Thứ trưởng Bộ GD&ĐT kiểm tra công tác chuẩn bị thi THPT tại Điện Biên

Thứ tư, 05/06/2019 21:33
(ĐCSVN)- Trong 2 ngày (4-5/6), Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ cùng đoàn kiểm tra của Ban Chỉ đạo thi THPT quốc gia và tuyển sinh năm 2019 đã đi kiểm tra công tác chuẩn bị kỳ thi tại tỉnh Điện Biên. Tại đây, đoàn đã có cuộc làm việc với Ban Chỉ đạo thi cấp tỉnh và kiểm tra thực tế tại một số điểm thi trên địa bàn tỉnh.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ kiểm tra công tác chuẩn bị thi tại Trường THPT Điện Biên. Ảnh:MT

Hơn 46% thí sinh dự thi để xét tốt nghiệp

Báo cáo với đoàn kiểm tra, ông Nguyễn Văn Kiên, Giám đốc Sở GD&ĐT, Phó Trưởng Ban chỉ đạo thi của tỉnh cho biết, năm 2019, tỉnh Điện Biên có 5.320 thí sinh đăng ký dự thi THPT, trong đó có 4.877 thí sinh hiện đang học THPT và giáo dục thường xuyên, 433 thí sinh tự do.

Theo thống kê, số thí sinh dự thi chỉ để xét tốt nghiệp là 2.478 thí sinh (46,58%); số thí sinh dự thi để xét tốt nghiệp và tuyển đại học, cao đẳng là 2.432 thí sinh (45,71%); số thí sinh dự thi chỉ để tuyển sinh đại học, cao đẳng là 410 thí sinh.

Toàn tỉnh Điện Biên có 17 điểm thi với 228 phòng thi. Dự kiến sẽ có 716 cán bộ, giảng viên, giáo viên tham gia làm thi, trong đó có 331 cán bộ, giảng viên của Trường Đại học Thủy Lợi - đơn vị phối hợp tổ chức kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 với tỉnh Điện Biên.

Đến thời điểm này, tỉnh Điện Biên đã hoàn thành tập huấn sử dụng phần mềm quản lý thi, nghiệp vụ tổ chức thi cho tất cả các đối tượng tham gia tổ chức kỳ thi; hoàn thành việc lắp đặt camera an ninh, giám sát tại phòng bảo quản đề thi, bài thi của 17 điểm thi trong toàn tỉnh.

Tỉnh Điện Biên cũng đã có phương án để hỗ trợ phương tiện đi lại đối với những thí sinh phải di chuyển tới các điểm thi liên trường. Đồng thời, bố trí nơi ăn ở cho những thí sinh ở xa về dự thi tại các điểm thi liên trường.

Về công tác đảm bảo an ninh, an toàn kỳ thi, ông Nguyễn Ngọc Bội, Trưởng Phòng PA83, Công an tỉnh Điện Biên, thành viên Ban Chỉ đạo tỉnh cho biết, năm nay lực lượng công an sẽ tham gia hầu hết các khâu của kỳ thi, vì vậy, việc lựa chọn cán bộ đủ tiêu chuẩn tham gia được tỉnh Điện Biên hết sức quan tâm.

“So với năm ngoái, năm nay lực lượng công an tham gia bảo vệ kỳ thi tăng hơn rất nhiều, dự kiến chúng tôi sẽ huy động khoảng 250 cán bộ chiến sĩ tham gia từ bảo quản đề thi, bài thi, an ninh, an toàn tại các khu vực thi, tới đảm bảo trật tự an toàn giao thông, phòng chống chảy nổ…” - Ông Nguyễn Ngọc Bội thông tin.


Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ phát biểu trong cuộc làm việc với Ban Chỉ đạo thi THPT quốc gia năm 2019 tỉnh Điện Biên. Ảnh: MT

Thanh tra không phải để “xem thi”

Làm việc với Ban Chỉ đạo thi THPT quốc gia năm 2019 tỉnh Điện Biên sau khi kiểm tra thực tế tại địa điểm dự kiến in sao đề thi và 2 điểm thi là Trường THPT Điện Biên và Trường THPT Thành phố Điện Biên Phủ, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo thi THPT quốc gia và tuyển sinh năm 2019 đánh giá cao công tác chuẩn bị của tỉnh Điện Biên, đồng thời lưu ý một số việc cần tiếp tục thực hiện trong thời gian tới để đảm bảo hướng tới một kỳ thi nhẹ nhàng, khách quan, an toàn và thành công.

Thứ trưởng đặc biệt nhấn mạnh tới công tác thanh tra, trong đó vấn đề tập huấn thanh tra để lực lượng này nắm rõ quy chế, quy trình là rất quan trọng. Bởi nếu thanh tra không nắm được quy chế, quy trình sẽ chỉ là những người đến “xem thi” chứ không phải giám sát kỳ thi. Tất cả các khâu của kỳ thi đều phải thể hiện được vai trò của thanh tra.

Khác với năm ngoái, năm nay các thí sinh tự do dự thi môn thi đơn lẻ bài thi tổ hợp sẽ không được ra khỏi phòng thi ngay sau khi kết thúc môn thi mà phải chờ cho đến hết giờ thi của cả bài thi tổ hợp, chính vì vậy, việc bố trí phòng chờ tại các điểm thi cần được quan tâm. Theo Thứ trưởng, phòng chờ của thí sinh phải được bố trí đầy đủ người quản lý để tránh gây ra xáo trộn trong khu vực thi.

Thứ trưởng cũng đề nghị tỉnh Điện Biên lưu tâm tới công tác in sao đề thi, bảo mật đề thi, bài thi. Qua kiểm tra tại một số điểm thi cho thấy việc lắp camera và bố trí các tủ đựng đề thi, bài thi đã được thực hiện nghiêm túc nhưng vẫn cần có phương án cụ thể của lực lượng an ninh để bảo vệ các khu vực này.  

Nhắc lại tình huống xảy ra với tỉnh Lai Châu trong kỳ thi năm ngoái khi mưa lũ bất ngờ xảy ra ngay trước kỳ thi “xóa sổ” cả một điểm thi, Thứ trưởng lưu ý, tỉnh Điện Biên cần có dự báo và phương án dự phòng. Ngoài ra, tỉnh cũng cần có phương án trong tình huống xảy ra mất điện, ảnh hưởng đến hoạt động của hệ thống camera, in sao đề thi; phương án cho công tác y tế, đảm bảo trật tự an toàn giao thông…

Bài học 2 giám thị ở Quảng Bình ký nhầm ảnh hưởng đến thí sinh trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 vừa qua cũng được Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ nhắc lại trong cuộc làm việc với Ban Chỉ đạo thi THPT quốc gia năm 2019 tỉnh Điện Biên với mong muốn, tỉnh tiếp tục thực hiện công tác quán triệt đến đội ngũ cán bộ làm công tác coi thi để tránh những sai sót nhỏ dẫn tới hệ lụy lớn./.

Mỹ Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực