Nhóm máu O lại khan hiếm dịp Tết

Thứ sáu, 14/12/2018 15:58
(ĐCSVN) - Do lượng người đi hiến máu giảm trong thời điểm trước, trong và sau Tết Nguyên đán khiến lượng máu dự trữ đang trở nên thiếu hụt. Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương khẩn thiết kêu gọi người dân tham gia hiến máu cứu người, đặc biệt là nhóm máu O.

TS. Bạch Quốc Khánh - Viện trưởng Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương cho biết: "Tính từ tháng 12/2018 đến hết tháng 2/2019, chúng tôi cần tới 90.000 đơn vị máu (trong đó cần 40% là đơn vị máu nhóm O). Hiện nay theo danh sách hiến máu chúng tôi mới có được 75.000 đơn vị máu và chúng tôi đang cần sự chung tay từ cộng đồng để có đủ 90.000 đơn vị máu phục vụ trong dịp cuối năm, trước trong và sau Tết Nguyên Đán".

Hãy hiến máu ngay hôm nay nếu bạn đủ điều kiện sức khỏe! (Ảnh: TL)

TS. Bạch Quốc Khánh cho rằng, mặc dù cố gắng rất nhiều, nhưng nhu cầu sử dụng máu càng ngày càng tăng, hiện nay Viện đang cung cấp máu cho 160 bệnh viện trên toàn miền bắc, trung bình mỗi ngày viện xuất ra 1.200 đơn vị máu đề phục vụ khám chữa bệnh.

Trung bình tháng 12 này và tháng 1 tới, mỗi tháng Viện cần 30.000-35.000 đơn vị máu, tháng 2 trong dịp Tết, Viện cũng cần 20.000-25.000 đơn vị máu.

Theo các chuyên gia huyết học, máu là loại thuốc điều trị đặc biệt quý, chỉ có thể được hiến tặng từ những người khỏe mạnh, xuất phát từ tình cảm và trách nhiệm của mỗi người đối với cộng đồng.

Đến hẹn lại lên, vào dịp cuối năm và Tết Nguyên đán hàng năm đều tái diễn tình trạng thiếu máu điều trị, thiếu nguồn người hiến máu. Hàng trăm ca phẫu thuật, hàng ngàn bệnh nhân vẫn đang rất cần những giọt máu quý giá từ cộng đồng, xã hội.

Được biết, trong năm 2018, Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương đã tiếp nhận trên 323.000 đơn vị máu, trong đó 99% trong số lượng máu được tiếp nhận là từ người hiến máu tình nguyện.

65,3% lượng máu của Viện tiếp nhận từ Hà Nội. Phần còn lại là từ các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc, thậm chí nhiều thời điểm khan hiếm Viện phải tiếp nhận máu từ các tỉnh khu vực miền Trung Tây Nguyên như: Đắk Lắk, Đắk Nông, Lâm Đồng, Khánh Hòa, Phú Yên…. để cung cấp đáp ứng nhu cầu máu cho điều trị của các bệnh viện khu vực phía Bắc, nhờ đó đã có hàng trăm ngàn người bệnh được cứu sống.

Dự kiến năm 2019, Viện sẽ tiếp nhận được tối thiểu 350.000 đơn vị máu. Lãnh đạo Viện Huyết học mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm và chia sẻ của cộng đồng trong việc phối hợp vận động và tổ chức hiến máu với mục tiêu tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả, tính bền vững ổn định hoạt động tiếp nhận máu bằng những việc làm cụ thể.

Nhóm máu O chiếm đến 45% dân số Việt Nam

Trung bình cứ 2 bệnh nhân cần truyền máu máu thì có 1 bệnh nhân nhóm máu O

Mỗi ngày, Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương cần 700 đơn vị máu nhóm O để cung cấp cho các bệnh viện tại 26 tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc.

Những người nhóm máu O có thể truyền cho tất cả nhóm máu khác nhưng chỉ có thể nhận từ chính nhóm máu O.

Hãy hiến máu ngay hôm nay nếu bạn đủ điều kiện sức khỏe!

Người dân tham gia hiến máu (mang theo chứng minh thư) có thể đến Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương (phố Phạm Văn Bạch, quận Cầu Giấy, Hà Nội) từ 8h đến 20h tất cả các ngày trong tuần.

Hoặc đến điểm hiến máu gần nhất được cập nhật tại địa chỉ: https://www.nihbt.org.vn/Home/DiemHM

 

 

Đỗ Thoa

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực