Nước sông Đồng Nai bị ô nhiễm nặng

Thứ hai, 25/11/2019 12:05
(ĐCSVN) – Kết quả quan trắc chất lượng nước sông Đồng Nai, đoạn qua địa bàn tỉnh này mới đây cho thấy, nguồn nước đang bị ô nhiễm nặng với nhiều thông số vượt quy chuẩn, không đạt mục đích cấp nước sinh hoạt.
leftcenterrightdel
Sông Đồng Nai, đoạn đi qua địa phận TP.Biên Hòa (Ảnh: K.V) 

Theo kết quả quan trắc của Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai, chất lượng nước sông Đồng Nai tại bốn đoạn chảy qua địa bàn tỉnh này có hàm lượng Amoni, vi sinh và lượng oxy hoà tan trong nước không đạt quy chuẩn cho phép. Chất lượng nước tại ở hầu hết các vị trí được quan trắc đều có hàm lượng Amoni vượt từ 1,1 đến 2,6 lần; E.Coli vượt từ 18,6 đến 150 lần; Coliform vượt 3,0 đến 9,2 lần. Đáng chú ý, chất lượng nước mặt tại ba đoạn không đạt mục đích cấp nước sinh hoạt do hàm lượng hữu cơ và vi sinh quá cao.

Trước thực trạng trên, các đơn vị liên quan đang tăng cường các biện pháp nhằm cung cấp cho người dân nguồn nước sinh hoạt an toàn. Ông Lê Văn Bình, Chi cục Phó Chi cục Bảo vệ Môi trường tỉnh Đồng Nai cho biết, Chi cục đã làm việc với hai đơn vị cấp nước thuộc thẩm quyền của tỉnh. Ngoài ra đã làm việc với trạm bơm nước thô thuộc Công ty cấp nước thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Bình Dương để cung cấp dữ liệu quan trắc, đồng thời còn khuyến cáo giải quyết sự cố ô nhiễm và các sự cố chất thải nguy hại như tràn dầu và các đơn vị này đã thực hiện ngay vị trí bơm nước thô có hàng rào bảo vệ và đặt trạm kiểm soát.

Theo Công ty cổ phần Cấp nước tỉnh Đồng Nai, hiện mỗi ngày đêm, Công ty cung cấp gần 370 nghìn m3 nước sinh hoạt, trong số này có 350 nghìn m3 được xử lý từ nguồn nước mặt, chiếm 95% tổng sản lượng. Nguồn nước mặt để xử lý thành nước sinh hoạt được công ty lấy từ nhiều vị trí trên sông Đồng Nai. Mặc dù chất lượng nước sông Đồng Nai có suy giảm, nhưng Công ty cam kết chất lượng nước sinh hoạt sau xử lý vẫn bảo đảm theo quy chuẩn.

Ông Võ Thành Phương, Trưởng phòng Quản lý chất lượng nước, Công ty cổ phần Cấp nước Đồng Nai cho biết, Công ty đã tăng cường kiểm soát nguồn nước mặt, kiểm tra hạ nguồn và thượng nguồn để rà soát về thông số nếu bất thường, vượt quá mức cho phép của quy chuẩn sẽ có biện pháp xử lý kịp thời.

Được biết, sông Đồng Nai là nguồn cung cấp nước cho hàng triệu người dân các địa phương Đông Nam bộ. Để kiểm soát nguồn nước, về lâu dài các cơ quan chức năng từ Trung ương cũng như 11 tỉnh, thành phố thuộc lưu vực sông Đồng Nai phải quyết liệt thực hiện các giải pháp nhằm hạn chế sự gia tăng ô nhiễm đối với nước sông này./.

K.V

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực