Thi lớp 10 tại Hà Nội: Đề Toán “khó nhằn”, ít thí sinh làm được trọn vẹn

Chủ nhật, 02/06/2019 20:21
(ĐCSVN)- Chiều nay 2/6, ghi nhận tại một số điểm thi, nhiều thí sinh dự thi vào lớp 10 tại Hà Nội khi bước ra khỏi phòng thi không còn giữ được tâm trạng vui vẻ, thoải mái như buổi sáng, vì đều cho rằng đề thi Toán “khó nhằn”, nhất là ý 3 câu 4 và câu 5.
Đề thi chính thức môn Toán, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT
năm học 2019 - 2020 của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội

Đề thi môn Toán của Hà Nội năm nay gồm 5 câu. Bài mà phần lớn thí sinh không làm được là câu 5 (0,5 điểm), yêu cầu tìm giá trị lớn nhất và giá trị nhỏ nhất của biểu thức. Đây là câu dành cho những thí sinh thực sự giỏi để đạt điểm tuyệt đối.

Ngoài ra, câu 4 (3 điểm) về hình học cũng nhiều thí sinh lúng túng, nhất là ý 3 của bài chứng minh 2 tam giác đồng dạng và 2 đường thẳng song song với nhau.

Em Nguyễn Hương Giang, học sinh Trường THCS Chương Dương nhận định: đề thi môn Toán chiều nay khó hơn hẳn so với môn Ngữ Văn dù kiến thức của đề đều nằm trong chương trình học. Em không làm được bài hình và ý 3 của câu 1; những phần còn lại dù làm nhưng cũng không chắc đúng. Hương Giang dự đoán em được khoảng 5-6 điểm, hi vọng môn Ngữ Văn và tiếng Anh ngày mai thi để gỡ điểm.

Nguyễn Ngọc Hà, Trường THCS Ngô Quyền thì cho rằng bài hình trong đề thi khá khó, đây là dạng bài thi em ít làm. “Em không đủ thời gian để làm bài nên bỏ lại câu cuối cùng” – thi sính này chia sẻ.

Thí sinh dự thi môn Toán ở Hà Nội. Ảnh: Hiếu Nguyễn

Nhận xét đề Toán năm nay, thầy Nguyễn Cao Cường  – Giáo viên Tuyensinh247.com cho biết, đề thi hay, có tính phân loại rõ rệt. Cấu trúc đề thi có khác so với các năm trước. Đề thi có thêm phần hình học không gian. Bài hình học mọi năm có 4 câu, năm nay rút xuống chỉ còn 3 câu hỏi. Các câu hỏi khác vẫn là những câu theo dạng đề các năm trước.

Thầy Cao Cường cũng cho rằng, các câu hỏi phân loại nằm ở ý 3 câu 1, ý 3 câu 4 và câu 5. Có thể một số học sinh vẫn ôn theo cấu trúc đề các năm trước sẽ thấy bất ngờ ở câu tính thể tích khối trụ. Nhìn chung, đề thi Toán vào lớp 10 ở Hà Nội có tính phân loại cao.

Nhiều phụ huynh kiên nhẫn chờ con bên ngoài phòng thi cả buổi. Ảnh: VA

Theo báo cáo nhanh của Sở GD&ĐT Hà Nội, sáng 2/6, công tác tổ chức kì thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2019-2020 diễn ra bình thường đúng kế hoạch.

Tổng số thí sinh đăng kí dự thi là 85.557 tại 3.651 phòng thi. Số thí sinh vắng mặt là 497, số thí sinh vi phạm quy chế 6 (3 thí sinh bị đình chỉ, 3 thí sinh bị khiển trách).

Cụ thể: Tại điểm thi Trường THPT chuyên Hà Nội Amsterdam có 1 thí sinh sử dụng điện thoại di động; Tại điểm thi Trường THPT chuyên Nguyễn Huệ có 2 thí sinh mang tài liệu vào phòng thi; Tại điểm thi Trường THPT Đan Phượng có 1 thí sinh mang điện thoại vào phòng thi; Tại điểm thi Trường THPT Lý Tử Tấn, có 1 thí sinh trao đổi bài; Tại điểm thi Trường THPT Lê Lợi, có 1 thí sinh mang tài liệu vào phòng thi.

Kết quả buổi thi sáng 2/6 diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế, không có cán bộ coi thi vi phạm quy chế thi./.

Nhóm PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực