Hai nhà khoa học Việt Nam vào top 100 nhà khoa học hàng đầu châu Á 2019

Chủ nhật, 21/07/2019 10:58
Tạp chí khoa học Asian Scientist (Singapore) vừa công bố 100 nhà khoa học hàng đầu châu Á 2019, trong đó có 2 người Việt Nam là Giáo sư - Tiến sĩ Nguyễn Thanh Liêm và Tiến sĩ Nguyễn Thị Hiệp.
Giáo sư - Tiến sĩ, Thầy thuốc Nhân dân Nguyễn Thanh Liêm,
nguyên Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương. Ảnh: asianscientist.com

Giáo sư - Tiến sĩ, Thầy thuốc Nhân dân Nguyễn Thanh Liêm, nguyên Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương, được xem là "bàn tay vàng" của phẫu thuật nội soi Việt Nam. Hiện Giáo sư là Viện trưởng Viện nghiên cứu Tế bào gốc và công nghệ gen Vinmec, phụ trách Đơn nguyên Kỹ thuật cao điều trị tự kỷ và bại não của Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec.

Là người đầu tiên thực hiện phẫu thuật nội soi cho trẻ em ở Việt Nam vào năm 1997, Giáo sư Liêm đã phát minh 9 kỹ thuật hoàn toàn mới, phát triển và ứng dụng thành công các kỹ thuật này vào phẫu thuật nội soi cho trẻ em. Cho đến nay, Giáo sư Liêm đã tiến hành hơn 500 ca phẫu thuật nội soi dạng này.

Năm 2014, Giáo sư Liêm cùng đồng nghiệp bắt đầu nghiên cứu lĩnh vực hoàn toàn mới tại Việt Nam: Ghép tế bào gốc và ông là người đầu tiên ghép tế bào gốc chữa bệnh bại não và tự kỷ ở Việt Nam. Cuối tháng 6/2019, Tạp chí di truyền quốc tế Human Mutation (IF 4.5) công bố “Nghiên cứu về bộ gen của người Việt” do các nhà khoa học thuộc Viện nghiên cứu Tế bào gốc - công nghệ gen Vinmec (VRISG) thực hiện, Giáo sư - Tiến sĩ Nguyễn Thanh Liêm phụ trách đề tài.

Với hơn 30 năm đóng góp cho y học, năm ngoái, Giáo sư Nguyễn Thanh Liêm đã được nhận giải thưởng Nikkei châu Á (Nikkei Asia Prize) lần thứ 23 trong lĩnh vực khoa học công nghệ. Ông là bác sĩ đầu tiên của Việt Nam được vinh danh ở lĩnh vực trên trong 23 năm từ khi có giải thưởng. 

Tiến sĩ Nguyễn Thị Hiệp, giảng viên Đại học Quốc tế,
Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh: asianscientist.com

Được vinh danh ở lĩnh vực Khoa học Vật liệu là Tiến sĩ Nguyễn Thị Hiệp, sinh năm 1981, giảng viên Đại Học Quốc Tế - Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh. Tiến sĩ Hiệp đã có nhiều đóng góp về nghiên cứu trong lĩnh vực kỹ thuật Y sinh và vừa hoàn thành đề tài nghiên cứu “Thiết kế một loại keo có khả năng cầm máu, chống vi khuẩn và giúp làm lành nhanh vết thương", giải pháp sơ cứu cho người sống xa bệnh viện.

Năm 2018, Tiến sĩ Hiệp được trao giải thưởng Nhà Khoa học trẻ tài năng của thế giới, nằm trong khuôn khổ Giải thưởng Vì sự phát triển của phụ nữ trong khoa học của Quỹ L’Oréal và Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO).

Asian Scientist là một tạp chí của Singapore ra đời bản online năm 2011, bản in được xuất bản từ 2014./.

Nguyễn Thị Hằng/TTXVN

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực