Tăng cường hợp tác đa phương nhằm chống buôn bán trái pháp luật các loài động, thực vật hoang dã

Thứ năm, 31/05/2018 17:41
(ĐCSVN) - Chính phủ nhiều quốc gia đã tăng cường hợp tác song và đa phương, phối hợp với các tổ chức quốc tế, tổ chức phi chính phủ thực hiện nhiều hành động tích cực nhằm giảm thiểu nhu cầu sử dụng và xóa bỏ thị trường buôn bán trái pháp luật các sản phẩm động thực vật hoang dã.

Đó là thông tin được cho biết tại cuộc họp song phương Việt Nam – Anh quốc và công bố báo cáo một năm thực hiện Tuyên bố Hà Nội về chống buôn bán trái pháp luật các loài động, thực vật hoang dã. Cuộc họp do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) phối hợp cùng Đại sứ quán Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ai- len tại Việt Nam tổ chức sáng ngày 31/5, tại Hà Nội.

Quang cảnh cuộc họp song phương Việt Nam – Anh quốc và công bố báo cáo một năm thực hiện
Tuyên bố Hà Nội về chống buôn bán trái pháp luật các loài động, thực vật hoang dã (Ảnh: BT)

Báo cáo Một năm thực hiện Tuyên bố Hà Nội về chống buôn bán trái pháp luật các loài động, thực vật hoang dã (trên cơ sở báo cáo của 25 nước, vùng lãnh thổ, tổ chức quốc tế) cho thấy, Chính phủ các quốc gia đã tăng cường hợp tác song và đa phương, phối hợp với các tổ chức quốc tế, tổ chức phi chính phủ thực hiện nhiều hành động tích cực nhằm giảm thiểu nhu cầu sử dụng và xóa bỏ thị trường buôn bán trái pháp luật các sản phẩm động thực vật hoang dã.

Cùng với đó, một số quốc gia đã tiến hành sửa đổi các văn bản pháp luật liên quan đến tội phạm về động, thực vật hoang dã thể hiện qua việc tăng mức phạt tù và phạt tiền đối với loại hình tội phạm này.

Riêng với Việt Nam, sự kiện tiêu hủy hơn 2 tấn ngà voi, 70kg sừng tê giác và một số mẫu vật xương hổ vào tháng 11/2016 là thông điệp mạnh mẽ của Chính phủ Việt Nam về cuộc đấu tranh không khoan nhượng đối với tội phạm buôn bán động vật, thực vật hoang dã.

Cơ quan quản lý CITES Việt Nam (Cơ quan quản lý Công ước về buôn bán quốc tế các loài động vật, thực vật hoang dã nguy cấp) đã hợp tác với các tổ chức quốc tế, phi chính phủ tổ chức tập huấn về tội phạm động thực vật hoang dã, nâng cao nhận thức cho các công ty vận chuyển về buôn bán động thực vật hoang dã trái pháp luật. Xây dựng chiến lược truyền thông nhằm giảm thiểu buôn bán trái pháp luật động thực vật hoang dã, cập nhật các quy định của Bộ Luật Hình sự năm 2017 cho các cán bộ thực thi pháp luật.

Phát biểu tại cuộc họp, Thứ trưởng thường trực Bộ NN&PTNT Hà Công Tuấn cho biết, với những thành công đã đạt được từ Hội nghị Hà Nội năm 2016, Việt Nam tiếp tục cam kết với cộng đồng quốc tế vai trò tiên phong của mình trong nỗ lực hợp tác vùng và quốc tế đấu tranh với các hoạt động buôn bán trái pháp luật các loài động thực vật hoang dã.

Tại cuộc họp, Đại sứ Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ai-len tại Việt Nam Giles Lever nhấn mạnh, cần tăng cường công tác phối hợp cũng như hợp tác trong thực thi pháp luật giữa các quốc gia, tổ chức để làm tốt công tác về phòng chống buôn bán trái phép các loài động, thực vật hoang dã. Vào tháng 10/2018 sắp tới, Hội nghị Luân Đôn về chống buôn bán trái pháp luật động thực vật hoang sẽ được tổ chức tại Vương quốc Anh. 

Cũng tại cuộc họp, thay mặt Bộ NN&PTNT, Thứ trưởng Hà Công Tuấn đã trao Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp nông nghiệp” cho Đại sứ Giles Lever do đã có thành tích xuất sắc trong công cuộc chống buôn bán trái pháp luật động thực vật hoang dã tại Việt Nam trong 4 năm qua, đặc biệt trong công tác tổ chức Hội nghị Hà Nội về chống buôn bán trái pháp luật các loài động, thực vật hoang dã 2016, góp phần nâng cao vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế./.

BT

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực