"Nâng bước em tới trường" - Hiện thực hóa ước mơ của học sinh nghèo

Thứ năm, 11/04/2019 09:32
(ĐCSVN) - Với nhiệm vụ xây dựng kinh tế, củng cố quốc phòng – an ninh trên địa bàn còn nhiều khó khăn, phần lớn là đồng bào dân tộc thiểu số, trình độ dân trí thấp,để việc giúp nhân dân xóa đói giảm nghèo có hiệu quả, Đảng ủy Trung đoàn 52, Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 337 (Quân khu 4) xác định, trước hết phải tập trung nâng cao dân trí cho đồng bào.
Cán bộ, nhân viên Đội sản xuất 9 giúp đỡ, hướng dẫn các học sinh do Đội đỡ đầu học bài.

Thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, năm 2017, Trung đoàn 52 đã phát động phong trào “Nâng bước em tới trường”, nhận đỡ đầu, hỗ trợ học sinh nghèo vượt khó, con em các gia đình hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tiếp tục đến trường.

Ngay sau khi phong trào phát động, các đội sản xuất và các cơ quan ở Trung đoàn 52 đều đăng ký nhận đỡ đầu một đến hai em học sinh trên địa bàn đứng chân gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Thời gian nhận đỡ đầu đến khi các em hoàn thành chương trình Phổ thông cơ sở. Hàng tháng các cơ quan, đơn vị trích quỹ tiết kiệm chi tiêu hàng ngày và nguồn thu tăng gia sản xuất để hỗ trợ mỗi em từ 50 đến 100 nghìn đồng. Vào đầu năm học các đơn vị nhận đỡ đầu đều tặng các em một bộ sách vở, quần áo... Theo Thượng tá Nguyễn Thành Nam, Chính ủy Trung đoàn 52 thì số tiền tuy không nhiều nhưng đã góp phần tiếp thêm nghị lực và động viên các em tiếp tục đến trường. Kết quả trong năm 2018 và  3 tháng đầu năm 2019, cán bộ, nhân viên Trung đoàn 52 đã đỡ đầu, giúp đỡ được 16 em có hoàn cảnh khó khăn trong học tập.

Để phong trào đạt hiệu quả thiết thực, Đảng ủy, chỉ huy Trung đoàn phối hợp với Ban Giám hiệu các nhà trường và cấp ủy, chính quyền địa phương rà xét, lựa chọn những trường hợp đặc biệt khó khăn, phân công cho các cơ quan, đơn vị trực tiếp đỡ đầu. Tùy vào hoàn cảnh từng em, các cơ quan, đơn vị đề ra những chủ trương, biện pháp phù hợp để giúp đỡ. Việc đầu tiên chỉ huy đơn vị đến các gia đình có các em trong tuổi đến trường đang nghỉ học ở nhà hoặc có nguy cơ phải nghỉ học để vận động gia đình cho các em tiếp đi học. Cùng với đó các cơ quan, đội sản xuất hỗ trợ một phần kinh phí và cử cán bộ trực tiếp kèm cặp, giúp đỡ các em trong học tập. Em Hồ Thị Thảo ở thôn Chênh Vênh, xã Hướng Phùng hoàn cảnh gia đình đặc biệt khó khăn. Năm Thảo học lớp 7 thì bố qua đời. Một mình mẹ nuôi 4 anh em ăn học nên Thảo phải nghỉ học ở nhà phụ giúp mẹ. Trước tình hình đó, Đội sản xuất 9 đã nhận đỡ đầu để em tiếp tục đến trường. Hàng tháng Đội hỗ trợ em 50 nghìn đồng và cử Trung  úy Trần Hợp Quốc thường xuyên kèm cặp, giúp em trong học tập. Từ sự giúp đỡ của cán bộ, nhân viên Đội sản xuất 9, kết thúc năm học lớp 7 và học kỳ 1 năm học lớp 8, Thảo đều đạt danh hiệu học sinh tiên tiến. Ông Hồ Văn Hiền ở thôn Tà Rùng, xã Hướng Việt bộc bạch với chúng tôi: “Nhờ sự giúp đỡ của cán bộ, nhân viên Đội sản xuất 5 nên con tôi mới tiếp tục được đến trường”. Hoàn cảnh gia đình ông Hồ Văn Hiền rất khó khăn. Gia đình đông con mà kinh tế chỉ phụ thuộc vào việc phát nương làm rẫy nên cháu Hồ Thị Xa Ly học hết lớp 5 thì phải nghỉ học ở nhà trông em và phụ giúp gia đình. Thực hiện phong trào đỡ đầu học sinh nghèo, Đội sản xuất 5 đăng ký giúp đỡ gia đình và hỗ trợ em tiếp tục đến trường. Mỗi tháng ngoài việc hỗ trợ em 50 nghìn đồng, Đội sản xuất 5 còn giúp gia đình khai hoang ruộng làm lúa nước, hướng dẫn kỹ thuật, chăn nuôi, sản xuất nhờ vậy gia đình phần nào giảm bớt khó khăn. Tìm hiểu chúng tôi được biết, hầu hết trong số các em được đỡ đầu hoàn cảnh gia đình đều rất khó khăn có nguy cơ phải nghỉ học nhưng từ phong trào này cùng với sự sẻ chia, giúp đỡ của cán bộ, nhân viên Trung đoàn 52 nên các em vẫn tiếp tục được tới lớp.

Đoàn Kinh tế - Quốc phòng 337 trao quà tặng học sinh nghèo do Đoàn nhận đỡ đầu.

Cùng với đó, hàng năm các Đội sản xuất còn phối hợp với lực lượng Trí thức trẻ tình nguyện của Đoàn vào các thôn bản kèm cặp, giúp đỡ học sinh trong học tập. Tuyên truyền, hướng dẫn bà con thực hiện nếp sống mới và vận động các gia đình cho con em đến trường. Thượng tá Nguyễn Hồng Phong, Trung đoàn trưởng Trung đoàn 52 tâm sự: “Muốn đồng bào vươn lên thoát nghèo trước hết phải tập trung nâng cao dân trí để họ có kiến thức áp dụng vào chăn nuôi, sản xuất. Đồng thời, khi đã có trình độ, kiến thức thì bà con nhận ra cái đúng, cái sai nên không bị kẻ xấu lợi dụng kích động góp phần xây dựng thế trận Quốc phòng – An ninh trên vùng biên ngày càng vững mạnh”. Thượng tá Nguyễn Hồng Phong cho biết thêm, cán bộ, nhân viên trong toàn đơn vị luôn tâm niệm, giúp được một học sinh nghèo tiếp tục đến trường là đã trực tiếp góp phần giúp đồng bào bớt đi đói nghèo, lạc hậu. Do vậy, các cơ quan, đơn vị trong toàn trung đoàn luôn nêu cao tinh thần tiết kiệm, tích cực tăng gia sản xuất để đỡ đầu, giúp đỡ được nhiều học sinh nghèo vượt khó đến trường.

Thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về việc tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, cùng với các phong trào giúp nhân dân xóa đói giảm nghèo, xây dựng đời sống văn hóa... Đảng ủy Trung đoàn 52 hết sức coi trọng phong trào “Nâng bước em tới trường”, đỡ đầu học sinh nghèo vượt khó tiếp tục đến trường. Thông qua phong trào này không những góp phần giảm tỷ lệ học sinh bỏ học mà còn tăng cường tình đoàn kết quân dân trong Khu Kinh tế - Quốc phòng Khe Sanh. Từ việc làm của cán bộ, nhân viên Trung đoàn 52 đã tạo sức lan tỏa mạnh mẽ tới các cơ quan, ban, ngành huyện Hướng Hóa, Quảng Trị đối với phong trào giúp đỡ học sinh nghèo đến trường./.

Bài, ảnh: Phùng Ngọc Thăng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực