Khuyến khích nữ doanh nghiệp tham gia phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp xanh

Thứ năm, 17/01/2019 21:47
(ĐCSVN) - Tham gia Cuộc thi Chứng minh Ý tưởng lần 3, các ứng viên tiềm năng sẽ được nhận hỗ trợ để hoàn thiện, phát triển công nghệ, sản phẩm và mô hình kinh doanh của mình. Đồng thời, các sản phẩm từ cuộc thi cũng góp phần giảm thiểu tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu.
 Toàn cảnh hội thảo. (Ảnh: BL)

Đó là phát biểu của Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Trần Văn Tùng tại Hội thảo kêu gọi đề xuất tham gia Cuộc thi Chứng Minh Ý tưởng lần thứ 3 (PoC3) với chủ đề “Phụ nữ và tương lai của nền kinh tế xanh” do Bộ KH&CN) phối hợp với Ngân hàng thế giới (Worldbank) tổ chức tại Hà Nội vào chiều 17/1.

Cuộc thi nhằm cung cấp những hỗ trợ toàn diện cho các công ty khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực phát triển xanh và bền vững. Các doanh nghiệp khởi nghiệp sẽ có cơ hội nhận được vốn tài trợ lên tới 75,000 đô-la Mỹ cho một ý tưởng/dự án với tổng giá trị giải thưởng lên tới 1 triệu USD, tương đương với 23 tỷ đồng Việt Nam.

Năm nay, đối tượng mục tiêu của Cuộc thi là các nữ doanh nhân Việt Nam – nhóm mục tiêu tài năng nhưng chưa được khuyến khích mạnh mẽ.

Theo Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng, hiện nay, vấn đề biến đổi khí hậu diễn biến ngày càng phức tạp. Việt Nam đang là một trong 5 quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất từ biến đổi khí hậu tại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương. Điều này đã đặt ra những thách thức to lớn về việc phát triển bền vững, nhưng cũng đồng thời đem đến cơ hội để cải tiến công nghệ, ứng phó với biến đổi khí hậu và nâng cao năng lực cạnh tranh trong công cuộc đổi mới chung trên toàn thế giới.

Trong ba năm qua, Bộ KH&CN mà trực tiếp là Ban quản lý hỗ trợ kỹ thuật "Trung tâm đổi mới sáng tạo ứng phó với biến đổi khí hậu Việt Nam (VCIC)” đã tổ chức 2 Cuộc thi Chứng minh Ý tưởng với 32 doanh nghiệp đoạt giải khởi nghiệp sáng tạo ứng phó với biến đổi khí hậu. Những doanh nghiệp này đã có những đóng góp sáng tạo, hiệu quả vào phát triển công nghệ và sản phẩm ứng phó với những tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu.

Phát biểu tại hội thảo, Chuyên gia kinh tế Trưởng của Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam, ông Sebastian Eckardt cho biết: “Những thách thức nghiêm trọng đòi hỏi những ý tưởng mới và tư duy sáng tạo để tạo ra sự thay đổi. Do đó, các nữ doanh nhân đóng vai trò chính trong việc tham gia cộng đồng doanh nghiệp và chính phủ để đưa ra các giải pháp đổi mới sáng tạo và ứng phó với biến đổi khí hậu cần thiết, tạo ra các tác động tích cực đến môi trường, kinh tế và xã hội Việt Nam”.

Theo Bộ KH&CN, tham gia cuộc thi, các hồ sơ chứng minh ý tưởng cần chú trọng đáp ứng các yêu cầu: Nhấn mạnh được tính đổi mới sáng tạo trong công nghệ hoặc mô hình kinh doanh mà có thể tạo ra các sản phẩm và dịch vụ giúp cho việc thích ứng, ứng phó với các thách thức của biến đổi khí hậu; thúc đẩy phát triển bao trùm giới, khả năng lãnh đạo, và quyền kinh tế của phụ nữ, và tiềm năng nhân rộng, có hiệu ứng lan tỏa trên phạm vi lớn của các sản phẩm, dịch vụ của mình.

Các doanh nghiệp được lựa chọn thông qua cuộc thi PoC sẽ được đào tạo theo mô hình quốc tế, phát triển bởi các chuyên gia đến từ Ngân hàng Thế giới, các Trung tâm ươm tạo hàng đầu tại Hoa Kỳ và tham gia vào mạng lưới quốc tế do Chương trình Biến đổi Khí hậu của Ngân hàng Thế giới phát triển.

Để tăng cường sự tiếp cận của Cuộc thi Chứng minh Ý tưởng lần thứ 3 đến các doanh nhân nữ, tại sự kiện này, VCIC đã ký Biên bản ghi nhớ hợp tác với Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam. Hai bên sẽ hợp tác để khuyến khích các doanh nghiệp và dự án do nữ giới lãnh đạo nhằm đóng góp vào sự phát triển của hệ sinh thái khởi nghiệp xanh với định hướng ứng phó với biến đổi khí hậu của Việt Nam./.

Bích Liên

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực