Khởi động chiến dịch “Không phát hiện bằng Không lây truyền”

Thứ tư, 23/10/2019 03:52
(ĐCSVN) - Chiều 22/10, Trung tâm Dự phòng và Kiểm soát Bệnh tật Hoa Kỳ (CDC) và Cục Phòng, chống HIV/AIDS Việt Nam (VAAC) đã phối hợp với Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) khởi động Chiến dịch Truyền thông Quốc gia về Không phát hiện bằng Không lây truyền (K=K).
Phó Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Caryn R. McClelland, đối tác Việt Nam và khách tham dự tại Lễ phát động chiến dịch truyền thông quốc gia về Không phát hiện bằng Không lây truyền (K=K). (Ảnh: Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam)

Tham dự sự kiện có: Phó Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam, bà Caryn R. McClelland, Phó giáo sư - Tiến sĩ Nguyễn Hoàng Long, Cục trưởng Cục Phòng, chống HIV/AIDS Việt Nam, Giáo sư – Tiến sĩ Ngô Quý Châu, Phó giám đốc Bệnh viện Bạch Mai và Tiến sĩ Đỗ Duy Cường, Giám đốc Trung tâm Bệnh nhiệt đới Bệnh viện Bạch Mai.

Tiếp nối thành công của chiến dịch truyền thông đã được triển khai tại 2 thành phố, VAAC sẽ khởi xướng một loạt các sự kiện công cộng và các hoạt động liên quan đến K = K trên toàn quốc cho đến Ngày Thế giới Phòng, chống AIDS (ngày 1/12) và đến cuối năm. Để chuẩn bị cho Chiến dịch quốc gia K=K này và Tháng Hành động Quốc gia về Phòng, chống HIV/AIDS vào tháng 11, VAAC đã ban hành Hướng dẫn truyền thông về K = K ngày 6/9 /2019.

Việt Nam là quốc gia tiên phong toàn cầu về K = K và là quốc gia đầu tiên trong các nước PEPFAR (Kế hoạch cứu trợ khẩn cấp của Tổng thống Hoa Kỳ về phòng, chống AIDS) ban hành Hướng dẫn truyền thông về K=K. Được phát triển với sự hỗ trợ kỹ thuật của CDC, hướng dẫn K = K công nhận những phát hiện khoa học từ 04 nghiên cứu lớn chứng minh rằng HIV không thể lây truyền qua đường tình dục khi bạn tình dương tính với HIV được điều trị liên tục, hiệu quả với tải lượng virus không phát hiện được – nghĩa là số lượng virus trong cơ thể xuống thấp đến mức không thể phát hiện. Hướng dẫn đưa ra cách thức để các tỉnh của Việt Nam có thể đưa thông điệp K = K vào các cơ sở y tế, truyền thông điệp đến cán bộ y tế, người bệnh, và các nhóm người bị ảnh hưởng.

Những phát hiện có tính đột phá từ K=K đã thúc đẩy những hoạt động tại Việt Nam nhằm vận động tăng cường tiếp cận các dịch vụ HIV và giảm kỳ thị và phân biệt đối xử liên quan đến HIV ở nhóm nam quan hệ tình dục đồng giới, người chuyển giới và các nhóm quần thể đích khác bị ảnh hưởng bởi HIV tại Việt Nam.

Phát biểu khai mạc, Phó Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Caryn R. McClelland lý giải: “K = K có nghĩa là sự kỳ thị HIV cần được xóa bỏ và không còn rào cản nào đối với bất kỳ ai để biết được về tình trạng HIV của họ. K = K có nghĩa là chúng ta nên khuyến khích tất cả những người có nguy cơ đi xét nghiệm HIV với mục đích điều trị sớm bằng thuốc kháng vi-rút cho những người có HIV, và điều trị dự phòng trước phơi nhiễm hay còn gọi là PrEP với mục đích dự phòng cho những người âm tính với HIV. Bằng cách này, chúng ta có thể ngăn chặn sự lây truyền HIV.”

Việc tổ chức Lễ phát động chiến dịch K = K quốc gia tại bệnh viện Bạch Mai có một ý nghĩa đặc biệt bởi bệnh viên Bạch Mai vừa ghi dấu mốc 10 năm cung cấp dịch vụ HIV và cũng là một trung tâm điều trị HIV chất lượng cao với 98,4% bệnh nhân HIV đạt tải lượng virus không phát hiện được./.

Kiều Giang

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực