Mọi đổi mới phải có lộ trình, không thể nóng vội

Thứ ba, 06/08/2019 15:23
(ĐCSVN)- Xác định năm học 2019-2020 toàn ngành tiếp tục thực hiện theo lộ trình 9 nhóm nhiệm vụ chủ yếu và 5 nhóm giải pháp cơ bản đã đề ra, quyết tâm khắc phục và tạo sự chuyển biến căn bản các vấn đề về GD&ĐT mà xã hội quan tâm, dư luận bức xúc.

Sáng 6/8, Bộ GD&ĐT tổ chức Hội nghị trực tuyến Tổng kết năm học 2018-2019 và triển khai nhiệm vụ năm học 2019-2020 tại 63 điểm cầu của 63 tỉnh, thành. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc dự, phát biểu chỉ đạo Hội nghị.

Tham dự Hội nghị có: Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam; Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long; Bí Thư thứ nhất Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh Lê Quốc Phong; Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội - Ngô Thị Minh và đại biểu các bộ, ngành trung ương tại điểm cầu chính Hà Nội; sự tham dự của Bí thư, Chủ tịch UBND tỉnh tại 63 điểm cầu.

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ phát biểu khai mạc Hội nghị. Ảnh: Thế Đại

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ nhấn mạnh, năm học 2018-2019 đánh dấu 5 năm thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Đây cũng là năm cả nước bứt phá thực hiện Nghị quyết đại hội XII của Đảng. Năm học này, toàn ngành Giáo dục tiếp tục triển khai đồng bộ 9 nhóm nhiệm vụ chủ yếu và 5 nhóm giải pháp cơ bản để thực hiện có hiệu quả các Nghị quyết của Trung ương Đảng, Quốc hội và Chính phủ về giáo dục và đào tạo.

Nhiều vấn đề giáo dục bức xúc chưa được giải quyết triệt để

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT thừa nhận, bên cạnh những thời cơ thuận lợi, ngành giáo dục cũng phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức; trong đó có nhiều vấn đề đã tồn tại từ lâu, dư luận bức xúc nhưng chưa được giải quyết triệt để.

Bộ trưởng cho hay, xác định năm học 2019-2020 toàn ngành tiếp tục thực hiện theo lộ trình 9 nhóm nhiệm vụ chủ yếu và 5 nhóm giải pháp cơ bản đã đề ra, quyết tâm khắc phục và tạo sự chuyển biến căn bản các vấn đề về GDĐT mà xã hội quan tâm, dư luận bức xúc.

Trong đó, tập trung thực hiện 5 nhóm nhiệm vụ trọng tâm: Quy hoạch mạng lưới các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông; rà soát sắp xếp các trường sư phạm, các cơ sở giáo dục đại học; Giải quyết vấn đề thừa thiếu giáo viên, chuẩn bị đội ngũ giáo viên thực hiện chương trình GDPT mới; Đổi mới mạnh mẽ cơ chế quản lý các trường mầm non, phổ thông, đổi mới tự chủ đại học; Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng nhu cầu, tăng năng suất lao động và hội nhập quốc tế; Đẩy mạnh giáo dục đạo đức lối sống, kỹ năng sống cho học sinh, sinh viên.

Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung phát biểu, thảo luận làm rõ những kết quả nổi bật trong năm học vừa qua, cũng như những hạn chế, tồn tại và nguyên nhân, trong đó làm rõ trách nhiệm của Bộ GD&ĐT, các bộ, ngành và địa phương. Từ đó tư vấn, góp ý để ngành Giáo dục thực hiện tốt hơn các nhiệm vụ đặt ra trong năm học mới 2019 - 2020.

Quyết tâm khắc phục, tạo sự chuyển biến căn bản

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Trọng Thừa cho biết một số địa phương quy hoạch, phát triển trường học còn chậm, nhất là khu công nghiệp. Vấn đề đội ngũ giáo viên vẫn còn tình trạng nơi thừa, nơi thiếu, dẫn tới bất cập trong điều hành quản lý.

Bên cạnh đó, chính sách đội ngũ giáo viên còn chưa thực hiện được như thang bảng lương của nhà giáo cao nhất trong hệ thống thang bảng lương hành chính sự nghiệp, chế độ phụ cấp cho nhà giáo…

Thứ trưởng Nguyễn Trọng Thừa khẳng định, tới đây, Bộ Nội vụ sẽ phối hợp với Bộ GD&ĐT để báo cáo Chính phủ quan tâm đến xây dựng thể chế nhằm thu hút đội ngũ giáo viên nhằm nâng cao chất lượng. Có kế hoạch bồi dưỡng đội ngũ giáo viên, đồng thời đổi mới phương thức, chương trình bồi dưỡng. Việc tuyển dụng cần thực hiện công khai, minh bạch.

Toàn cảnh Hội nghị tổng kết năm học 2018-2019. Ảnh: VA

Tại đầu cầu TP Hồ Chí Minh, PGS.TS Huỳnh Thành Đạt, Giám đốc ĐH Quốc gia TP Hồ Chí Minh đề xuất các giải pháp về chương trình đào tạo; tăng cường năng lực đội ngũ giảng viên; tăng cường công tác đảm bảo và kiểm định chất lượng đào tạo, đẩy mạnh việc tham gia xếp hạng ĐH khu vực và quốc tế. Đồng thời đề xuất các kiến nghị đối với Thủ tướng Chính phủ, Bộ GD&ĐT, Bộ Tài chính và các bộ, ngành liên quan về việc thay đổi cơ chế, phương thức đầu tư cho giáo dục đại học, duy trì việc thực hiện các chương trình chất lượng cao theo Thông tư 23, thực hiện tốt việc phân luồng từ THCS... Cùng với đó, thường xuyên thực hiện việc theo dõi, tiếp nhận phản hồi của sinh viên sau tốt nghiệp để trên cơ sở đó thực hiện cải tiến, cập nhật chương trình đào tạo của mình.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh: Mọi đổi mới phải có lộ trình, không thể nóng vội và cần sự chung tay của toàn xã hội. Một mặt là phát huy giá trị dân tộc, nhưng cũng cần tiếp cận tiên tiến của thế giới. Đối với giáo dục phổ thông, cần bảo đảm đủ giáo viên, đủ lớp học và trường học gần nhà để học sinh được học 2 buổi/ngày. Nhà nước lo chung, còn giáo dục chất lượng cao cần xã hội hóa, không nên cào bằng.

Theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, trường học phổ thông không chỉ là thiết chế đơn thuần mà là thiết chế cộng đồng. Cần nhìn nhận đúng và tin tưởng vào Nghị quyết 29 về đổi mới căn bản toàn diện GD&ĐT.

Năm học mới, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam lưu ý, ngành Giáo dục cần quan tâm đến dạy người. Tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên; giảm áp lực hành chính cho giáo viên, xem lại các chuẩn, tiêu chuẩn giáo viên. Cùng với đó, cần giải quyết một số vấn đề liên quan đến hệ thống sư phạm và giáo viên. Địa phương có trách nhiệm đặt hàng các trường sư phạm đào tạo giáo viên. Đồng thời quan tâm đến bồi dưỡng thường xuyên cho giáo viên. Đối với đại học cần chuyển sang cơ chế tự chủ./.

Mỹ Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực