Thử nghiệm thành công cuộc gọi đầu tiên tại Việt Nam bằng công nghệ 5G

Thứ sáu, 10/05/2019 16:21
(ĐCSVN) - Sự kiện này đánh dấu Việt Nam là một trong những quốc gia thử nghiệm thành công sớm nhất mạng 5G sau Mỹ, Australia, Nhật Bản và Hàn Quốc.

Ngày 10/5/2019, nằm trong chương trình thử nghiệm kỹ thuật nhằm đánh giá mọi mặt về khả năng ứng dụng công nghệ trong thực tiễn tại Việt Nam, Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) và Tập đoàn Ericsson (Thụy Điển) thực hiện kết nối chính thức lần đầu tiên trên mạng di động 5G tại Việt Nam.

Hoạt động này diễn ra sau 3 tháng kể từ ngày Viettel nhận giấy phép thử nghiệm của cơ quan quản lý. Hiện mới có 2 nhà mạng được cấp phép thử nghiệm 5G là Viettel và MobiFone.

Các đại biểu thực hiện nghi thức cuộc gọi 5G đầu tiên ở Việt Nam ngày 10/5/2019  (Ảnh: Anh Tuấn)

“Thử nghiệm 5G năm 2019 và triển khai thương mại năm 2020 là một tuyên bố của ngành ICT Việt Nam về việc từ nay chúng ta sẽ không tiếp tục đi sau mà sẽ đi cùng nhịp với những nước đầu tiên trên thế giới. ICT là nền tảng thúc đẩy mọi lĩnh vực trong cuộc sống bởi vậy phải đi trước, phải được đầu tư trước. Thử nghiệm 5G của Viettel phải tập trung vào việc làm thế nào để nâng cao chất lượng mạng trên toàn quốc và chỉ rõ vai trò trong mạng di động toàn cầu. Một trong những ứng dụng giai đoạn đầu của 5G là nhà máy thông minh, là công nghệ cao, ở đó rất nhiều công nghệ mới 5G đang được sử dụng. Tại đây, Viettel và các nhà mạng phải sớm thử nghiệm để năm 2020 phủ sóng toàn bộ các khu công nghệ cao, các trung tâm đổi mới sáng tạo quốc gia, các nhà máy sản xuất thông minh,” Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng phát biểu.

Sự kiện này đánh dấu Việt Nam là một trong những quốc gia thử nghiệm thành công sớm nhất mạng 5G, sau Mỹ, Australia, Nhật Bản và Hàn Quốc.

“Với sứ mệnh tiên phong kiến tạo xã hội số tại Việt Nam, Viettel tự tin làm chủ những công nghệ hiện đại. Về mặt hạ tầng truyền dẫn, công nghệ kết nối IoT trên nền 4G LTE-M và NB-IoT đã được Viettel triển khai và trở thành một trong 50 nhà mạng đầu tiên trên thế giới triển khai các công nghệ này. Bên cạnh việc sẵn sàng các giải pháp ứng dụng trí tuệ nhân tạo giúp giải quyết các vấn đề xã hội, Viettel cũng xây dựng một đội ngũ an ninh mạng lớn nhất và tinh nhuệ nhất để bảo vệ sự an toàn của người dùng trên không giang mạng”, Thiếu tướng Lê Đăng Dũng, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Viettel, khẳng định.

Theo ông Denis Brunetti, Chủ tịch Ericsson Việt Nam, Myanmar, Campuchia và Lào, Viettel và Ericsson đều nhận thấy tầm quan trọng của việc sử dụng mạng 5G trong việc áp dụng, nâng cao lợi ích của cách mạng công nghiệp 4.0, hứa hẹn sẽ thúc đẩy số hoá tất cả các ngành như: sản xuất, vận tải, nông nghiệp, năng lượng, y tế và giáo dục.

Bằng việc sớm mang các dịch vụ 5G đến Việt Nam, hai bên đang xây dựng nền tảng đổi mới sáng tạo, góp phần tạo nên làn sóng phát triển kinh tế xã hội mới. Đây sẽ là cơ sở hạ tầng quốc gia quan trọng, tạo động lực và cho phép Việt Nam thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài về công nghệ cao để đạt được nhiều thành tựu lớn ở phạm vi toàn cầu.

Tới đây, Viettel sẽ tiếp tục mở rộng thử nghiệm mạng di động 5G tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh. Mục tiêu của quá trình thử nghiệm này chính là nguồn thông tin đầu vào giúp Bộ Thông tin và Truyền thông đánh giá toàn diện công nghệ 5G dựa trên các tiêu chí: vùng phủ sóng, công suất, tốc độ tối đa và khả năng tương thích giữa thiết bị 5G với cơ sở hạ tầng hiện tại. Từ đó, có cơ sở để hoạch định chính sách, quy hoạch tần số, lập lộ trình triển khai tiến tới thương mại hóa dịch vụ 5G vào năm 2020 theo kế hoạch.

Trao đổi với phóng viên, ông Tào Đức Thắng, Phó Tổng Giám đốc Viettel cho biết, thời điểm Viettel cung cấp thử nghiệm 5G là phù hợp bởi khi đó có nhiều hãng sản xuất điện thoại tung ra các dòng smartphone hỗ trợ 5G. Nếu thử nghiệm dịch vụ 5G quá sớm sẽ khó khăn cho khách hàng vì chưa có nhiều smartphone hỗ trợ 5G và giá máy quá cao.

Trên thế giới, một số nước như Nhật, Hàn Quốc, Trung Quốc dự kiến năm 2019 hoặc 2020 sẽ triển khai 5G. Nếu chúng ta tiến hành vào năm 2019 thì Việt Nam sẽ là một trong những nước đi đầu. Viettel đã phối hợp với các nhà cung cấp để nghiên cứu, tự sản xuất thiết bị 5G. 5G không đơn thuần là trạm thu phát sóng mà còn bao gồm hệ thống mạng lõi để hỗ trợ cho 5G, thiết bị đầu cuối 5G.

Lãnh đạo Viettel cho biết, đơn vị đang xây dựng nhiều phương án tính giá cước 5G khi đưa vào triển khai thương mại. Tuy nhiên, có thể sẽ không tính theo dung lượng mà dựa trên trải nghiệm của khách hàng./.

Anh Tuấn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực