Thừa Thiên Huế không tăng học phí năm học mới

Thứ ba, 09/07/2019 15:30
(ĐCSVN) - Mức thu học phí của các cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông công lập đối với chương trình đại trà trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế năm học 2019-2020 bằng mức thu của năm học 2018-2019.

Nội dung này được thông qua tại Kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh Thừa Thiên Huế khóa VII nhiệm kỳ 2016-2021 diễn ra trong 2 ngày 08-09/7/2019.

Theo tờ trình của UBND tỉnh, năm học 2018-2019, các cơ sở giáo dục tại Thừa Thiên Huế đã tăng mức thu học phí từ 7% đến 15% (từ 1.000-22.000 đồng) tùy vùng miền và cấp học. Cụ thể, thành phố Huế tăng 15%, các phường thuộc thị xã và thị trấn các huyện đồng bằng tăng 10%, và các khu vực còn lại tăng 7%.


Kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh Thừa Thiên Huế khóa VII (Ảnh: Đại Dương)

Tổng thu tăng thêm khoảng 82 tỷ đồng, (tương đương 3,1% tổng kinh phí đầu tư cho giáo dục), góp phần bổ sung kinh phí cho các hoạt động sự nghiệp giáo dục, tăng cường cơ sở vật chất để tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục, bổ sung nguồn kinh phí cải cách tiền lương theo lộ trình cải cách tiền lương của Chính phủ.

Đáng chú ý, những đối tượng hộ nghèo, cận nghèo, gia đình chính sách... đều được miễn, giảm học phí cũng như chính sách hỗ trợ chi phí học tập nên việc tăng học phí không ảnh hưởng đến chuyện học của các em.

Qua khảo sát thực tế, đề xuất của các huyện, thị xã, thành phố và các ngành, mức thu học phí của năm học 2018-2019 còn phù hợp với thu nhập của phần lớn dân cư. Hơn nữa, thời gian qua do tình hình giá điện, xăng dầu tăng nên làm ảnh hưởng phần nào đến đời sống của người dân.

Các đại biểu HĐND thống nhất cho rằng tăng học phí hàng năm là cần thiết, giúp giảm dần cấp phát từ ngân sách để chuyển kinh phí đầu tư cho các trường ở địa bàn khó khăn. Thông qua cơ chế học phí mới và các chính sách khuyến khích xã hội hoá, sự đóng góp của xã hội cho giáo dục sẽ cao hơn, song luôn đảm bảo yêu cầu phù hợp với khả năng đóng góp của Nhân dân và các nhà đầu tư, không gây gánh nặng tài chính cho người học.

Đời sống thầy cô giáo và điều kiện làm việc sẽ được chăm lo tốt hơn, để họ không ngừng nâng cao trình độ, nêu cao tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo, phục vụ cho sự nghiệp giáo dục và đào tạo là quốc sách. Đây là cơ sở hết sức quan trọng để Nhà nước và Nhân dân kiểm tra, đánh giá chất lượng và tình hình tài chính của cơ sở giáo dục.

Theo báo cáo thẩm tra, nếu thời điểm này thực hiện việc điều chỉnh tăng học phí theo chỉ số giá tiêu dùng thì mức thu tăng dưới 3% và nguồn thu thêm không nhiều so với tổng chi cho sự nghiệp giáo dục (dự kiến tăng khoảng 2,2 tỷ đồng) nhưng lại tác động đến đời sống tâm lý của đại đa số người lao động trước áp lực tăng đồng loạt nhiều dịch vụ thiết yếu.

Do đó, việc giữ nguyên mức thu học phí chắc chắn được người dân đồng tình, thể hiện sự quan tâm của ngành giáo dục, chính quyền địa phương đối với quá trình học tập của các em, giúp nhiều đối tượng có hoàn cảnh khó khăn không phải bỏ học giữa chừng./.

Anh Tuấn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực