát huy vai trò giám sát và phản biện xã hội của MTTQ các cấp, các đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân đối với công tác bảo vệ môi trường.


Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Bùi Thị Thanh khảo sát quá trình khai thác
và chế biến quặng Apatit tại Công ty TNHH Một thành viên Apatit Việt Nam

Qua buổi làm việc, Phó Chủ tịch Bùi Thị Thanh khẳng định, Đoàn giám sát sẽ tiếp thu, tổng hợp các kiến nghị của tỉnh để phản ánh tới các cơ quan có thẩm quyền của Trung ương từ đó tháo gỡ những vướng mắc trong thực hiện khai thác tài nguyên, khoáng sản, đề ra những giải pháp bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu tại địa phương.

Trước đó, ngày 11/9, Phó Chủ tịch Bùi Thị Thanh cùng đoàn công tác đã làm việc với Công ty TNHH Một thành viên Apatit Việt Nam nhằm nắm bắt việc chấp hành pháp luật trong việc khai thác của công ty thời gian qua. Phát biểu tại đây, Phó Chủ tịch Bùi Thị Thanh đánh giá cao Công ty TNHH một thành viên Apatit Việt Nam đã chấp hành tốt pháp luật về bảo vệ môi trường đồng thời có những giải pháp chủ động đầu tư và khoa học công nghệ để đảm bảo môi trường sống của người dân tại vùng khai thác. Từ kết quả khảo sát, Phó Chủ tịch Bùi Thị Thanh đề nghị, công ty tiếp tục tuân thủ đúng các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường. Trong sản xuất, khai thác cần quan tâm tổ chức tốt việc thu gom, xử lý chất thải nguy hại tại nguồn để giảm thiểu những tác động xấu tới môi trường./.

Tin, ảnh: Hương Diệp

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực