Kỳ thi THPT quốc gia 2018: Đề thi minh họa môn Ngữ Văn và Toán cần kiến thức sâu rộng

Thứ tư, 24/01/2018 18:20
(ĐCSVN) - Ngày 24/1, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã chính thức công bố đề minh họa các môn Kỳ thi THPT quốc gia 2018. Theo đánh giá của một số thầy cô giáo, đề thi môn Ngữ Văn và Toán là đề hay, bao quát, bám sát chương trình sách giáo khoa, có đầy đủ các mức độ nhận thức.

Ảnh minh họa. Nguồn: VA

Theo cô Phạm Thu Hương, giáo viên Hệ thống giáo dục trực tuyến tuyensinh247.com, môn Ngữ Văn THPT quốc gia cho năm học 2018, cấu trúc đề thi năm nay cũng vẫn giống như các năm trước. Tuy nhiên về lượng kiến thức bao gồm cả kiến thức lớp 11 và kiến thức lớp 12. Trong đó kiến thức lớp 11 chiếm khoảng 30% trong câu nghị luận văn học. Đề thi gồm 2 phần: Phần 1: Đọc - hiểu. Phần này sẽ chiếm 30% tổng số điểm; Phần 2: Làm văn. Phần này chiếm 70% tổng số điểm bài thi.

Cũng tương tự như đề thi các năm trước đó, phần Đọc - hiểu sẽ được dẫn một ngữ liệu thuộc lĩnh vực xã hội và có 4 câu hỏi đi kèm theo từng mức độ, từ nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dung cao. Ngữ liệu với các câu hỏi trong đề vừa sức với học sinh. Đối với câu hỏi số 1 trong phần Đọc – hiểu , các em chỉ cần nắm chắc kiến thức về các phương thức biểu đạt là có thể đưa ra câu trả lời chính xác. Với câu hỏi số 2, số 3 cần đọc kĩ lại thông tin trong bài ngữ liệu. Riêng câu hỏi 4, các em có thể đưa ra những suy nghĩ riêng của mình nhưng cần phù hợp với những chuẩn mực đạo đức, pháp luật.

Phần Làm văn bao gồm có 2 câu hỏi: Một là câu hỏi yêu cầu tạo lập văn bản nghị luận xã hội với dung lượng 200 chữ (không quá một mặt giấy A4). Câu hỏi này chiếm 20% tổng số điểm của phần Làm văn. Vấn đề nghị luận sẽ được rút ra ngay từ ngữ liệu của phần đọc hiểu. Vấn đề này khá gần gũi và thiết thực với học sinh.  Xét về mức độ, câu nghị luận xã hội cũng là đề hay và vừa sức với học sinh. Với đề nghị luận xã hội học sinh cần có những hiểu biết sâu rộng về vấn đề nghị luận, cần biết kết hợp các thao tác lập luận để tạo lập văn bản. Cần chú ý đảm bảo chuẩn dung lượng bài viết mà đề bài yêu cầu.

Câu hỏi còn lại của phần Làm văn là câu hỏi yêu cầu tạo lập văn bản nghị luận văn học, chiếm 50% trên tổng số điểm bài thi. Tuy nhiên, so với các đề năm trước, đề nghị luận văn học năm nay đã có thêm kiến thức lớp 11. Kiến thức lớp 11 chiếm 30% trong câu nghị luận văn. Xét về mức độ, so với đề thi năm trước, đề nghị luận năm nay khó hơn. Học sinh muốn làm tốt đề này không chỉ cần nắm vững những kiến thức cơ bản, thành thạo kĩ năng tạo lập văn bản nghị luận văn học mà còn cần phải tư duy tổng hợp để bài viết chính xác và phong phú.

Một phần quan trọng nữa không kém là học sinh cần phân bố thời gian hợp lí để làm bài. Thời gian luôn tỉ lệ thuận với dung lượng viết và điểm số từng câu. Phần Đọc - hiểu, các em cần dành 20 phút để làm; câu 1 phần Làm văn cần dùng 20 phút và còn lại câu nghị luận văn học nên dành cho 80 phút. Phân bố thời gian hợp lí cũng là một trong những bí quyết để có một bài làm tốt.

Cô Phạm Thu Hương chia sẻ, nhìn chung, đề thi minh họa THPT Quốc gia năm 2018 môn Ngữ Văn được công bố vào ngày 24/1/2018 là một đề hay, bao quát, bám sát chương trình sách giáo khoa, có đầy đủ các mức độ nhận thức, có tính phân loại học sinh cao hơn các năm trước. Vì vậy, học sinh cần cố gắng hơn rất nhiều mới có thể đạt được điểm khá, giỏi.

Đề thi tham khảo môn Toán có nhiều câu hỏi lý thuyết và cả ứng dụng thực tế

Đánh giá về đề thi tham khảo môn Toán, thầy Nguyễn Quốc Chí – một giáo viên Hà Nội cho hay, Đề thi gồm 30 câu dễ (chiếm 60 %) và 15 câu khó (chiếm 30 %). Và 5 câu phân loại mức điểm 10 (chiếm 10%) Trong số các câu dễ, có rất ít câu học sinh có thể sử dụng máy tính. Chứng tỏ khâu ra đề đã được phàn biện rất kĩ và hợp lý

Bên cạnh đó, có những câu đòi hỏi học sinh phải nắm chắc, hiểu rõ bản chất các định nghĩa, định lý và biết cách vận dụng vào bài làm đồng thời phải tính toán cẩn thận, tỉ mỉ mới có thể đưa ra được đáp án đúng.

Ngoài ra, đề thi có những câu về bài toán ứng dụng thực tế, học sinh cần nắm chắc kiến thức và vận dụng đúng công thức mới có thể làm được.

Nhận xét chi tiết hơn, thầy Nguyễn Quốc Chí cho hay, Đề thi Toán minh học năm nay bao gồm kiến thức sâu và rộng hơn kiến thức năm trước vì đề thi bao gồm kiến thức cả lớp 11 và 12. Đề thi không chỉ có bài tập vận dụng, đề thi còn có rất nhiều câu hỏi lý thuyết và cả ứng dụng thực tế, đòi hỏi học sinh phải nắm chắc kiến thức và hiểu biết rộng. Nội dung thi đều được chia đều, hỏi rất chi tiết, sâu sắc với nhiều ý tưởng lẫn kiến thức khác nhau – đây là điều mà đề thi tự luận không thể làm được. Đặc biệt là đề thi có những dạng bài mới, chưa từng xuất hiện trong đề thi của những năm trước.

Đúng theo thông tin Bộ GD&ĐT đã công bố đề năm 2018 so với 2017 là sự xuất hiện của mảng kiến thức Lớp 11 nhưng phần lớn kiến thức vẫn là lớp 12. Cụ thể kiến thức trong lớp 11 trong đề tham khảo là nội dung về Chương Tổ hợp xác suất Nhị Thức Newton. Dễ hiểu vì đây là những bài toán mang tính thực tế, ứng dụng đời sống, nên ra theo đúng chủ chương của bộ .

“Có một nội dung khá quan trọng trong chương trình 11 là lượng giác không xuất hiện trong đề tham khảo. Nhưng theo ý kiến cá nhân, tôi nghĩ các em học sinh và thầy cô vẫn cần lưu ý nội dung này”- thầy Nguyễn Quốc Chí nhấn mạnh.

Thêm nữa, Đề thi có tính phân hóa rất cao, bao gồm đầy đủ 4 mức độ: Nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao. Phân hóa mức độ rõ ràng như vậy nên có thể đánh giá được đúng năng lực của từng học sinh.Những câu mang tính chất vận dụng cao  có thể rơi bất kì vào một mảng kiến thức nào. Nên đòi hỏi các em phải ôn tập rất kĩ và sâu.

Còn lại phần nhận biết thông hiểu  bao gồm tất cả mọi kiến thức đã được học. Học sinh có thế nắm chắc và ăn điểm trọn vẹn ở những câu hỏi ở mức độ nhận biết, thông hiểu và vận dụng. Còn phần vận dụng cao là những câu phân loại lấy điểm 9, 10 đòi hỏi học sinh phải có sự thông minh, ôn luyện thật kĩ.

Cuối cùng, thầy Nguyễn Quốc Chí cho rằng, đề thi năm nay đúng như Bộ GD&ĐT đã chia sẻ trước đó là đề thi đã có sự phân hóa hơn, để có thể làm tốt đề thi năm nay, học sinh cần phải có kiến thức sâu rộng, với học sinh muốn giành điểm cao thì dành thời gian suy nghĩ cho những câu vận dụng, vận dụng cao. Về mặt kiến thức, học sinh cần phải nắm chắc kiến thức cả lớp 11 và 12 nhưng phần lớn vẫn là kiến thức lớp 12. Ngoài ra, học sinh phải thật bình tĩnh, suy nghĩ sáng suốt khi làm bài, không được để bản thân quá áp lực dẫn đến việc làm bài không tốt./.

Mỹ Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực