Hợp tác khoa học công nghệ giữa Việt Nam – Lào ngày càng hiệu quả, thiết thực

Thứ sáu, 14/09/2018 21:44
(ĐCSVN) -Trong bối cảnh khoa học và công nghệ (KH&CN) đang dần trở thành yếu tố trọng yếu nâng cao năng suất, chất lượng, sức cạnh tranh của nền kinh tế; việc hợp tác KH&CN giữa Việt Nam và Lào đã được đẩy mạnh, thực hiện hiệu quả và thiết thực, góp phần phát triển kinh tế-xã hội hai nước.
 

Hai bên cùng ký kết các thỏa thuận hợp tác về lĩnh vực KH&CN. Ảnh: BL

Thông tin trên được Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh nhấn mạnh tại Cuộc họp đánh giá giữa kỳ tình hình hợp tác giữa hai Bộ KH&CN Việt Nam và Bộ KH&CN Lào kể từ Khóa họp lần thứ 4 Ủy ban hợp tác KH&CN Việt Nam – Lào diễn ra vào chiều 14/9/2018, tại Hà Nội.

KH&CN phục vụ phát triển kinh tế xã hội

Tại Phiên họp, Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh và Bộ trưởng Boviengkham Vongdara đã trao đổi thông tin về tình hình phát triển kinh tế - xã hội và thành tựu nổi bật về KH&CN mà hai nước đã đạt được trong thời gian gần đây. Hai bên đánh giá cao kết quả hợp tác giữa hai Bộ trong thời gian qua, góp phần vào việc củng cố hơn nữa quan hệ hữu nghị, truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai nước đồng thời ghi nhận những nỗ lực của hai Bên trong việc triển khai các hoạt động hợp tác theo Thỏa thuận đã đề cập trong Biên bản Khóa họp lần thứ 4 Ủy ban Hợp tác KH&CN Việt Nam – Lào.

Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh cho biết, kể từ Khóa họp lần thứ 4 Ủy ban hỗn hợp hợp tác KH&CN, đến nay hai bên đã đạt được một số kết quả nổi bật về hợp tác về KH&CN. Cụ thể, hai bên tăng cường hoạt động trao đổi đoàn, tạo cơ hội trao đổi, tiếp xúc, giao lưu giữa các cán bộ quản lý, các cán bộ khoa học của hai Bộ giúp gắn kết và tạo dựng mối quan hệ sâu sắc giữa hai Bộ.

Phát biểu tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ KH&CN Lào Boviengkham Vongdara bày tỏ vinh dự đến thăm và làm việc tại Việt Nam và chúc mừng Việt Nam vừa tổ chức thành công Diễn đàn Kinh tế thế giới về ASEAN (WEF ASEAN). Bộ trưởng Boviengkham Vongdara trân trọng cảm ơn sự giúp đỡ của Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam dành cho đất nước và nhân dân Lào trên mọi lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội cũng như sự hỗ trợ của Bộ KH&CN Việt Nam đối với sự phát triển KH&CN của Lào trong thời gian vừa qua.

Bộ trưởng Boviengkham Vongdara tin rằng, thời gian tới, sự hợp tác giữa hai bên sẽ có bước phát triển mạnh mẽ và thành công rực rỡ. Bộ KH&CN Lào cam kết sẽ thực hiện thành công nội dung biên bản cuộc họp đã ký kết nhằm duy trì và phát huy tinh thần tình đoàn kết giữa hai nước, giúp cho hai nước ngày càng phát triển, quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững.

Tiếp tục đẩy mạnh hợp tác KH&CN Việt Nam – Lào

Tại Phiên họp, hai bên đã thống nhất các nội dung hợp tác về KH&CN giữa hai nước từ nay đến Khóa họp lần thứ 5 Ủy ban Hợp tác KH&CN Việt Nam – Lào. Theo đó, hai bên tiếp tục duy trì và tìm kiếm các cơ hội tăng cường hoạt động trao đổi đoàn các cấp để triển khai các Thỏa thuận hợp tác được ký kết giữa các đơn vị chức năng của hai Bộ KH&CN Việt Nam và Lào. Đồng thời, hai bên sẽ tiếp tục phối hợp tổ chức các khóa đào tạo ngắn hạn tại Lào và Việt Nam cho cán bộ quản lý KH&CN của Lào về: Quản lý trong lĩnh vực sở hữu trí tuệ, bảo hộ chỉ dẫn địa lý, tiêu chuẩn đo lường chất lượng, đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp,v.v.

Về các nhiệm vụ hợp tác nghiên cứu chung, hai bên tiếp tục phối hợp triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ hợp tác nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ giữa hai nước nhằm nâng cao năng lực nghiên cứu cho cán bộ của Lào và tăng cường trang thiết bị cho các tổ chức nghiên cứu của Lào theo Biên bản Khóa họp 4 đã thông qua.Hai Bên tiếp tục nghiên cứu xây dựng, rà soát các văn bản quy phạm pháp luật triển khai lồng ghép trong các nhiệm vụ hợp tác nghiên cứu chung với mục tiêu hoàn thiện khung pháp lý và đề xuất định hướng phát triển các lĩnh vực KH&CN cho Bộ KH&CN Lào xem xét lựa chọn.

Bộ KH&CN Việt Nam xem xét hỗ trợ từ nguồn kinh phí sự nghiệp khoa học đối với nhiệm vụ KH&CN theo Nghị định thư hợp tác với Lào thực hiện từ năm 2019, nhằm hỗ trợ cho Bộ KH&CN Lào vận hành Viện Quản lý KH&CN Lào trong giai đoạn đầu mới được thành lập. Đây là dự án ODA của Chính phủ Việt Nam dành cho Chính phủ Lào và giao cho Bộ KH&CN Lào quản lý

Ngay tại Cuộc họp, Bộ trưởng Bộ KH&CN Việt Nam và Bộ trưởng Bộ KH&CN Lào đã ký Biên bản Cuộc họp. Hai bên thống nhất Khóa họp lần thứ 5 Ủy ban Hợp tác KH&CN Việt Nam – Lào sẽ tổ chức vào năm 2019 tại nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào./.

 

Bích Liên

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực