Luôn có Việt Nam trong trái tim

Thứ tư, 27/11/2019 19:20
(ĐCSVN) – Nhắn nhủ với các trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai mong rằng, dù ở đâu, vị trí nào, các bạn luôn có Việt Nam trong trái tim.

Sáng 27/11, tại Hà Nội, Diễn đàn Trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu lần thứ II, năm 2019 với chủ đề: “Trí thức trẻ Việt Nam vì mục tiêu phát triển bền vững đất nước” đã chính thức khai mạc.

Theo Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam Lê Quốc Phong, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của đất nước, lực lượng trí thức trẻ Việt Nam cũng nhanh chóng lớn mạnh. Không ít trí thức trẻ Việt Nam đã đạt được vị trí quan trọng trong các cơ sở kinh tế, khoa học hàng đầu trên thế giới.

leftcenterrightdel

Các trí thức trẻ, có quốc tịch Việt Nam hoặc gốc Việt Nam đến từ 23 quốc gia, vùng lãnh thổ tham dự Diễn đàn.

Trong khuôn khổ Diễn đàn hôm nay, mỗi trí thức trẻ tham dự đều xứng đáng là đại diện cho đội ngũ trí thức trẻ trong lĩnh vực chuyên môn, địa phương đang công tác. Kiến thức chuyên môn giỏi, năng lực tư duy sáng tạo tốt, khả năng hội nhập cao, tinh thần dân tộc cũng như luôn mong muốn được đóng góp xây dựng đất nước là những thế mạnh của trí thức trẻ Việt Nam so với thanh niên Việt Nam. Tập hợp, phát huy lực lượng trí thức trẻ Việt Nam, đặc biệt là những nhân tố nổi trội, tiêu biểu, trở thành nhiệm vụ quan trọng của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.

Năm nay, Diễn đàn Trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu lần thứ hai được tổ chức tại Thủ đô Hà Nội với sự tham gia của 236 đại biểu chính thức được lựa chọn từ hơn 500 hồ sơ đăng ký, bao gồm: 106 đại biểu đến từ 22 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới là trí thức trẻ Việt Nam đang học tập, nghiên cứu, làm việc ở nước ngoài và 130 đại biểu là trí thức trẻ Việt Nam đang học tập, nghiên cứu, làm việc trong nước, có các đề tài nghiên cứu có các giải pháp, sáng kiến, kinh nghiệm thực tiễn phù hợp với các nội dung của Diễn đàn. Điều đó minh chứng cho sự phù hợp của mô hình và sự quan tâm, thể hiện lòng yêu nước, tinh thần trách nhiệm với cộng đồng, với Tổ quốc của trí thức trẻ Việt Nam, hứa hẹn nhiều thu hoạch chất lượng qua mạng lưới kết nối và hiệu quả hoạt động trong quá trình diễn ra và sau khi kết thúc Diễn đàn.

leftcenterrightdel
Các trí thức trẻ trao đổi về các ý tưởng, dự án nhằm đóng góp cho sự phát triển của đất nước 

Với chủ đề chung của Diễn đàn thứ hai là “Trí thức trẻ Việt Nam vì mục tiêu phát triển bền vững đất nước”, Diễn đàn tập trung thảo luận 04 nhóm nội dung: Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao; Bảo vệ tài nguyên môi trường và ứng phó hiệu quả với biến đổi khí hậu; Công nghệ và quản lý trong nền kinh tế số; Nâng cao năng suất lao động và đảm bảo công bằng xã hội. Đây là các nhóm vấn đề mang tính thời sự, cấp thiết trong bối cảnh phát triển kinh tế xã hội của nước ta đòi hỏi cần có sự gắn kết chặt chẽ giữa phát triển nhanh với phát triển bền vững.

Cho rằng không thể điểm tên hơn 200 đại biểu có mặt tại Diễn đàn, Trưởng Ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai đã nhắc đến một số gương mặt được nhiều người biết đến như: PGS Trần Xuân Bách, PGS trẻ nhất Việt Nam, được Viện Đại học John Hopkins – trường đại học hàng đầu thế giới về y tế công cộng bổ nhiệm chức danh giáo sư trợ giảng, năm 2014 được Hội đồng các Viện hàn lâm quốc tế (IAP) lựa chọn là lãnh đạo trẻ về y tế của khu vực châu Á, năm 2016 đại diện cho 20 nhà khoa học trẻ thế giới của IAP tham dự Đại hội đồng Y tế thế giới tại Geneve; TS Lưu Vĩnh Toàn, TS Phạm Xuân Lâm, trường Đại học Kinh tế quốc dân từ Diễn đàn lần thứ nhất đã phát triển thành công ứng dụng Vietsearch; TS Nguyễn Duy Tâm, Đại học Nanyang, Singapore nghiên cứu kinh nghiệm khai thác nguồn năng lượng tái tạo trong điều kiện Việt Nam; TS Hoàng Hà Thi, Đại học Harvard, Hoa Kỳ với sáng kiến kết nối du học sinh toàn cầu, xây dựng Quỹ học bổng tiếp sức cho học sinh nghèo…


Trưởng Ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai tặng hoa trí thức trẻ tiêu biểu tham dự Diễn đàn 

Đề cập tới những nội dung của Diễn đàn đều là những vấn đề đang được quan tâm, đồng chí Trương Thị Mai nhấn mạnh, hơn 30 năm đổi mới, Việt Nam đã tạo được nền tảng rất quan trọng nhưng cũng đứng trước những thách thức của quá trình phát triển và toàn cầu hóa. Để tiếp cận, tận dụng được cơ hội, vượt qua được thách thức không thể thiếu sự tham gia của đội ngũ trí thức. Đồng chí tin tưởng với cơ chế, chính sách phù hợp sẽ khuyến khích bạn trẻ tham gia góp phần tích cực cho sự nghiệp đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Là người làm công tác thanh niên trong nhiều năm, Trưởng Ban Dân vận Trung ương cảm thấy tự hào khi ngày càng có nhiều bạn trẻ Việt Nam trong và ngoài nước học hành giỏi giang, thành đạt, có nhiều tâm huyết, hoài bão, muốn cống hiến cho quê hương.

“Tôi mong rằng, dù ở đâu, vị trí nào, các bạn luôn có Việt Nam trong trái tim của mình, biết bao nhiêu thế hệ đã hy sinh để đất nước có được ngày hôm nay, thế hệ trẻ Việt Nam sẽ luôn xứng đáng với lịch sử hào hùng của dân tộc”, đồng chí Trương Thị Mai nói./.

Minh Châu

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực