Nâng cao chất lượng bữa ăn bán trú cho học sinh trên địa bàn huyện Ba Vì

Thứ sáu, 17/05/2019 11:28
(ĐCSVN) - Xác định nâng cao chất lượng bữa ăn bán trú là nhiệm vụ quan trọng trong các cấp học, nhiều năm qua các cấp, ngành giáo dục trong huyện Ba Vì đã triển khai thực hiện các biện pháp tích cực đảm bảo an toàn thực phẩm trong trường học.
Bữa ăn trưa của các em học sinh tại Trường Tiểu học Ba Trại A (Khuất Duyên)

Trên địa bàn huyện Ba Vì, TP Hà Nội, có 62/80 trường tiểu học, mầm non và các cơ sở giáo dục mầm non tư thục có tổ chức bán trú cho học sinh với hơn 24600 học sinh bán trú. Các bếp ăn bán trú chủ yếu cung cấp bữa ăn trưa cho hàng chục nghìn học sinh theo từng cấp học với tiêu chí “Đảm bảo đủ chất dinh dưỡng và an toàn thực phẩm” cho các em.

Tại Trường Tiểu học Ba Trại A, đây là mô hình Trường Tiểu học được Phòng Giáo dục huyện đánh giá nhiều năm liên tục làm tốt công tác đảm bảo ATVSTP cho học sinh. Nhà trường được đầu tư khu bếp nấu và khu chế biến, nhà ăn với các thiết bị gần 2 tỷ đồng, khu nấu ăn sạch sẽ, tiện nghi hiện đại. Nhà trường có nhà ăn riêng với 840 chỗ ngồi; Có khu rửa tay riêng cho học sinh trước khi ăn cơm đảm bảo vệ sinh sạch sẽ; Bếp ăn tập thể được thực hiện theo quy trình 1 chiều đảm bảo nguồn thực phẩm không xâm nhiễm; trang thiết bị đồ dùng bán trú cũng được trang bị đầy đủ đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Các bữa ăn cho trẻ đều đảm bảo yêu cầu dinh dưỡng; tỷ lệ học sinh có sức khỏe xếp loại A đạt trên 90%.

Trường thực hiện đầy đủ các bước theo quy trình nghiêm ngặt như: Quản lý, sử dụng và chế biến thực phẩm đều có hợp đồng xác định rõ nguồn gốc thực phẩm sạch với các nhà cung cấp có đầy đủ hồ sơ, danh tính những người cung cấp thực phẩm, ký cam kết cung cấp thực phẩm sạch. Đặc biệt các nhà cung cấp chủ yếu là phụ huynh có con em học và ăn bán trú tại trường nên nhà trường hoàn toàn yên tâm về chất lượng nguồn thực phẩm.

Được biết, Ban Giám hiệu các trường đặc biệt quan tâm tới công tác đảm bảo VSATTP, khu vực chế biến thức ăn được bố trí khoa học, ngăn nắp, gọn gàng, sạch sẽ. Các trường đã có sự lựa chọn những nhà cung cấp thực phẩm có uy tín, địa chỉ rõ ràng và ký hợp đồng cam kết trách nhiệm.

Thực đơn, thực phẩm được thay đổi theo tuần, theo mùa và niêm yết công khai tại các lớp học. Quản lý nhà trường và nhân viên cấp dưỡng tại bếp ăn đều nắm vững kiến thức về ATTP, có chứng chỉ nấu ăn; biết cách lựa chọn thực phẩm, nguyên lý bếp một chiều, chế độ kiểm thực ba bước, chế độ lưu mẫu thức ăn; khám sức khỏe định kỳ, trang bị đầy đủ khẩu trang, găng tay trong các khâu chế biến và chia thức ăn.

Thầy Trần Văn Xuân Hiệu Trưởng trường Tiểu học Ba Trại cho biết: Để đảm bảo chế độ dinh dưỡng cho học sinh ăn bán trú tại trường, nhà trường đã được đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, dụng cụ phục vụ chế biến theo nguyên tắc 1 chiều, có nguồn nước sạch; các đồ dùng trang thiết bị  đảm bảo yêu cầu theo từng khâu chế biến, được lau chui, cọ rửa vệ sinh sạch sẽ ngay khi sử dụng. Đội ngũ đầu bếp được tập huấn nghiệp vụ, được trang bị bảo hộ lao động và được kiểm tra sức khỏe định kỳ theo quy định...nhà trường phân công đồng chí Phó hiệu trưởng hàng ngày giám sát nguồn thực phẩm đầu vào, quá trình chế biến, lưu mẫu thức ăn vì thế bữa ăn của học sinh đều đảm bảo dinh dưỡng và vệ sinh an toàn thực phẩm, vì vậy mà có tới 99,9% học sinh của nhà trường đăng ký ăn bán trú”. 

Ngay từ đầu năm học, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện đã chỉ đạo các trường có tổ chức bán trú cho học sinh thực hiện tốt công tác đảm bảo VSATTP; thực hiện đầy đủ Thông tư 30 và Thông tư 1246 của Bộ Y tế về điều kiện ATTP, quy định về chế độ kiểm thực ba bước và lưu mẫu thức ăn. Chỉ đạo các trường học có tổ chức ăn bán trú, có bếp ăn tập thể bố trí đầy đủ cơ sở vật chất các khu vực: Bếp nấu, khu chế biến thức ăn, khu để thức ăn chín…; thực hiện tốt việc kiểm soát nguồn thực phẩm cung ứng; tuân thủ đúng quy trình chế biến thức ăn, lưu mẫu thức ăn, thực phẩm hàng ngày; thường xuyên vệ sinh nhà ăn, các dụng cụ sinh hoạt đảm bảo vệ sinh sạch sẽ.

Ông Phùng Ngọc Oanh - Trưởng phòng GD và ĐT huyện Ba Vì cho biết: Phòng đã làm tốt công tác tham mưu với Ủy ban nhân dân huyện để ban hành các văn bản chỉ đạo các đơn vị chấp hành đầy đủ các quy định về ATTP. Thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành tiến hành thanh tra, kiểm tra các bếp ăn tập thể, qua kiểm tra thì hầu hết các trường đều chấp hành đầy đủ các quy định về an toàn thực phẩm, sử dụng nguồn gốc thực phẩm có xuất xứ rõ ràng. Người quản lý, nhân viên nuôi dưỡng bếp ăn có kiến thức về an toàn thực phẩm. Tuy nhiên do điều kiện còn khó khăn nên một số trường vẫn còn thiếu các trang thiết bị dụng cụ, diện tích bếp còn chật hẹp; rất mong muốn trong thời giam tới, huyện Ba Vì tiếp tục được quan tâm đầu tư về cơ sở vật chất trang thiết bị để việc tổ chức bữa ăn bán trú trong các nhà trường trên địa bàn huyện được thực hiện tốt hơn.

Đồng hành với các trường học, các cấp, các ngành cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền VSATTP, tăng cường kiểm tra, phát hiện, xử lý nghiêm với các trường hợp vi phạm nhằm đảm bảo an toàn trong mỗi bữa ăn cho trẻ, góp phần bảo vệ và nâng cao sức khỏe cho thế hệ chủ nhân tương lai của đất nước./.

Khuất Duyên

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực