Hơn 160.000 ca mắc mới ung thư mỗi năm

Thứ hai, 08/10/2018 17:46
(ĐCSVN) - Theo ghi nhận về ung thư năm 2018, mỗi năm Việt Nam có khoảng 164.671 ca mới mắc, tỷ lệ mới mắc/100.000 dân là 151,4, đứng thứ 87/186 quốc gia có báo cáo số liệu ung thư.

 

Toàn cảnh buổi họp báo. (Ảnh: ĐT)

Thông tin trên được Bệnh viện K cho biết tại buổi họp báo thông tin về các phương thức điều trị miễn dịch trong ung thư, ngày 8/10, tại Hà Nội.

Theo đó, tại Việt Nam nói riêng và trên thế giới nói chung, gánh nặng ung thư ngày càng trở nên nghiêm trọng, đòi hỏi sự quan tâm đặc biệt của toàn xã hội.

Theo ghi nhận ung thư năm 2018, mỗi năm ở nước ta có khoảng 164.671 ca mới mắc.Tỷ lệ mới mắc/100.000 dân là 151,4, đứng thứ 87/186 quốc gia có báo cáo số liệu ung thư và 114.871 ca tử vong do ung thư. Đặc biệt, phần lớn người bị bệnh ung thư đến khám và điều trị ở giai đoạn muộn nên việc điều trị càng khó khăn và tốn kém.

Cũng theo Bệnh viện K, các phương pháp điều trị ung thư phổ biến bao gồm: phẫu thuật, hoá trị, xạ trị và chăm sóc giảm nhẹ.Trong lĩnh vực điều trị ung thư, liệu pháp miễn dịch là thành tựu nổi bật nhất trong vài năm qua. Khái niệm điều trị miễn dịch rất đơn giản là dùng thuốc kích hoạt hệ thống miễn dịch của cơ thể để tấn công ung thư. Phương thức điều trị miễn dịch này đã được áp dụng tại viện K và một số cơ sở chuyên khoa ung thư trên cả nước trong những năm gần đây.

Tuy nhiên, theo các bác sĩ tại Bệnh viện K, mặc dù triển vọng về hiệu quả của phương pháp điều trị là rất lớn nhưng không phải bệnh nhân ung thư nào cũng có chỉ định điều trị phương thức này. Cùng một loại ung thư nhưng không phải bệnh cảnh nào cũng có chỉ định mà tuỳ thuộc chủ yếu vào giai đoạn và đặc điểm khối u. Thông thường thuốc được dùng cho giai đoạn di căn và mức độ biểu hiện của thụ thể trên khối u càng cao thì khả năng đạt đáp ứng với liệu pháp miễn dịch này càng cao.

Hiện tại Bệnh viện K đã điều trị cho hàng chục bệnh nhân và cần thời gian theo dõi thêm đủ dài để tổng kết, đánh giá hiệu quả.

Các bác sĩ cũng cho biết, các thuốc ức chế chốt kiểm đang được nghiên cứu rộng rãi trên thế giới từ việc cố gắng mở rộng chỉ định điều trị đối với nhiều loại ung thư khác nhau, nhiều giai đoạn bệnh khác nhau từ giai đoạn khu trú tại chỗ đến giai đoạn di căn, từ sử dụng đơn độc đến kết hợp nhiều thuốc miễn dịch với nhau, hoặc kết hợp giữa điều trị miễn dịch với các phương pháp truyền thống như kết hợp với hóa trị, xạ trị.

Tuy nhiên cần thêm thời gian để các nghiên cứu lâm sàng kết thúc và kết quả của các nghiên cứu được công bố./.

Bích Liên

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực